BOJ ส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย ขอดูทิศทางสหรัฐหลังเลือกตั้งปธน.ด้วย

BOJ ส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย ขอดูทิศทางสหรัฐหลังเลือกตั้งปธน.ด้วย

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติญี่ปุ่นส่งสัญญาณยังไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย ขอดูแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย

คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวระหว่างการร่วมประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ที่กรุงวอชิงตันว่า บีโอเจยังพอมีเวลาในการพิจารณาขั้นตอนต่อไปของนโยบายการเงินอยู่ ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณว่าบีโอเจอาจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินสัปดาห์หน้า แม้ว่าค่าเงินเยนจะร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 เดือนแล้วก็ตาม

"ผมเชื่อว่าเรามีเวลาเพียงพอ" บลูมเบิร์กอ้างคำกล่าวของอุเอดะระหว่างการประชุมผู้ว่าการธนาคารกลุ่มประเทศ จี20 ถึงการตัดสินใจนโยบายการเงินของญี่ปุ่น 

"เราจำเป็นต้องพิจารณาภาพรวม และต้องตรวจสอบผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นอย่างรอบคอบ ไม่เพียงจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐด้วย" อุเอดะกล่าว

ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อุเอดะยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจด้วยว่าเขายังคงระมัดระวังความเสี่ยงจากเศรษฐกิจสหรัฐที่สูงขึ้น แม้ดูเหมือนว่ามุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็จำเป็นต้องวิเคราะห์ว่ามุมมองบวกเช่นนี้จะยั่งยืนหรือเป็นเพียงมุมแค่ชั่วคราว

อุเอดะกล่าวด้วยว่า ตลาดทุนสหรัฐยังคงไร้เสถียรภาพ โดยความผันผวนของตลาดยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าบีโอเจจะไม่ลดการ์ดในการป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนครั้งใหม่นี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีกำหนดประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 31 ต.ค. ท่ามกลางการจับตามองของนักลงทุนว่าบีโอเจจะขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งเมื่อใด แต่ถ้อยแถลงของอุเอดะคาดว่าจะช่วยตอกย้ำความคาดหวังของตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ต่างคาดการณ์ว่า บีโอเจจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้