ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้ง]ล่วงหน้าที่สถานทูต ขณะอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคู่แข่งรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส กำลังหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งผู้นำสหรัฐต้นเดือนหน้า

วันนี้ (10 ต.ค.2567) ชาวอเมริกันประมาณ 20 -30 คน ออกมาหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน้าสถานทูตสหรัฐในกรุงเทพ ซึ่งมีตัวแทนจากทั้งทางพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตมาร่วม เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐเอากล่องมาตั้งรับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งจะถูกส่งต่อไปยังสหรัฐอเมริกาต่อไป

ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

นายโทนี รอดริเกวซ รองประธานกลุ่มรีพับลิกันต่างประเทศ (Republicans Overseas )ในประเทศประเทศไทยให้ความเห็นว่า หากอดีตประธานาธิบดีทรัมป์พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.นี้ก็จะไม่เกิดเหตุ ความวุ่นวายในสหรัฐเหมือนกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2021  ที่เกิดจลาจลผู้สนับสนุนทรัมป์บุกตึกรัฐสภาสหรัฐซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสลด ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

เขายังกล่าวว่าการที่ทรัมป์ประกาศจะขึ้นภาษีศุลกากรประมาณ 10 %หรือ 20% สำหรับสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้น จะไม่กระทบการค้าไทยสหรัฐหากทรัมป์ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เพราะว่าการหาเสียงดังกล่าว ” เป็นวิธีต่อรองของทรัมป์และไทย-สหรัฐอาจจะมีข้อตกลงการค้าเสรีกันก็ได้“  นายรอดริเกวซกล่าวและเชื่อมั่นว่า สงครามในตะวันออกกลางและสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะจบลง หากทรัมป์ได้เป็นผู้นำสหรัฐ

ด้านนางสาวเจมี เบรนแนน ประธานเดโมแครตในไทย( Democrats Abroad Thailand ) แสดงความเชื่อมั่นว่า แฮร์ริสจะชนะการเลือกตั้ง ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

สำหรับคำถามเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของทรัมป์ที่ระบุว่า รัฐบาลไบเดนจัดการกับสถานการณ์เฮอริเคนได้ไม่ดีเพราะเอาเงินกองทุนภัยพิบัติไปใช้เพื่อดูแลคนเข้าเมืองผิดกฎหมายนั้น เบรนแนน กล่าวตอบว่า “คนที่ตัดสินใจแล้วว่าจะฟังทรัมป์ ก็จะฟังทรัมป์ต่อไป ส่วนคนที่เข้าใจว่าอะไรเกิดขึ้นจริงก็จะไม่เชื่อข้อกล่าวหาที่ไร้หลักฐานของทรัมป์ ที่ผ่านมารัฐบาลกลางได้จัดการกับผลกระทบของภัยพิบัติธรรมชาติ โดยเหมาะสมแล้ว“

เธอเชื่อว่า ข้อกล่าวหานี้จะไม่กระทบกับคะแนนนิยมในตัวรองประธานาธิบดีแฮร์ริส

 ขณะที่นายฟิล โรเบิร์ตสัน ผู้อำนวยการองค์กรสิทธิมนุษยชนและแรงงานแห่งเอเชีย (AHRLA)และเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต ระบุว่า มีผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตที่พำนักอยู่ในไทยประมาณ 3,000 กว่าคนลงทะเบียนว่าจะลงคะแนนเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนสามารถส่งบัตรคะแนนเสียงไปทางไปรษณีย์ได้ด้วยตนเอง แต่ต้องเผื่อเวลาให้จดหมายถึงสหรัฐก่อนวันเลือกตั้ง 5 พ.ย. ชาวอเมริกันในไทยหย่อนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก

ส่วนที่สหรัฐวันนี้พายุเฮอริเคนมิลตันขึ้นฝั่งที่ฟลอริดา หลังจากฟลอริดาเพิ่งจะถูกเฮอริเคนเฮลีนถล่มเมื่อสองสัปดาห์ก่อน และภัยพิบัติทางธรรมชาติกลายเป็นประเด็นร้อนในการหาเสียงของทั้งสองพรรค