ทหารอิสราเอลปลิดชีพผู้นำฮามาส ‘ยาห์ยา ซินวาร์’ได้แล้วในกาซา

ทหารอิสราเอลปลิดชีพผู้นำฮามาส ‘ยาห์ยา ซินวาร์’ได้แล้วในกาซา

ยายาห์ ซินวาร์ จอมบงการเหตุโจมตี 7 ต.ค.2023 จุดชนวนสงครามกาซา ถูกกองกำลังอิสราเอลปลิดชีพได้แล้วในกาซา นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ลั่นทำสงครามต่อจนกว่าจะได้ตัวประกันคืน

กองทัพอิสราเอลแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า  ได้สังหารนายซินวาร์ในปฏิบัติการทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ (15 ต.ค.)

“หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์ศพ เราสามารถยืนยันได้ว่านายยาห์ยา ซินวาร์ ถูกกำจัดแล้ว” กองทัพระบุ ส่วนฝ่ายฮามาสยังไม่ให้ความเห็น

การสังหารนายซินวาร์ได้ถือเป็นความสำเร็จใหญ่หลวงสำหรับอิสราเอล และเป็นเหตุการณ์สำคัญในความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมาถึงหนึ่งปี แต่ยังคาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นข้างหน้าแต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า สงครามจะดำเนินต่อไป

ในอิสราเอล ครอบครัวตัวประกันที่ถูกฮามาสจับไปอยู่ในกาซาหวังว่า ตอนนี้น่าจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้เพื่อนำตัวประกันกลับบ้าน

ในกาซา ที่ถูกกองทัพอิสราเอลถล่มไม่รามือมาหนึ่งปี ชาวบ้านเชื่อว่า สงครามจะดำเนินต่อไป แต่พวกเขายังยึดมั่นในความหวังที่จะปกครองตนเอง

ส่วนนายกฯ เนทันยาฮู กล่าวในเยรูซาเล็มไม่นานหลังการเสียชีวิตได้รับการยืนยันว่า การเสียชีวิตของนายซินวาร์เปิดโอกาสให้สันติภาพในตะวันออกกลาง แต่ไม่วายเตือนว่าสงครามในกาซายังไม่จบ อิสราเอลจะทำสงครามต่อจนกระทั่งได้ตัวประกันคืน