มูลค่า ‘หุ้นชิปจีน’ พุ่ง 13,000 ล้านดอลลาร์ รับมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจรอบใหม่

มูลค่า ‘หุ้นชิปจีน’ พุ่ง 13,000 ล้านดอลลาร์ รับมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจรอบใหม่

ราคาหุ้น SMIC พุ่งขึ้นถึง 28% ดันมูลค่าผู้ผลิตชิป ‘จีน’ ยักษ์ใหญ่ พุ่ง 13,000 ล้านดอลลาร์ รับมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจรอบใหม่ นักลงทุนเดิมพันรัฐบาลหนุนสู่ผู้นำเทคโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น (SMIC) ยักษ์ใหญ่ ผู้ผลิตชิปจีน พุ่งสูงขึ้นกว่า 13,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 4 ล้านบาท) หลังจากนักลงทุนเดิมพันว่ารัฐบาลจีนจะประกาศนโยบายหรือการสนับสนุน ทางการเงินเพิ่มเติม สำหรับอุตสาหกรรมสำคัญที่เป้นส่วนหนึ่งในการขีบเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ราคาหุ้น SMIC พุ่งขึ้นถึง 28% สู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีพร้อมกับบริษัทผู้ผลิตชิปรายอื่นๆ ของจีน เช่น หัวหง เซมิคอนดักเตอร์ (Hua Hong Semiconductor) และ เซี่ยงไฮ้ ฟู่ตัน ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (Shanghai Fudan Microelectronics) ก็ได้รับอานิสงส์จากกระแสข่าวนี้เช่นกัน โดยราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทปรับตัวสูงขึ้นจนมูลค่าบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า  2,000 ล้านดอลลาร์

มูลค่าตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่รัฐบาลจีนส่งสัญญาณสนับสนุนนโยบายต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคการเงิน

นักลงทุนหลายรายคาดหวังว่ารัฐบาลจีนจะขยายมาตรการสนับสนุนไปยังภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ด้วย เนื่องจากชิปเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีต่างๆ ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์ไปจนถึงยานยนต์ไฟฟ้า และยังเป็นหัวใจสำคัญของการแข่งขันทางเทคโนโลยีระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ นักลงทุนกำลังจับตารัฐบาลจีน หลังจากเปิดเผยว่าจะมีการแถลงนโยบายการเงินอีกครั้ง ในวันที่ 8 ต.ค. โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูง 5 คน จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) 

ก่อนหน้านี้ ผู้นำจีนส่งสัญญาณว่าต้องการพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวก่อนวันหยุดยาว 1 สัปดาห์ โดยรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการลดอัตราดอกเบี้ยและเพิ่มสภาพคล่องเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่อของธนาคารในตลาดเงิน ตลาดหุ้นและภาคอสังหาริมทรัพย์

มูลค่า ‘หุ้นชิปจีน’ พุ่ง 13,000 ล้านดอลลาร์ รับมาตรการอัดฉีดเศรษฐกิจรอบใหม่

หลังจากนั้น ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมาแข็งแกร่งขึ้น โดย ดัชนี Hang Seng China Enterprises พุ่งขึ้นมากกว่า 30% ในเดือนที่ผ่านมา

 

 

อ้างอิง Bloomberg