ทูตยูเอ็นประจำเกาหลีเหนือ ยืนยัน โสมแดงไม่ได้ส่งกองทัพหนุนรัสเซีย

ทูตยูเอ็นประจำเกาหลีเหนือ ยืนยัน โสมแดงไม่ได้ส่งกองทัพหนุนรัสเซีย

เอเอฟพีอ้างอิงถ้อยแถลงของหนึ่งในทูตสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำเกาหลีเหนือ เผยเมื่อวันจันทร์ (21 ต.ค.) ว่า เกาหลีเหนือไม่ได้ส่งกองทัพไปรัสเซียเพื่อช่วยรัฐบาลมอสโกสู้รบกับยูเครน โดยบอกว่าเป็

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทูตยูเอ็นประจำเกาหลีเหนือกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นว่า “คำกล่าวอ้างที่ว่าเป็นความร่วมมือทางทหารกับรัสเซีย คณะผู้แทนไม่รู้สึกถึงความจำเป็นที่จะต้องแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวลือที่ไม่มีมูล” และว่า คำกล่าวอ้างของรัฐบาลโซลมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายภาพลักษณ์ของเกาหลีเหนือ และเป็นบ่อนทำลายความสัมพันธ์ด้านความร่วมมือที่เป็นมิตรและถูกต้องตามกฎหมายระหว่างสองพันธมิตร

เมื่อวันศุกร์ (18 ต.ค.) หน่วยข่าวกรองรัฐบาลโซลเปิดเผยว่า รัฐบาลเปียงยางส่งกำลังพลขนาดใหญ่ไปช่วยเหลือพันธมิตร และระบุว่า กองกำลังพิเศษ 1,500 นาย เตรียมฝึกซ้อมในตะวันออกไกลของรัสเซีย และพร้อมมุ่งหน้าไปยังแนวหน้าของสงครามยูเครน

ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (21 ต.ค.) เกาหลีใต้ได้เรียกเอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบเพื่อเรียกร้องให้ถอนกองทัพเกาหลีเหนือออกจากรัสเซีย

ขณะที่ทูตยูเอ็นประจำเกาหลีเหนือย้ำในที่ประชุมว่า ความร่วมมือระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้โดยตรง

ด้านองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และสหรัฐยังไม่ได้ยืนยันการส่งกองกำลังดังกล่าว แต่กังวลว่า การดำเนินการของเกาหลีเหนือนี้อาจเป็นการยกระดับความร่วมมือที่เป็นอันตรายต่อความขัดแย้งที่ยืดเยื้อในยูเครน

รัสเซียยังไม่ออกมายืนยันเกี่ยวกับการส่งทหาร แต่ออกมาปกป้องความร่วมมือทางทหารกับเกาหลีเหนือ ขณะที่สื่อของเกาหลีเหนือยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ เอเอฟพีระบุว่า รัฐบาลเปียงยางและรัฐบาลมอสโกเป็นพันธมิตรมาตั้งแต่ก่อตั้งเกาหลีเหนือหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในปี 2565 และรัฐบาลโซลกับรัฐบาลวอชิงตัน กล่าวอ้างมาตลอดว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือส่งอาวุธให้รัสเซียเพื่อนำไปใช้สู้รบกับยูเครน

 

อ้างอิง: AFP