'ลิซ เชนีย์' คู่ปรับ โดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยแฮร์ริสหาเสียง

'ลิซ เชนีย์' คู่ปรับ โดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยแฮร์ริสหาเสียง

อดีตส.ส. ลิซ เชนีย์ จากพรรครีพับลิกันผู้ที่เคยเป็นไม้เบื่อไม้เมากับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ “รู้สึกภูมิใจ” ที่ได้ประกาศลงคะแนนเสียงให้ กับคามาลา แฮร์ริส

อดีตส.ส. ลิซ เชนีย์ จาก พรรครีพับลิกัน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น  “รู้สึกภูมิใจ” ที่ได้ประกาศลงคะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส  ที่รัฐวิสคอนซิน ทั้งยังอ้างถึงเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 เพื่อเป็นเหตุตำหนิ โดนัลด์ ทรัมป์

“ฉันบอกคุณได้เลยว่าฉันไม่เคยลงคะแนนให้พรรคเดโมแครต แต่ปีนี้ฉันภูมิใจที่จะลงคะแนนให้รองประธานาธิบดีคา มาลา แฮร์ริส” เชนีย์กล่าวในระหว่างร่วมการหาเสียงกับแฮร์ ริสที่เมืองริปอน รัฐวิสคอนซิน เชนีย์พยายามที่จะโน้มน้าวใจ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใครระหว่างทรัมป์ กับแฮร์ริส เธอชี้ไปที่การกระทำของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 และประกาศว่าใครก็ตาม “ที่ทำ สิ่งเหล่านี้จะไม่มีวันได้รับความไว้วางใจให้มีอำนาจอีกต่อไป”

“โดนัลด์ ทรัมป์ เต็มใจที่จะยอมสูญเสียอาคารรัฐสภาของเรา ยอมให้เจ้าหน้าที่ถูกทุบตีและถูกทำร้ายร่างกายในนามของ เขา และละเมิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญเพื่อยึดอำนาจเป็น ของตัวเอง”

เชนีย์กล่าวขณะที่ผู้เข้าร่วมงานส่งเสียงร้องเชียร์ “ฉันไม่สนใจว่าคุณจะเป็นเดโมแครต รีพับลิกัน หรือเป็นกลุ่ม อิสระ นั่นคือความเสื่อมทราม และเราต้องไม่เฉยเมยต่อสิ่งนี้”

 การหาเสียงครั้งนี้เป็นความพยายามล่าสุดของเชนีย์อดีต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากไวโอมิงที่ต้องการให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่ได้ตัดสินใจจะเลือกใครหันหลังให้กับทรัมป์ โดยเหลือเวลาอีกไม่ถึง 5 สัปดาห์ก่อนถึงวันเลือกตั้งสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย.

เชนีย์ ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า เธอมุ่งมั่นที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งไม่ให้อดีต ประธานาธิบดีทรัมป์กลับเข้าสู่ทำเนียบขาว เมื่อเดือนที่แล้วที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา เชนีย์ได้ประกาศว่าจะโหวตให้แฮร์ริส ทั้งนี้ ทั้งรัฐนอร์ทแคโรไลนาและวิสคอนซินเป็นอีกสองรัฐในกลุ่มรัฐที่เป็นสมรภูมิสำคัญสำหรับการเลือกตั้ง หรือที่ถูกเรียก ว่า สวิงสเตท (Swing State) เธอเคยกล่าวว่าเธอคาดว่าจะได้รณรงค์หาเสียงต่อต้านทรัมป์ในรัฐที่ทั้งสองพรรคมีเสียงสูสีกัน

ในการหาเสียงในวันพฤหัสบดีที่เมืองริปอน ซึ่งเป็นที่ตั้งของ โรงเรียนที่รู้จักกันในฐานะเป็นบ้านเกิดของพรรครีพับลิกัน แฮร์ริสได้ขอร้องโดยตรงไปยังผู้ลงคะแนนเสียงทั้งของพรรครีพับลิกันและผู้ลงคะแนนอิสระ

“หากประชาชนทั่วทั้งวิสคอนซินและในประเทศของเรายินดีที่ จะทำในสิ่งที่ลิซกำลังทำเพื่อปกป้องหลักนิติรัฐ เพื่ออุดมคติ ประชาธิปไตยของเราและรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกา เมื่อนั้นฉันก็รู้ว่าเราสามารถร่วมกันสร้างหนทางใหม่ในการก้าว ไปข้างหน้าได้ ไม่ใช่ในฐานะสมาชิกของพรรคการเมืองใด พรรคหนึ่ง แต่ในฐานะชาวอเมริกัน” เธอกล่าว

 ในขณะที่เชนีย์ปรากฏตัวร่วมกับแฮร์ริสในวิสคอนซิน ทรัมป์ได้โจมตีอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงคนนี้ผ่านสถานีข่าวฟ็อกซ์นิวส์ และบอกว่าเธอพ่ายแพ้ให้กับผู้ท้าชิงในการเลือกตั้งขั้นต้นที่สนับสนุนโดยทรัมป์ในปี 2022

“ลิซ เชนีย์แพ้การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา เธอแย่มาก ลิซ เชนีย์เป็นเหยี่ยวสงครามโง่ๆ เธอต้องการแค่ยิงขีปนาวุธใส่ผู้คน ผมคิดว่ามันเจ็บปวดจริงๆ ผมคิดว่าคามาลาและเชนีย์ทำร้ายซึ่งกันและกัน ผมคิดว่าพวกเขาแย่มากทั้งคู่” ทรัมป์กล่าว

จากที่เชนีย์เคยต่อต้านทรัมป์อย่างแข็งกร้าวและขัดขวาง ความพยายามของเขาที่จะคว่ำผลการเลือกตั้งปี 2020 รวมถึงการที่เธอลงมติถอดถอนทรัมป์ ในที่สุดพรรครีพับลิกันได้ขับไล่เธอออกจากตำแหน่งประธานการประชุมของคณะ ส.ส.ของพรรค และแต่งตั้งพันธมิตรคนสำคัญของทรัมป์ เอลีส สเตฟานิก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากนิวยอร์ก ดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทน

เชนีย์ยังเคยดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่มีหน้าที่สอบสวนเหตุการณ์จลาจลบุกโจมตี อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2021