ค้าปลีกแคนาดาไม่ยอมแพ้ เสนอซื้อ Seven & I สูงกว่าเดิม 20% แตะ 47,000 ล้านดอลล์

ค้าปลีกแคนาดาไม่ยอมแพ้ เสนอซื้อ Seven & I สูงกว่าเดิม 20% แตะ 47,000 ล้านดอลล์

Alimentation Couche-Tard เจ้าของเชนร้านสะดวกซื้อสัญชาติแคนาดา ไม่ยอมแพ้ยังคงเสนอ Seven & I Holdings เจ้าของเชนร้านสะดวกซื้อสัญชาติญี่ปุ่นอีกครั้ง ด้วยมูลค่าที่มากกว่าเดิมราว 20% แตะ 47,000 ล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวเผยกับนิกเกอิเอเชียว่า อาลีเมนเทชัน คูช-ทาร์ด (Alimentation Couche-Tard) เจ้าของเชนร้านสะดวกซื้อสัญชาติแคนาดาได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ เซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ (Seven & I Holdings) เจ้าของเชนร้านสะดวกซื้อสัยชาติญี่ปุ่นใหม่อีกครั้ง โดยเสนอซื้อในมูลค่ามากกว่า20% จากครั้งก่อน

ข้อเสนอการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดอาจมีมูลค่ามากถึง 47,000 ล้านดอลลาร์ จากเดิมที่เสนอซื้อ 38,500 ล้านดอลลาร์ และหากทั้งสองบริษัทบรรลุดีลดังกล่าว อาจกลายเป็นการเข้าซื้อกิจการญี่ปุ่นของบริษัทต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุด

ข้อเสนอใหม่จ่อซื้อหุ้นในราคา 18.19 ดอลลาร์ต่อหุ้น มากกว่าราคาหุ้นเซเว่น แอนด์ ไอ ที่ปิดในระดับ 2,230 เยน ในตลาดหุ้นโตเกียวเมื่อวันอังคาร (8 ก.ค.) 20% ขณะที่เมื่อเดือนก.ค. คุช-ทาร์ด เสนอซื้อหุ้นเป็นเงินสดในราคา 14.86 ดอลลาร์ต่อหุ้น

หลังจากมีรายงานดังกล่าว ราคาหุ้นเซเว่น แอนด์ ไอ พุ่งสูงขึ้น 11.77% สู่ระดับ 2,492.5 เยน

ทั้งนี้ เซเว่น แอนด์ ไอ เตรียมหารือเกี่ยวกับข้อเสนอใหม่กับคณะกรรมการพิเศษ ที่ประกอบไปด้วยกรรมการอิสระจากภายนอกในหลายประเด็น ทั้งความเหมาะสมของมูลค่าเสนอซื้อ และการเติบโตของบริษัทในระยะยาว

ส่วนการเสนอซื้อบริษัทครั้งก่อน เซเว่น แอนด์ ไอ ได้ส่งจดหมายไปยังอาลีเมนเทชัน คุช-ทาร์ด ว่า ข้อเสนอซื้อกิจการของบริษัทสัญชาติแคนาดาประเมินไว้ต่ำเกินไปอย่างมาก และไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรายอื่นๆ

 

อ้างอิง: Nikkei Asia