ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก ปกติหนังเล่าโลกจะเขียนถึงภาพยนตร์ที่ไปดูมาแล้วเกิดความรู้สึกประทับใจ แต่วันนี้ขอเปลี่ยนแนว เขียนถึงภาพยนตร์ที่ยังไม่ได้ดูแต่อยากดูบ้าง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เข้มข้นขึ้นทุกขณะ หลังการดีเบตแรกระหว่างรองประธานธิบดี คามาลา แฮร์ริส และอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ก็เลยคิดว่าหาภาพยนตร์เกี่ยวกับ เลือกตั้งสหรัฐ มาดูน่าจะดี แน่นอนว่าประเทศเสรีอย่างสหรัฐนั้น ภาพยนตร์แนวนี้มีมากมาย แต่จะเลือกดูเรื่องไหนดี เห็นทีต้องถามชาวเน็ต

หาข้อมูลได้มาหลายเรื่อง แล้วมาคัดสรรอีกที หลักการอยู่ที่ว่า เรื่องที่มีชื่อเรื่องหรือใบปิดบอกให้ทราบว่า เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีคนใด ก็จะไม่ดู เลือกเรื่องที่เดาไม่ออกว่าเป็นเรื่องของใคร สรุปเรื่องที่อยากดูมีดังนี้

The Ides of March

The Ides of March เดาไม่ออกว่าเป็นเรื่องของประธานาธิบดีคนไหนเพราะเป็นประธานาธิบดีสมมุติ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 2011 และยังเป็นที่พูดถึงจนทุกวันนี้ กำกับ เขียนบท และนำแสดงโดย จอร์จ คลูนีย์ รับบทเป็นผู้ว่า ไมค์ มอร์ริส ผู้สมัครประธานาธิบดีดาวรุ่ง แต่เจ้าของเรื่องจริงๆ คือ สตีเฟ่น เมเยอร์ส (รับบทโดย ไรอัน กลอสลิ่ง) เจ้าหน้าที่จัดการแคมเปญหาเสียงที่คอยดูแลให้ผู้ว่ามอร์ริสได้ตำแหน่งประธานาธิบดีไปครอง ที่จู่ๆ ก็ตกเป็นเครื่องมือในเกมแย่งชิงอำนาจของผู้สมัครประธานาธิบดีอีกท่าน หากดูจากหน้าหนังก็เรียกได้ว่าเป็นหนัง “ระทึกขวัญ” ที่น่าจะต้องคอยลุ้นกันตัวเกร็งว่าใครจะชนะในศึกครั้งนี้ แค่เห็นชื่อกองทัพนักแสดงมากฝีมือจากฮอลลีวูด ก็กดบันทึกไว้ใน “รายการหนังที่ต้องดู” เรียบร้อย

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก (ภาพจาก IMDB)

 

Long Shot

Long Shot ใช่ว่าภาพยนตร์เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะต้องเคร่งเครียดเสมอไป มาดูหนังตลกโปกฮาแทรกกลิ่นอายโรแมนติก (แบบกวนๆ) กันบ้าง The Long Shot เป็นเรื่องของนักข่าวหนุ่ม เฟร็ด ฟลาสกีส์ (รับบทโดย เซ็ธ โรเกน เจ้าพ่อหนังตลก) แอบปิ๊งสาวสวย ชาร์ล็อตต์ ฟีลด์ (รับบทโดย ชาร์ลีซ เธอรอน) มาตั้งแต่เด็ก ที่ตอนนี้กลายเป็นผู้สมัครประธานาธิบดีตัวแม่ที่ใครๆ ก็จับตามอง ชาร์ล็อตต์ตัดสินใจจ้างเฟร็ดให้มาเขียนบทสุนทรพจน์หาเสียง จนทั้งคู่เกิดปิ๊งปั๊งกัน ท่ามกลางเสียงคัดค้านของทีมงานด้วยเหตุผลว่า ตัวแม่อย่างเธอช่างไม่เหมาะกับนักข่าวเด๋อๆ เอาซะเลย เรื่องนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 2019 กำกับโดย โจนาธาน เลอวีน ที่ฝากผลงานภาพยนตร์รักโรแมนติกมาแล้วมากมาย เช่น 50/50 , The Warm Bodies

ด้วยความกวนสวนกระแส แหวกแนวจากภาพยนตร์เลือกตั้งทั่วไป และได้รับคำชมอย่างมาก โดยเฉพาะเคมีสุดน่ารักระหว่างเซ็ธ โรเกน และชาร์ลีซ เธอรอน ที่ไม่มีใครคิดว่าเธอจะเล่นบทตลกได้ขนาดนี้ หนังเล่าโลกจึงขอเก็บเรื่องนี้ไว้เป็น “หนังที่ต้องดู” อีกเรื่อง

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก (ภาพจาก IMDB)

 

Kisses for My President

​​​​​​​Kisses for My President ภาพยนตร์ปี 1964 กำกับโดย เคอร์ติส เบิร์นฮาร์ท ที่แค่อ่านเรื่องย่อก็ “โว้ค” แล้ว เป็นเรื่องของสามีที่ต้องปรับบทบาทของตัวเองให้คุ้นชินกับหน้าที่ “สตรีหมายเลขหนึ่ง” เมื่อภรรยาของเขากลายเป็น ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐอเมริกา เนื้อเรื่องน่าสนใจขนาดนี้ จะไม่เก็บไว้ใน “รายการหนังที่ต้องดู” ได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโลกได้ผ่านศึกชิงประธานาธิบดีระหว่าง ฮิลลารี คลินตัน และ โดนัลด์ ทรัมป์ และในปีนี้คือ คามาลา แฮร์ริส และ โดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่เรามีประธานาธิบดีหญิงในโลกภาพยนตร์มาหลายต่อหลายคนแล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะได้เห็นประธานาธิบดีหญิงในโลกจริงเสียบ้าง

จริงๆ ยังมีภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีให้ดูอีกหลายเรื่อง หลายแนว ตั้งแต่โทนจริงจังไปจนถึงโทนขำขัน ล้อเลียนผู้นำ ซึ่งใครใคร่ดูแนวไหนก็ดูไป แต่ภาพยนตร์หลายเรื่องก็ช่างท้าทายระบบเป็นว่าเล่น สมกับเป็นประเทศเสรีจริงๆ

ดูหนังรับศึกเลือกตั้งสหรัฐ l หนังเล่าโลก (ภาพจาก IMDB)