ปธน.อินโดฯ สาบานตนรับตำแหน่งวันนี้ ลั่นแก้คอร์รัปชั่น ย้ำประชาธิปไตยต้องสุภาพ

ปธน.อินโดฯ สาบานตนรับตำแหน่งวันนี้ ลั่นแก้คอร์รัปชั่น ย้ำประชาธิปไตยต้องสุภาพ

"ซูเบียนโต ปราโบโว" สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซียวันนี้ ลั่นจะต่อสู้กับคอร์รัปชั่น ย้ำ "ประชาธิปไตยต้องสุภาพ" เห็นต่างได้โดยไม่ต้องเป็นศัตรู ต่อสู่โดยไม่ต้องเกลียดชังกัน

อดีตรัฐมนตรีกลาโหม "ซูเบียนโต ปราโบโว" เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซียแล้วในวันอาทิตย์ที่ 20 ต.ค. นี้ โดยให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับปัญหาภายในต่างๆ เช่น การทุจริตคอร์รัปชันที่กัดกินประเทศ และจะทำให้ประเทศสามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น

รอยเตอร์สระบุว่า ปราโบโววัย 73 ปีผู้นี้เคยผ่านการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญ จากอดีตผู้บัญชาการทหารที่เผชิญข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ กลายมาเป็นผู้กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งประเทศที่มีประชากร 280 ล้านคน เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา
 

ในพิธีสาบานตนวันนี้ ปราโบโวสวมหมวกสีดำแบบดั้งเดิมและสูทสีน้ำเงินกรมท่า พร้อมโสร่งผ้าทอสีทองและแดงเลือดหมู มาในรถยนต์สีขาวคันโตที่เปิดช่วงหลังคาซันรูฟยืนขึ้นโบกมือทักทายประชาชนสองข้างทาง ก่อนจะเข้ารัฐสภาอินโดนีเซียและกล่าวสุนทรพจน์ที่เร่าร้อนต่อสมาชิกรัฐสภาว่า เขาจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อชาวอินโดนีเซียทุกคน และกระตุ้นให้คนในชาติช่วยเขาจัดการกับปัญหาของประเทศ

ปธน.อินโดฯ สาบานตนรับตำแหน่งวันนี้ ลั่นแก้คอร์รัปชั่น ย้ำประชาธิปไตยต้องสุภาพ

“เราต้องตระหนักเสมอว่าประเทศที่เสรี คือประเทศที่ประชาชนมีอิสระ พวกเขาต้องปราศจากความกลัว ความยากจน ความหิวโหย ความไม่รู้ การกดขี่ และความทุกข์ทรมาน” ปราโบโวกล่าว

ในสุนทรพจน์ที่ครอบคลุมหลายประเด็นและกินเวลานานประมาณหนึ่งชั่วโมง ปราโบโวกล่าวว่าการพึ่งตนเองด้านอาหารจะเป็นไปได้ภายใน 5 ปี ขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นว่าจะกลายเป็นประเทศที่พึ่งพาตนเอง

ปธน.อินโดฯ สาบานตนรับตำแหน่งวันนี้ ลั่นแก้คอร์รัปชั่น ย้ำประชาธิปไตยต้องสุภาพ

ประธานาธิบดีคนใหม่ให้คำมั่นว่าจะขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่น และย้ำด้วยว่า แม้ว่าว่าตนจะต้องการดำรงอยู่ในระบอบประชาธิปไตย แต่ก็ต้องเป็นไปอย่าง "สุภาพ"

"ความคิดเห็นที่แตกต่างกันต้องเกิดขึ้นโดยไม่มีความเป็นศัตรู ... การต่อสู้โดยไม่เกลียดชังกัน" ผู้นำคนใหม่ของอินโดนีเซียกล่าว

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีปราโบโว และระบุว่า จีนจะรักษา "การสื่อสารเชิงกลยุทธ์อย่างใกล้ชิด" กับประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย 

"จีนและอินโดนีเซียเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรกันมาโดยตลอด และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมของทั้งสองประเทศยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องและได้เข้าสู่ขั้นตอนใหม่ของการสร้างอนาคตร่วมกัน" ผู้นำจีนระบุ