ทรัมป์ยืนกรานผู้อพยพเข้าเมือง ‘กินหมาแมว’

ทรัมป์ยืนกรานผู้อพยพเข้าเมือง ‘กินหมาแมว’

โดนัลด์ ทรัมป์ ยืนหยัดต่อคำกล่าวอ้างอันเป็นเท็จของตนเองที่ว่า ผู้อพยพชาวเฮติกินสัตว์เลี้ยง ในเมืองสปริงฟิลด์ รัฐโอไฮโอ ต่อหน้าผู้ชมชาวลาติน

ในการปราศัยเมื่อวันพุธ (15 ต.) ที่ศาลากลางชุมชน จัดโดยสถานีโทรทัศน์ภาษาสเปน Univision

 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากรัฐแอริโซนาถามทรัมป์ว่า เขาเชื่อในสิ่งที่เขาพูดก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการกินสัตว์เลี้ยงที่เมืองเล็กๆ นี้จริงหรือ

“ผมแค่พูดในสิ่งที่ถูกรายงาน และกินอย่างอื่นด้วยซึ่งไม่ควรจะกิน สิ่งที่ผมทำก็แค่รายงาน” ทรัมป์กล่าว

“ผมอยู่ที่นั่น ผมจะไปที่นั่น เราจะไปดูกัน”  ทรัมป์กล่าวพร้อมเสริมโดยไม่เอ่ยชื่อหรือให้รายละเอียดใดๆ ว่า “หนังสือพิมพ์” ก็ได้รายงานข้อกล่าวอ้างดังกล่าวเช่นกัน 

อดีตประธานาธิบดีเคยกล่าวว่า เขาจะไปเยือนเมืองสปริงฟิลด์ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้ไปเช่นกัน

สื่อใหญ่ๆ รวมทั้ง BBC ตรวจสอบรายงานเรื่องผู้อพยพกิน  สัตว์เลี้ยงของคนอเมริกันแล้ว สรุปว่าเป็นข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือ 

ขณะนี้ทั้งทรัมป์และรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส คู่แข่ง กำลังหาเสียงต่อสู้กันอย่างดุเดือดในรัฐสมรภูมิที่คาดว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 7 รัฐสมรภูมิจะเป็นคนตัดสินว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป ทรัมป์พยายามโน้มน้าวให้คนอเมริกันที่มีบรรพบุรุษมาจากแถบลาตินอเมริกาให้เลือกเขา โดยโจมตีว่าคนเข้าเมืองผิด กฎหมายมาแย่งทรัพยากรของ คนผิวดำและคนลาติน

  •  ทรัมป์พร้อมตั้งมัสก์มาแก้หนี้ประเทศ

อีลอน มักส์ ซีอีโอ บริษัทเทสลาและเศรษฐีรวยอันดับหนึ่งของโลกก็เคยปล่อยมีมเกี่ยวกับข่าว คนกินสัตว์เลี้ยงในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของเขา

ล่าสุดทรัมป์ระบุว่าหากชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีเขาจะแต่งตั้งมัสก์ให้มาทำงานด้วย โดยจะมอบหมายให้มัสก์เข้ามาดูแลรับผิดชอบเรื่องการลดหนี้สาธารณะของสหรัฐซึ่งขณะนี้พุ่งไปถึงระดับ 35.7 ล้านล้านดอลลาร์

ทรัมป์ระบุว่า มัสก์จะเข้าไปดูแลหน่วยงานรัฐบาลที่จะหาทางลดความสูญเปล่า การฉ้อโกง และการใช้เงินไปในทางที่ผิด “เราจะตั้งเขาเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ เขาต้องการที่จะทำหน้าที่นี้มาก”

มัสก์เป็นผู้สนับสนุนทางการเงิน คนสำคัญที่บริจาคเงินประมาณ 75 ล้านดอลลาร์ให้ทีมรณรงค์ หาเสียงของทรัมป์ และเคยขึ้นเวทีร่วมปราศัยกับทรัมป์ด้วย