‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ ชิงเสียงเดือดมิชิแกน ‘มิเชล โอบามา’ ต้องมาช่วย

‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ ชิงเสียงเดือดมิชิแกน  ‘มิเชล โอบามา’ ต้องมาช่วย

ผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐแย่งชิงเสียงกันดุเดือดในรัฐมิชิแกน โดนัลด์ ทรัมป์ ขอเสียงชาวมุสลิม ขณะที่คามาลา แฮร์ริส ได้มิเชล โอบามา มาขอคะแนนเสียงให้

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน เมื่อวันเสาร์ (26 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งแฮร์ริสและทรัมป์ ต่างไปหาเสียงที่รัฐมิชิแกน เพื่อช่วงชิงโหวตเตอร์ ทั้งชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับและชาวมุสลิมที่กังวลเรื่องที่อิสราเอลถล่มกาซา รวมถึงสหภาพแรงงานที่ห่วงว่ารถอีวีจะเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐ ที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองดีทรอยต์ เมืองใหญ่สุดของมิชิแกน

ทรัมป์ขึ้นเวทีที่โนวีชานเมืองดีทรอยต์ กล่าวว่า เขาเพิ่งพบกับกลุ่มอิหม่ามท้องถิ่นและได้อธิบายว่า เขาสมควรได้เสียงสนับสนุนจากชาวมุสลิม เพราะเขาจะยุติความขัดแย้งและนำสันติสุขมาสู่ตะวันออกกลาง

“นั่นคือสิ่งที่พวกเขาทั้งหมดต้องการ” ทรัมป์กล่าวพร้อมลั่นวาจาถึงคนงานภาคยานยนต์ว่า จะพลิกผันเศรษฐกิจถดถอยทั้งในดีทรอยต์และทั่วประเทศ

รอยเตอร์สระบุว่า ทรัมป์สนับสนุนอิสราเอลเต็มที่ และไม่ได้บอกว่าจะยุติความขัดแย้งได้อย่างไร

กระนั้นดูเหมือนว่า ทรัมป์กำลังได้เสียงสนับสนุนเพิ่มจากชาวอเมริกันมุสลิมจำนวนหนึ่งที่ไม่พอใจการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และแฮร์ริสสนับสนุนอิสราเอล และแม้ทรัมป์เคยห้ามประชาชนจากประเทศมุสลิมเข้าประเทศช่วงที่เขาเคยเป็นประธานาธิบดีสมัยแรก

 

อิหม่ามบีลัล อัลซูไฮรี จากศูนย์อิสลามแห่งดีทรอยต์ขึ้นเวทีกับทรัมป์ ระบุ “เราขอให้ชาวมุสลิมยืนข้างประธานาธิบดีทรัมป์ เพราะเขารับปากว่าจะสร้างสันติภาพ”

มิชิแกนมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งราว 8.4 ล้านคน คณะผู้เลือกตั้ง 15 เสียง จาก 270 เสียงที่จะตัดสินชัยชนะ ด้วยเหตุนี้มิชิแกนจึงเป็นหนึ่งในเจ็ดรัฐสมรภูมิที่จะตัดสินว่าใครจะคว้าชัยชนะ เป็นรัฐ “กำแพงสีน้ำเงิน” (Blue Wall) ที่พรรคเดโมแครตมีโอกาสชนะมาก เช่นเดียวกับเพนซิลเวเนียและวิสคอนซิน

  • โอบามาขึ้นเวที

ที่เมืองคาลามาซู ทางตอนใต้ของมิชแกน ห่างออกไปจากเวทีของทรัมป์ราว 210 กิโลเมตร แฮร์ริสหาเสียงในประเด็นที่แตกต่างออกไปทั้งสิทธิการทำแท้ง ภาษี และการดูแลสุขภาพ

มิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ปลุกกระแสผู้ฟังด้วยการกล่าวถึงบุคลิกและคุณสมบัติที่แตกต่างระหว่างสองผู้สมัคร และการเลือกปฏิบัติสองมาตรฐานที่ทรัมป์และแฮร์ริสได้รับ

ฉันหวังว่าคุณคงให้อภัยฉัน ถ้าฉันหงุดหงิดเล็กน้อยที่พวกเราบางคนเลือกที่จะเพิกเฉยกับการไร้ความสามารถทุกประกาศของทรัมป์ แต่มาตั้งคำถามกับคามาลาทุกครั้ง”  มิเชลกล่าวพร้อมขอให้โหวตเตอร์ที่ยังไม่ตัดสินใจ “เลิกสับสนไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

            มิเชลพูดลงรายละเอียดเรื่องสุขภาพของผู้หญิง ที่ทรัมป์ไม่เข้าใจถึงความซับซ้อน และเขายังประกาศจะยกเลิกกฎหมายรักษาพยาบาลราคาประหยัดที่ออกมาในสมัยที่สามีของเธอดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจะส่งผลกระทบต่อ “สุขภาพของผู้หญิงทั้งหมด”

            “พวกเราในฐานะผู้หญิงจะกลายเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความโกรธแค้นของคุณ” มิเชลกล่าว จากนั้นจึงแนะนำแฮร์ริสต่อฝูงชนที่ส่งเสียงเชียร์กันคึกคัก