สิงคโปร์ Well-connected ไปกี่ทีไม่มีเบื่อ l World Pulse

สิงคโปร์ Well-connected   ไปกี่ทีไม่มีเบื่อ l World Pulse

สิงคโปร์ ถือเป็นประเทศระดับเวิลด์คลาสในหลายๆ เรื่อง แต่ถ้าพูดถึงการท่องเที่ยวปรากฏว่าเสียงแตก หลายคนรวมถึงประชาชนของเขาเองบอกว่า ที่นี่ไม่มีอะไรพวกเขาชอบมาเที่ยวเมืองไทยมากกว่า ขณะที่ชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยกลับประทับใจในความสะดวกสบาย

แม้เป็นประเทศเพื่อนบ้าน World Pulse ก็ไม่ได้ไปเยือนแดนลอดช่องมานานถึงห้าปี ไปครั้งสุดท้ายตั้งแต่ก่อนโควิด จากนั้นทุกประเทศปิดพรมแดนป้องกันโรคร้ายแพร่ระบาด ครั้นโลกกลับมาเดินทางไปมาหาสู่กันได้อีกครั้งยิ่งปีนี้นานาประเทศเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยว ความคิดถึงสิงคโปร์จึงสะกิดใจอยู่เสมอ จนกระทั่งมีโอกาสได้ไปร่วมงาน Global Lifelong Learning Summit 2024 การประชุมผู้นำการเรียนรู้ตลอดชีวิต   ครั้งที่ 2  ระหว่างวันที่ 1-2 ต.ค.ที่ผ่านมา ปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม “ความเจริญรุ่งเรืองของมนุษย์ในยุคเอไอ: มุมมองการเรียนรู้ตลอดชีวิต”   โดยสถาบันเพื่อการเรียนรู้ของผู้ใหญ่ (IAL) และ SkillsFuture Singapore (SSG) ถือเป็นโอกาสอัพเดตข้อมูลการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสิงคโปร์และการเดินทางท่องเที่ยวไปพร้อมกัน  สิงคโปร์ Well-connected   ไปกี่ทีไม่มีเบื่อ l World Pulse

เวที GLLS 2024 ถือว่ามาได้เหมาะสมในช่วงที่ใครๆ ก็พูดถึงเอไอ ยิ่งสังคมสูงวัยเอไอจะมาช่วยอะไรได้บ้าง  เข้าร่วมงานทั้งสองวันยอมรับในความไวของสิงคโปร์ที่ไหวตัวเรื่องสังคมสูงวัยมาก่อนใครเพื่อน กล่าวในภาพรวมวิทยากรบนเวทีสัมมนาล้วนมองเอไอในเชิงบวก เป็นตัวช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ในวัยผู้ใหญ่ วิทยากรทั้งภาครัฐและเอกชนขอให้คนทำงานเปลี่ยนมายด์เซ็ต เปิดใจยอมรับและนำมาใช้งาน เอไอไม่ได้ทำให้มนุษย์ตกงาน แต่คนใช้เอไอเป็นต่างหากที่จะมีชัยเหนือคนที่ใช้เอไอไม่เป็น  สิงคโปร์ Well-connected   ไปกี่ทีไม่มีเบื่อ l World Pulse

เสร็จจากเวทีสัมมนามีเวลาช่วงเย็นพอได้ออกไปเยี่ยมชมสิงคโปร์ให้หายคิดถึง สัมผัสได้ถึงความ well-connected ของรถไฟฟ้า SMRT ที่คราวนี้ขยายเส้นทางได้ไกลขึ้นจากที่เคยไปครั้งล่าสุด ประกอบกับรอบนี้ World Pulse เองได้ปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น  เตรียมบัตรเติมเงิน Travel Card มาล่วงหน้า บัตรนี้ใช้ได้ทั้งซื้อของและการขนส่งสาธารณะ ลงสนามบินชางงีปุ๊บ  แตะบัตรขึ้น SMRT ปั๊บ ช่วยให้เดินทางได้เพลิดเพลินทั้งรถไฟฟ้าและรถเมล 

มีอยู่วันหนึ่งตัดสินใจขึ้นรถเมลแบบมั่วๆ ไม่ได้ดูหมายเลขหรือเส้นทาง แล้วแต่ว่ารถจะไปสิ้นสุดที่ไหน ปรากฏว่ารถเมลพาไปชมสิงคโปร์ในมุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เมืองขยายออกไปมากพร้อมๆ กับการสร้างที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน รถเมลแล่นผ่านไปถึงอ่างเก็บน้ำ Bedok ก่อนจะไปสุดสายที่สถานีขนส่ง Tampines ใกล้สนามบินชางงี เพื่อนๆ สิงคโปร์รู้เข้าต่างตกใจว่าทำไมถึงได้ออกไปไกลขนาดนั้น  

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวในเมืองที่ไม่เคยไปมาก่อน และตั้งใจไปเยือนจริงจังในครั้งนี้คือ Temple of Love หรือวัดเยว่ไห่ชิง บนถนนฟิลิปย่านกลางเมือง นั่ง SMRT มาลงสถานี Raffles Place ออกทางออกที่ไปตึก Capita Spring วัดตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม วัดนี้โด่งดังเรื่องขอให้สมหวังเรื่องความรัก การงาน หรือขอลูก  ปีก่อน World Pulse เคยแปลข่าวหญิงไทยไปไหว้เทพเยว์เหล่าที่วัดเยว่ไห่ชิง กลับมาได้สามีภายในสองเดือน ด้วยเหตุนี้ World Pulse จึงต้องไปให้ได้ ไม่ใช่จะไปขอสามีแต่ชอบไปตามรอยข่าว    สิงคโปร์ Well-connected   ไปกี่ทีไม่มีเบื่อ l World Pulse

 อีกหนึ่งมุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อนคือ Duxton Plain Park เหตุเกิดจากความบังเอิญเดินจากย่านไชนาทาวน์ไปยังสถานี SMRT ใกล้เคียง เห็นป้ายทางเข้าสวน อดคิดไม่ได้ว่า สวนอะไรมาแอบอยู่แถวนี้แต่ก็ไม่ได้เดินเข้าไป World Pulse เลือกที่จะเดินบนฟุตบาธเลียบไปตามถนนแทน จนกระทั่งเลี้ยวไปในอีกมุมถนนสายหนึ่งถึงได้เห็นทางเดินกลางสวน ไม่น่าเชื่อว่าระหว่างตึกแถวสองแนวกลับมีสวนสาธารณะทอดยาวให้ผู้คนได้เดินเล่น ได้วิ่งออกกำลังกาย หนุ่มสาวนั่งคุยหนุงหนิง แรงงานต่างชาติจับกลุ่มคุยผ่อนคลาย เป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าจริงๆ 

สามคืนสี่วันกับการไปสิงคโปร์คราวนี้สิ่งที่เห็นได้ชัดคือการขยายพื้นที่  กลับมาเห็นรายงานข่าวจากบลูมเบิร์กที่ว่า สิงคโปร์ยุติการแข่งม้าเมื่อวันที่ 5 ต.ค. เพื่อนำที่ดินสนามม้าไปสร้างที่อยู่อาศัย หลังจากจัดการแข่งขันมานานถึง 181 ปีตั้งแต่สมัยยังเป็นอาณานิคม นึกภาพออกถึงความจำเป็นในการใช้ที่ดินกับการใช้เวลาว่างของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป

ทั้งหมดที่เล่ามาคือเสี้ยวเล็กๆ ของสิงคโปร์ปี 2024 ระหว่างเขียนต้นฉบับยังไม่ทราบว่าจะได้ไปสิงคโปร์อีกเมื่อใด แต่มั่นใจว่าเมื่อไปคราวหน้าต้องได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ตอบโจทย์ผู้คนอีกแน่นอน ใครเบื่อสิงคโปร์ก็เบื่อไปแต่ World Pulse ไม่เบื่อ รอคอยการกลับไปอีกครั้งอย่างใจจดใจจ่อ