‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

อีลอน มัสก์และมหาเศรษฐีอเมริกันทุ่มเงินช่วยอดีตประธานาธิบดีดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ ริสระดมทุนหาเสียงได้สูงกว่า

CNN รายงานข่าวว่า รายงานใหม่ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับ ดูแลของรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แสดงให้เห็นว่าบุคคลที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดในโลกบางส่วนนำโดยผู้บริจาคเงินฝ่าย อนุรักษ์นิยม มิเรียม อเดลสันและมหาเศรษฐีจากวงการ เทคโนโลยี อีลอน มัสก์ได้บริจาคเงินหลายสิบล้านดอลลาร์ ให้กลุ่มรณรงค์ทางการเมืองในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

มัสก์เศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกได้บริจาคเงินเกือบ 75 ล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มรณรงค์ทางการเมือง ซูเปอร์แพค (Super Pac) ที่สนับสนุนทรัมป์ซึ่งเขาได้ช่วยจัดตั้งเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเงินจำนวนมหาศาลที่มุ่งหวังจะช่วยให้ผู้ มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐสมรภูมิสำคัญๆ ออกมาใช้สิทธิเลือกทรัมป์

 อเดลสันซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทรัมป์อย่างเหนียวแน่นและเป็นผู้สืบทอดมรดกธุรกิจคาสิโน ได้บริจาคเงินมากกว่านั้นอีก โดยบริจาคเงิน 95 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับรณรงค์ทางการเมืองอีกกลุ่มที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ทั้งนี้ตามเอกสาร ที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาลกลางที่ ครอบคลุมรายการบริจาคในไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน

มหาเศรษฐีเพียง 3 ราย ได้แก่ มัสก์, อเดลสัน และริชาร์ด อู ไลน์ เจ้าพ่อบรรจุภัณฑ์แห่งแถบมิดเวสต์ บริจาคเงินรวมกัน ประมาณ 220 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาสามเดือนให้กับกลุ่ม ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน

เงินบริจาคจำนวนมหาศาลนี้เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญที่ผู้ บริจาคเงินจำนวนมหาศาลซึ่งเป็นมหาเศรษฐีจำนวนหนึ่ง กำลังทำเพื่อพยายามเอาชนะคู่แข่งจากพรรคเดโมแครตอ ย่างรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ในขณะที่การแข่งขัน สูสีกันมากขึ้น

 แฮร์ริสได้รับเงินบริจาคสูงกว่าทรัมป์

แฮร์ริสประสบผลสำเร็จในการระดมทุนได้อย่างรวดเร็ว โดย ระดมทุนได้ 1 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่เธอกลายเป็นผู้แทน พรรคเดโมแครตเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งถือเป็นก้าว สำคัญที่ทำได้เร็วกว่าผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนอื่นๆ ในอดีต และเอกสารที่ยื่นในวันอังคารแสดงให้เห็นว่าคณะ กรรมการระดมทุนที่นำเงินไปบริจาคให้กับทีมหาเสียงของ เธอและคณะกรรมการพรรคเดโมแครต ได้รับเงินบริจาค จำนนวน 633 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สาม ซึ่งมากกว่าเงินที่ระดมทุนได้โดยฝ่ายระดมทุนของทรัมป์ถึง 4 เท่าในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทีมของแฮร์ริสได้ร้องขอให้ผู้สนับสนุนของเธอ บริจาคเพิ่มมากอีก

การเร่งระดมทุนตอกย้ำถึงความพยายามของมหาเศรษฐีที่หนุนทรัมป์ และทีมหาเสียงของแฮร์ริสต้องการเข้าถึงผู้มีสิทธิ เลือกตั้งที่ยังไม่ตัดสินใจในรัฐสมรภูมิ โดยผู้ช่วยของเธอหวัง ว่าจะสามารถทำให้รองประธานาธิบดีได้รับเสียงสนับสนุน นำโด่งในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง