IMF ปรับลดจีดีพีไทยปีนี้โต 2.8% ลดจีดีพีโลกปีหน้า เตือนมีความเสี่ยงเพิ่ม

IMF ปรับลดจีดีพีไทยปีนี้โต 2.8%  ลดจีดีพีโลกปีหน้า เตือนมีความเสี่ยงเพิ่ม

ไอเอ็มเอฟเผยคาดการณ์เศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด ลดคาดการณ์จีดีพีโลกปีหน้าโตเหลือ 3.2% เตือนปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าเพิ่ม พร้อมหั่นจีดีพีไทยปีนี้-ปีหน้าลงเล็กน้อย 0.1%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ฉบับล่าสุดเดือนต.ค.ว่า ทั่วโลกประสบความสำเร็จในการลดอัตราเงินเฟ้อและสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ โดยสามารถประคองให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงแบบซอฟต์แลนดิ้ง แต่โลกก็ยังต้องเผชิญความเสี่ยงเรื่อง "สงคราม" และ "นโยบายกีดกันทางการค้า" มากขึ้น 

แนวโน้มนี้จะทำให้เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวได้ 3.2% ทั้งในปีนี้และปีหน้า โดยเป็นการคงคาดการณ์เดิมของปีนี้ และเป็นการปรับคาดการณ์ของปีหน้าลดลง 0.1% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ 3.3%  

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของโลกจะปรับตัวลดลงจาก 5.8% ในปีนี้ เหลือเพียง 3.5% ในสิ้นปีหน้า และต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาก่อนโควิด หลังจากที่เคยพุ่งไปสูงถึง 9.4% ช่วงไตรมาสสามปี 2565 IMF จึงเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย 3 ด้านหลักๆ คือ นโยบายอัตราดอกเบี้ย การใช้จ่ายภาครัฐ รวมถึงการการปฏิรูปและการลงทุนเพื่อเพิ่มผลิตภาพ

ไอเอ็มเอฟได้ส่งสัญญาณเตือนมา 2-3 ปีแล้วว่าในระยะปานกลาง เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้แค่ปานกลางซึ่งน้อยเกินไปที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆ ลดปัญหาความความยากจนและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้

ปิแอร์-โอลิวิเยร์ กูรินชาส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟกล่าวา ความเสี่ยงด้านลบและความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลกกำลังเพิ่มสูงขึ้น โดยมาตรการขึ้นภาษีศุลกากรและความไม่แน่นอนทางการค้าในหลายประเทศทั่วโลก เสี่ยงที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของโลกหายไปถึงราว 0.5% ในปี 2569 

"มีความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจส่งผลให้ความขัดแย้งในภูมิภาคทวีความรุนแรงขึ้น" กูรินชาส์กล่าว "มีการกีดกันทางการค้าเพิ่มขึ้น นโยบายกีดกันและการหยุดชะงักของการค้า อาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก"

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจรายประเทศ-ภูมิภาคนั้น มีรายละเอียดสำคัญๆ ดังนี้

ไทย - "ปรับลด" คาดการณ์จีดีพีปีนี้และปีหน้าลง 0.1% โดยจะขยายตัวได้ 2.8% ในปีนี้ และ 3.0% ในปีหน้า 

ก่อนหน้าในรายงาน WEO เดือนเม.ย. ไอเอ็มเอฟคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้และปีหน้าเอาไว้ที่ 2.7% และ 2.9% ตามลำดับ แต่ได้ปรับขึ้นในรายงานอัปเดตเศรษฐกิจโลกฉบับเดือน ก.ค. เป็น 2.9% และ 3.1% ก่อนที่จะกลับมาปรับลดลงอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้

จีน - "ปรับลด" คาดการณ์จีดีพีจีนว่าจะขยายตัว 4.8% ในปีนี้ จากเดิมที่เพิ่งปรับขึ้นไปเป็น 5.0% ในรายงานอัปเดตเดือน ก.ค. ที่เพิ่งผ่านมา แต่สำหรับการขยายตัวในปี 2568 นั้นยังคงคาดการณ์เดิมเอาไว้ที่ระดับ 4.5% 

ไอเอ็มเอฟระบุว่า การหดตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่อาจทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกย่ำแย่ลง และเตือนด้วยว่า "สภาวะตลาดอสังหาฯ อาจเลวร้ายลง โดยมีการปรับราคาลงอีกท่ามกลางยอดขายและการลงทุนที่หดตัว"

สหรัฐ - "ปรับเพิ่ม" คาดการณ์จีดีพีสหรัฐว่าจะขยายตัว 2.8% ในปีนี้ จากคาดการณ์เดิม 2.6 % ในรายงานอัปเดตเดือน ก.ค. และ "ปรับเพิ่ม" ประมาณการเศรษฐกิจปีหน้าเป็น 2.2% จากคาดการณ์เดิม 1.9% 

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ตัวเลขของสหรัฐถือเป็นข่าวที่ดี และตลาดการจ้างงานสหรัฐยังคงเป็นหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งที่สุด แม้ว่าจะชะลอตัวลงมาบ้างแล้วก็ตาม ขณะที่ลาเอล เบรนาร์ด ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเป็นผู้นำด้านการเติบโตในกลุ่มเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

สหภาพยุโรป (อียู) - "ปรับลด" คาดการณ์จีดีพีของอียูลงเป็น 0.8 ในปีนี้ จากคาดการณ์เดิม 0.9% ในรายงานอัปเดตเดือน ก.ค. ส่วนประมาณการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า 2568 "ปรับลด" ลงเหลือ 1.2% จากคาดการณ์เดิม 1.5%