'อิชิบะ' ฟันธงไม่ขึ้นดบ. ทำเยนร่วง 3% ตลาดการเงินป่วน หวั่นศก.ญี่ปุ่นสะดุด

'อิชิบะ' ฟันธงไม่ขึ้นดบ. ทำเยนร่วง 3% ตลาดการเงินป่วน หวั่นศก.ญี่ปุ่นสะดุด

“เงินเยน” อ่อนค่าลงต่อเนื่องในวันนี้ หลัง "ชิเงรุ อิชิบะ" สร้างความตกใจให้กับตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่าญี่ปุ่นยังไม่พร้อมสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า “เงินเยน” อ่อนค่าลงต่อเนื่องในวันนี้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ชิเงรุ อิชิบะ สร้างความตกใจให้กับตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่าญี่ปุ่นยังไม่พร้อมสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง ส่งผลให้ค่าเงินอ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบกว่าสองปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

\'อิชิบะ\' ฟันธงไม่ขึ้นดบ. ทำเยนร่วง 3% ตลาดการเงินป่วน หวั่นศก.ญี่ปุ่นสะดุด ค่าเงินเยนวันนี้ (3 ต.ค.) อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

เงินเยนลดลงมากกว่า 2.9% ในช่วงกลางคืนหลังจากอิชิบะแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ซึ่งตามมาด้วยคำกล่าวในทำนองเดียวกันจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) คาซูโอะ อุเอดะ โดยการปรับตัวลดลงของเงินเยนในครั้งนี้ถือเป็นการร่วงลงรายวันที่รุนแรงที่สุดของเงินเยนนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 ซึ่งมากกว่าความผันผวนที่เห็นในช่วงต้นเดือนส.ค. ค่าเงินลดลงต่ำกว่าระดับ 147 เยนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.ในช่วงการซื้อขายช่วงเช้าที่โตเกียว

มาริ อิวาชิตะ นักเศรษฐศาสตร์จากไดวา ซีเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า คำแถลงของอิชิบะที่ปฏิเสธการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมนั้นตรงเกินไปและอาจเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์เพื่อบรรเทาความกังวลของตลาดได้ที่อิชิบะเข้ามาไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

บทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า การดิ่งลงของเงินเยนเกิดขึ้นพร้อมกับการขายทิ้งพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐหลังจากตัวเลขจในตลาดแรงงานสหรัฐออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้

โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) อายุ 10 ปีเพิ่มขึ้นประมาณ 0.05% เป็น 3.78% หลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เจอโรม พาวเวลล์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าพื้นฐานเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง จนนักลงทุนลดความคาดหวังเกี่ยวกับการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในระดับที่สูงลง

 

ด้านลีอาห์ ทรวป ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอและหัวหน้าทีมสกุลเงินที่ Lord Abbett กล่าวว่า "พาวเวลล์ย้ำเฟดมีแนวโน้มที่จะเข้มงวดกับดอกเบี้ยมากกว่าอัตราที่ตลาดคาดในปีนี้ ส่วนตอนนี้บีโอเจกำลังบอกว่าอาจไม่ได้ขึ้นดอกเบี้ย ทั้งหมดเป็นการซ้ำเติมทั้งสองฝั่งต่อค่าเงินญี่ปุ่น ตลาดมีมุมมองเชิงลบต่อดอลลาร์มากเกินไปเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว"

 

ทั้งนี้ นักลงทุนในสัญญาออปชั่นเงินเยนยังคงมองในแง่ดีต่อสกุลเงินในสัปดาห์ในช่วงปีนี้ แม้ว่าความรู้สึกเชิงบวกจะลดลงตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. ในขณะเดียวกันกองทุนเฮดจ์ฟันด์ยังคงถือครองสถานะขายเงินเยน แต่ลดการเดิมพันเชิงลบลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา การดิ่งลงของเงินเยนเมื่อวันพุธตามมาด้วยการดิ่งลงอีก 1% เมื่อสองวันก่อน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากความเห็นของพาวเวลล์ผลักดันให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างเมื่อเทียบกับคู่สกุลเงินกลุ่ม G10

อ้างอิง: Bloomberg