‘Oracle’ ปักธงมาเลเซีย! เตรียมลงทุน 2 แสนล้านสร้างศูนย์บริการคลาวด์และ AI

‘Oracle’ ปักธงมาเลเซีย! เตรียมลงทุน 2 แสนล้านสร้างศูนย์บริการคลาวด์และ AI

สงครามแย่งชิงตลาด AI ในอาเซียนกำลังรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อ ‘Oracle’ ทุ่มเงินมหาศาลกว่า 2 แสนล้านบาท สร้างศูนย์บริการคลาวด์ในมาเลเซีย เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Google และ Amazon ที่ต่างก็ขยายฐานธุรกิจในภูมิภาคนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท “โอราเคิล” (Oracle) ผู้ออกแบบซอฟต์แวร์ให้บริษัทต่างๆ ในการใช้กับธุรกิจ มีแผนจะลงทุน 6,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2 แสนล้านบาทในการสร้างศูนย์บริการคลาวด์ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะทำให้ Oracle กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกล่าสุดที่ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภูมิภาคอาเซียน

Oracle จะสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ในประเทศ เพื่อให้บริการคลาวด์แก่บริษัทต่างๆ บริการนี้จะรวมถึงการให้ลูกค้าเข้าถึงชิปของ Nvidia ซึ่งเป็นชิปที่ใช้ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์แบบสร้างสรรค์ได้เร็วขึ้น

นอกจากมาเลเซียแล้ว บริษัท Alphabet Inc. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google ประกาศในวันจันทร์ว่า มีแผนที่จะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย ซึ่งเป็นการลงทุนต่อเนื่องจากโครงการลักษณะเดียวกันในมาเลเซีย โดยก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤษภาคม บริษัท Amazon.com อีคอมเมิร์ซสหรัฐ ได้เปิดเผยแผนการลงทุนมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์ในสิงคโปร์ 

อีกทั้งบริษัท Microsoft ผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ยังได้หารือเกี่ยวกับการลงทุนประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ในภูมิภาคด้วย

ทั้งนี้ บริษัท Oracle ซึ่งกำลังพยายามขยายธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ทั่วโลกเพื่อแข่งขันในตลาดปัญญาประดิษฐ์ ไม่ได้เปิดเผยกรอบเวลาหรือรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งที่ตั้งใจจะสร้างในมาเลเซีย โดยบริษัท Bain & Co. ประมาณการว่า ตลาดโลกสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ AI อาจแตะระดับ 990,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 เนื่องจากการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้กำลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ในบริษัทและเศรษฐกิจ

อ้างอิง: bloomberg