หนึ่งเดือนก่อนเลือกตั้ง ‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ รุกเดินสาย‘สวิงสเตต’

หนึ่งเดือนก่อนเลือกตั้ง ‘ทรัมป์-แฮร์ริส’ รุกเดินสาย‘สวิงสเตต’

วันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งเดือน โพลชี้ผู้สมัครทั้งสองมีคะแนนสูสี ต่างฝ่ายจึงต่างต้องชิงคะแนนเสียงอย่างเข้มข้นในเจ็ดรัฐสวิงสเตตที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังไม่ตัดสินใจ

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการเดินสายออกทีวี วิทยุ และพอดแคสต์ เริ่มจากให้สัมภาษณ์รายการ “Call Her Daddy” เมื่อวันอาทิตย์ (6 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หนึ่งในพอดแคสต์ดังของสปอติฟายนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์เชิงบวก( Sex Positive)

แฮร์ริสกล่าวถึงประเด็นการเจริญพันธ์ุและการทำแท้ง ที่พรรคเดโมแครตมองว่า เป็นประเด็นใหญ่ใช้ดึงคะแนนจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่ตัดสินใจ แฮร์ริสไม่พอใจอย่างยิ่งที่ทรัมป์ยืนกรานซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเขาคือ “ผู้ปกป้อง” สิทธิสตรี

“นี่คือผู้ชายคนเดียวกันกับที่พูดว่าผู้หญิงควรถูกลงโทษเพราะไปทำแท้ง” แฮร์ริสกล่าว และมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เธอถูกถามว่า รู้สึกอย่างไรตอนดีเบตกับทรัมป์แล้วเขาพูดว่า รัฐเดโมแครตบางรัฐอนุญาตให้ “ประหารชีวิต” ทารกหลังคลอด

แฮร์ริสตอบอย่างมีอารมณ์ ประณามว่าเป็น “การโกหกหน้าด้านๆ” เป็นเรื่อง “ไม่ถูกต้องอย่างน่าเกลียด” และ “ดูหมิ่นผู้หญิง”

“ผู้ชายคนนี้เต็มไปด้วยคำโกหก” แฮร์ริสย้ำ

ขณะเดียวกันทรัมป์มาหาเสียงในวิสคอนซินเป็นครั้งที่ 4 ในรอบแปดวัน

“ผมขอคุณแค่อย่างเดียว แค่ออกไปแล้วโหวต” ทรัมป์กล่าวกับฝูงชนในเมืองจูโน

วิสคอนซินเป็นหนึ่งในสวิงสเตตที่ทรัมป์เคยพ่ายแพ้ในปี 2020 แฮร์ริสเคยมาที่นี่ หาเสียงที่เมืองริพอนเมื่อไม่กี่วันก่อน เมืองนี้เป็นถิ่นกำเนิดของพรรครีพับลิกัน แฮร์ริสขอคะแนนเสียงจากฝ่ายอนุรักษนิยมสายกลางและคนที่มีความคับข้องใจ

ณ เวทีนี้ทรัมป์ยังกล่าวหาว่ารัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน-แฮร์ริส นำเงินกองทุนบรรเทาทุกข์เฮอริเคนเฮเลนไปให้โครงการผู้อพยพ

“แฮร์ริสเป็นคนที่ขโมยความมั่งคั่งของคุณ ละทิ้งครอบครัวคุณตอนที่น้ำท่วมสูง”

ก่อนมาที่วิสคอนซินทรัมป์กลับไปหาเสียงที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ (5 ต.ค.) เมืองที่เขารอดชีวิตจากการถูกลอบยิงอย่างหวุดหวิดเมื่อเดือน ก.ค.

ทีมหาเสียงอดีตประธานาธิบดีหวังฉวยกระแสในตอนนั้นที่ทรัมป์มาแรงมาก ก่อนไบเดนพลิกกระแสด้วยการถอนตัวให้แฮร์ริสลงแข่งแทน

ในการปราศรัยอันยืดยาวและวกวนหลังกระจกกันกระสุน ทรัมป์กล่าวว่าคู่แข่งทางการเมืองอาจอยู่เบื้องหลังความพยายามลอบสังหาร

“คนที่อยากหยุดยั้งเราใส่ร้ายผม ถอดถอนผม ฟ้องร้องผม พยายามโยนผมออกจากการลงคะแนน แล้วใครจะไปรู้ พวกเขาอาจพยายามฆ่าผมก็ได้” ทรัมป์กล่าวกับฝูงชนหลายพันคน

อย่างไรก็ตาม มือปืนที่ถูกยิงเสียชีวิตเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน เจ้าหน้าที่สืบสวนไม่พบแรงจูงใจหรือความเกี่ยวข้องทางการเมืองในความพยายามปลิดชีพอดีตประธานาธิบดีทรัมป์

สัปดาห์นี้แฮร์ริสมีกำหนดร่วมรายการ“The View” ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซี รวมถึงรายการ“The Howard Stern Show” และ“The Late Show with Stephen Colbert” ทั้งหมดถูกมองว่า เป็นรายการที่เห็นใจแฮร์ริส

ส่วนอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา จะใช้ความโด่งดังเสริมพลังแฮร์ริสในสวิงสเตตสำคญตั้งแต่วันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ไปจนถึงวันเลือกตั้ง