เคืองเรียก ‘ผู้ก่อการร้าย’ ม็อบหนุนอิหร่านบุกทีวีซาอุฯ ในอิรัก

เคืองเรียก ‘ผู้ก่อการร้าย’ ม็อบหนุนอิหร่านบุกทีวีซาอุฯ ในอิรัก

ผู้สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธโปรอิหร่านในอิรักบุกสำนักงานสถานีโทรทัศน์ซาอุดีช่องหนึ่งในกรุงแบกแดด หลังเผยแพร่รางานข่าวเรียกผู้บัญชาการกลุ่มติดอาวุธที่เตหะรานหนุนหลังเป็น “ผู้ก่อการร้าย”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประชาชนราว 400-500 คน บุกเข้าไปในสตูดิโอของสถานีโทรทัศน์เอ็มบีซีของซาอุดีอาระเบียในกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อเลยเที่ยงคืนที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทยรายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีโดยไม่ระบุตัวตน “พวกเขาเข้ามาทำลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ แล้วจุดไฟเผาอาคารบางส่วน” แต่ดับไว้ได้และตำรวจเข้ามาสลายการชุมนุม แต่ยังวางกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไว้ในอาคารใกล้เคียง

ชนวนเหตุมาจากรายงานข่าวของเอ็มบีซีเรื่อง “การก่อการร้าย” ในภูมิภาค ที่ระบุถึงหลายกลุ่มรวมถึงบุคคลสำคัญ เช่น โอซามา บิน ลาเดน, กลุ่มอักษะแห่งการต่อต้านที่มีรัฐบาลเตหะรานหนุนหลัง อาทิ ฮามาส, ฮิซบอลเลาะห์,กลุ่มติดอาวุธในอิรัก, นายฮัสซัน นัสรัลลาห์ อดีตผู้นำฮิซบอลเลาะห์ที่ถูกอิสราเอลสังหารในกรุงเบรุตในเดือนที่ผ่านมา, นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ อดีตผู้นำฝ่ายการเมืองของฮามาส ผู้ถูกปลิดชีพในกรุงเตหะรานเมื่อเดือน ก.ค.

ทั้งยังกล่าวถึงนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำฮามาสต่อจากนายฮานิเยห์ จอมบงการเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2023 และเพิ่งถูกสังหารในกาซาเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ต.ค.) ว่าเป็น “โฉมหน้าใหม่ของลัทธิก่อการร้าย”

รายงานข่าวชิ้นนี้เกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มที่อิหร่านสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นฮามาส,ฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงพันธมิตรในเยเมน อิรัก และซีเรีย ทำสงครามกับอิสราเอลมานานกว่าหนึ่งปี

สถานีโทรทัศน์ซาบรีนนิวส์ซึ่งใกล้ชิดกับกลุ่มหนุนอิหร่านในอิรักเผยแพร่คลิปวีดิโอบนเทเลแกรม ปรากฏภาพผู้ประท้วงในกรุงแบกแดดถือธงของกลุ่มติดอาวุธหลากหลายกลุ่ม

ปัจจุบันรัฐบาลอิรักนำโดยเสียงข้างมากหนุนอิหร่าน และใช้ความพยายามทางการทูตออกห่างจากความขัดแย้งในภูมิภาค แต่กลุ่มอิสลามแห่งการต่อต้าน (Islamic Resistance)ในอิรัก ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธสนับสนุนอิหร่านอ้างว่าได้ก่อเหตุใช้โดรนโจมตีอิสราเอลหลายครั้ง

อิหร่านกับซาอุดีอาระเบียเป็นอริกันมานาน แต่เริ่มกลับมาติดต่อกันใหม่ในปี 2023 ขณะเดียวกันสงครามในกาซาทำให้การหารือเรื่องที่ซาอุดีอาระเบียอาจยอมรับอิสราเอลต้องสิ้นสุดลง