ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

ว่าที่ผู้นำใหม่ฮิซบอลเลาะห์‘ติดต่อไม่ได้’ตั้งแต่เย็นวันศุกร์

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงเลบานอนเผย ว่าที่ผู้นำใหม่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ขาดการติดต่อตั้งแต่วันศุกร์ หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศพุ่งเป้าตัวเขา

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงของเลบานอนสามรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อิสราเอลโจมตีดาฮิเยห์ พื้นที่อยู่อาศัยและฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ทางตอนใต้ของกรุงเบรุตมาตั้งแต่วันศุกร์ (4 ต.ค.) ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเข้าไปค้นหาในพื้นที่ได้ 

จนถึงขณะนี้ฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับนายซาฟิดดิน ว่าที่ผู้นำสืบทอดจากนายไซอิด ฮัสซัน นัสรัลลาห์

ข่าวลือเรื่องการสูญเสียครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งความเสียหายของฮิซบอลเลาะห์และอิหร่านผู้สนับสนุน โดยเมื่อวันเสาร์ (5 ต.ค.) อิสราเอลขยายวงความขัดแย้งในเลบานอนด้วยการโจมตีเมืองตริโปลีทางภาคเหนือของประเทศเป็นครั้งแรก หลังจากถล่มชานกรุงเบรุตเพิ่ม และกองทัพอิสราเอลบุกภาคใต้

แหล่งข่าวเผยว่า อิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในเมืองตริโปลี คร่าชีวิตสมาชิกฮามาสหนึ่งคน รวมทั้งภรรยาและบุตรอีกสองคน สื่อพันธมิตรฮามาสรายงานว่า ผู้เสียชีวิตคือผู้นำกลุ่มติดอาวุธของฮามาสนามว่า นายซาอิด อตัลลาห์

ส่วนที่กรุงเบรุตมีการโจมตีชานกรุงด้านใต้อย่างน้อยแปดครั้ง รวมทั้งที่ใกล้สนามบินหลักของเลบานอนหลังจากกองทัพอิสราเอลออกประกาศแจ้งผู้อยู่อาศัยในตึกบางหลังของพื้นที่นั้น

พลตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลแถลงว่า อิสราเอลสังหารนักรบฮิซบอลเลาะห์ 440 คน จากปฏิบัติการภาคพื้นดินทางภาคใต้ของเลบานอน ทำลายเป้าหมายฮิซบอลเลาะห์ 2,000 เป้าหมาย ขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ได้เผยยอดรวมผู้เสียชีวิต

อิสราเอลกล่าวด้วยว่า เป้าหมายของตนคือเปิดทางนำพลเมืองหลายหมื่นคนกลับบ้านทางตอนเหนือของอิสราเอล ที่ถูกฮิซบอลเลาะห์โจมตีมาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2566

ทั้งนี้ การโจมตีของอิสราเอลได้คร่าชีวิตผู้นำทางทหารอาวุโสของฮิซบอลเลาะห์ไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงนายนัสรัลลาห์ที่ถูกปลิดชีพจากการโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 27 ก.ย.

อย่างไรก็ตาม ประชาชนเลบานอนก็เสียชีวิตด้วยหลายร้อยคน อีก 1.2 ล้านคนหรือเกือบหนึ่งในสี่ของประชากรต้องอพยพหนีภัย