ผู้นำอาหรับอเมริกันจี้'แฮร์ริส' หัก'นโยบายอิสราเอล'ไบเดน

ผู้นำอาหรับอเมริกันจี้'แฮร์ริส' หัก'นโยบายอิสราเอล'ไบเดน

ผู้นําชุมชนอาหรับอเมริกันเรียกร้องให้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ‘ถอยห่าง' จากนโยบายอิสราเอลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนระหว่างการประชุมกันที่มิชิแกน

กลุ่มผู้นำชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับพบกับรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ในห้องหลังเวทีหาเสียงในเมืองฟลินต์ รัฐมิชิแกน เมื่อวันศุกร์ (4ต.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น พวกเขาขอให้แฮร์ริสแตกหักกับนโยบายประธานาธิบดีไบเดนที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล และผลักดันให้มากขึ้นเพื่อยุติสงครามในฉนวนกาซา

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การประชุมหารือกันซึ่งมีกําหนดจะใช้เวลา 10 นาที จบลงที่ 20 นาที ทั้งนี้ตามคําบอกเล่าของ วาเองอัลซายัต ซีอีโอของกลุ่ม Emgage Action ซึ่งเป็นกลุ่มที่มุ่งกระตุ้นเสียงโหวตของชาวอเมริกันมุสลิม แฮร์ริสไม่ได้ให้คําสัญญาใด ๆ เขากล่าว แต่บอกพวกเขาว่า “เธอต้องการให้สงครามสิ้นสุดลงและเธอจะทําทุกอย่างที่ทําได้ในเรื่องนี้”

“เธอให้คํามั่นว่าจะทํางานร่วมกับชุมชนของเรา ให้ชุมชนของเรามีส่วนร่วม และ (กล่าวว่า) เธอเข้าใจอย่างถ่องแท้ในสิ่งที่เราพูด เธอหวังว่าถ้าเธอชนะ เธอจะสามารถดำเนินการเรื่องทั้งหมดนี้ได้เมื่อเธอเป็นประธานาธิบดี” อัลซายัตกล่าวและว่า เขาและผู้นําอาหรับอเมริกันคนอื่นๆ ในห้องได้รับการติดต่อและได้รับเชิญ 48 ชั่วโมงล่วงหน้า  สารของพวกเขาถึงแฮร์ริสนั้นเรียบง่าย  เธอจําเป็นต้อง “แสดงให้เห็นถึงความต่างระหว่างวิธีที่เธอจะดูแลเรื่องนี้กับนโยบายการบริหารปัจจุบัน ซึ่งพวกเราไม่เห็นด้วย”

การประชุมถูกจัดขึ้นท่ามกลางความคับข้องใจที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับท่าทีของแฮร์ริสต่อการยกระดับการทำสงครามของอิสราเอลในเลบานอนเมื่อเร็ว ๆ นี้ และมีความกังวลกันว่าเธอจะไม่รับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ 

ทั้งนี้ แฮร์ริสไม่อาจจะทำอะไรได้มาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตําแหน่ง รองประธานาธิบดีของเธอที่เธอไม่ได้มีอำนาจกําหนดนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ แต่ในขณะที่สงครามอิสราเอล-ฮามาสที่กําลังดําเนินอยู่ได้ขยายไปสู่ความขัดแย้งหลายแนวรบรวมถึงกับอิหร่าน ซึ่งยิงขีปนาวุธถล่มใส่อิสราเอลในสัปดาห์นี้ และขัดแย้งกับกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในเลบานอนและเยเมน

ทำให้ผู้นำกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับผลักดันให้แฮร์ริสออกมาแสดงบทบาทให้มากขึ้นเพื่อนำไปสู่การยุติสงคราม

ที่รัฐมิชิแกน ไบเดนเคยชนะอย่างหวุดหวิดในปี 2020 และจะเป็นสมรภูมิการเลือกตั้งที่สําคัญอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยรัฐมิชิแกนมีประชากรอาหรับอเมริกันจํานวนมาก

กลุ่ม Emgage Action รับรองแฮร์ริส เมื่อเดือนที่แล้วในขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า “ผิดหวังอย่างมาก” กับจุดยืนของฝ่ายบริหารของ ไบเดนเกี่ยวกับฉนวนกาซา

รายชื่อแขกที่ร่วมประชุมวันศุกร์ไม่ปรากฏชื่อผู้นําของขบวนการ “Uncommitted” ซึ่งกลุ่มนี้เกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตในปีนี้เพื่อต่อต้านนโยบายของฝ่ายบริหารของไบเดนเกี่ยวกับสงครามในฉนวนกาซา แฮร์ริสเคยทักทายกับผู้นําของกลุ่มเมื่อต้นเดือนสิงหาคมระหว่างการเข้าแถวถ่ายรูปที่สนามบินดีทรอยต์ ผู้นำกลุ่มคนหนึ่งแจ้งกับซีเอ็นเอ็นว่าเขาไม่ได้รับคำเชิญ