อินโดนีเซียแบน iPhone 16 ทุกรุ่น อ้างแอปเปิ้ลไม่ยอมลงทุนตามเงื่อนไข

อินโดนีเซียแบน iPhone 16 ทุกรุ่น อ้างแอปเปิ้ลไม่ยอมลงทุนตามเงื่อนไข

อินโดนีเซียประกาศห้ามจำหน่าย iPhone 16 ทุกรุ่นในประเทศ อ้างแอปเปิ้ลไม่ยอมทำตามเงื่อนไขการลงทุน "คอนเทนต์ในประเทศ 40%" สวนทางสมาร์ตโฟนค่ายอื่นๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินโดนีเซียประกาศห้ามบริษัท "แอปเปิ้ล อิงค์" (Apple) จำหน่ายสมาร์ตโฟนเวอร์ชั่นล่าสุด iPhone 16 ทุกรุ่นในประเทศ โดยอ้างว่าบริษัทยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการลงทุนในประเทศ

รายงานอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ว่า แอปเปิ้ลไม่สามารถจำหน่ายไอโฟน 16 ที่เปิดตัวในเดือนกันยายนได้ เนื่องจากบริษัทลูกของแอปเปิ้ลในอินโดนีเซีย หรือ PT Apple Indonesia ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ต้องมีเนื้อหาภายในประเทศ 40% สำหรับสมาร์ตโฟนและแท็บเลต อย่างไรก็ดี  ผลิตภัณฑ์รุ่นเก่าๆ ของแอปเปิ้ลยังคงสามารถจำหน่ายในอินโดนีเซียได้

ทั้งนี้ แม้ว่าแอปเปิ้ลจะไม่ติด 1 ใน 6 แบรนด์สมาร์ตโฟนที่ขายดีที่สุดในอินโดนีเซีย แต่เขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนที่มีมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ประเทศนี้ก็ยังถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตของแอปเปิ้ล โดยมีผู้ใช้สมาร์ตโฟนมากกว่า 350 ล้านเครื่อง จากจำนวนประชากรทั้งหมดราว 270 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือนต.ค. กระทรวงอุตสาหกรรมของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า แอปเปิ้ลลงทุนไปเพียง 1.5 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 3,200 ล้านบาท) ในอินโดนีเซีย ซึ่งต่ำกว่าคำมั่นการลงทุนที่ให้ไว้ที่ 1.7 ล้านล้านรูเปียห์ โดยแอปเปิ้ลได้สร้างสถาบันพัฒนาเดเวลลอปเปอร์ 4 แห่งในอินโดนีเซียแทนที่จะเป็นโรงงานผลิตในท้องถิ่น แม้ว่าทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) จะเคยกล่าวเอาไว้เมื่อเดือนเม.ย. ว่าบริษัทกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานผลิตก็ตาม 

ทางด้านตัวแทนของแอปเปิ้ลยังไม่ได้ตอบกลับหรือให้ความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้

ทั้งนี้ บรรดาค่ายโทรศัพท์คู่แข่งอื่นๆ เช่น ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และเสียวหมี่ ได้ตั้งโรงงานในอินโดนีเซียเพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบด้านเนื้อหาในประเทศที่นำมาใช้ในปี 2017 โดยนอกจากการตั้งโรงงานผลิตแล้วยังมีวิธีอื่นๆ ในการส่งเสริมเนื้อหาในท้องถิ่น อาทิ การจัดหาแหล่งวัตถุดิบหรือการจ้างแรงงานในประเทศ

อินโดนีเซียมีประวัติอย่างยาวนานในการใช้ข้อจำกัดทางการค้าเพื่อผลักดันให้บริษัทต่างชาติผลิตสินค้าในประเทศมากขึ้น แม้ว่าจะประสบความสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้างก็ตาม

ในปีนี้ รัฐบาลได้เข้มงวดขึ้นกับกฎเกณฑ์การนำเข้าผลิตภัณฑ์หลายประเภท ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนสินค้าหลายรายการ เช่น คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปและยางรถยนต์ ทำให้สินค้าทะลักรวมกันอยู่ที่ท่าเรือ ในขณะที่ข้อจำกัดการห้ามส่งออกแร่มาอย่างยาวนาน เช่น นิกเกิล ทำให้ภาคอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ของประเทศพัฒนาอย่างรวดเร็ว

กระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียเปิดเผยว่าจนถึงขณะนี้มี iPhone 16 เข้ามาในประเทศแล้วประมาณ 9,000 เครื่อง โดยมาทางผู้โดยสารและลูกเรือหรือเป็นการส่งทางไปรษณีย์ ทางกระทรวงฯ ระบุว่าอนุญาตให้ใช้ไอโฟน 16 เป็นการส่วนบุคคลเท่านั้น และไม่สามารถให้ซื้อขายได้ อย่างไรก็ตาม เส้นทางนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะนับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา รัฐบาลอินโดนีเซียกำหนดให้โทรศัพท์ทุกรุ่นที่ซื้อจากต่างประเทศต้องลงทะเบียนกับรัฐบาล และโทรศัพท์เหล่านี้ต้องเสียภาษีในอัตราที่สูง