‘อุกกาบาตเงินล้าน’ ของสะสมจากฟากฟ้า

‘อุกกาบาตเงินล้าน’ ของสะสมจากฟากฟ้า

"อุกกาบาตเงินล้าน" ของสะสมจากฟากฟ้า โดยอุกกาบาตได้รับความนิยมมากเพราะเข้ากับจินตนาการของหลายคน ทั้งยังหาได้ยากเหลือเกิน

สำหรับคนที่ร่ำรวยอยู่แล้วอย่างอีลอน มัสก์, สตีเวน สปิลเบิร์ก และนิโคลัส เคจ ชนิดที่มีทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นบนผืนพิภพนี้แล้ว สิ่งที่พวกเขาต้องการตอนนี้คือเศษเสี้ยวเล็กๆ จากอวกาศ เช่น อุกกาบาต

อุกกาบาตกำลังได้รับความสนใจจากนักสะสมชื่อดัง ดันราคาให้สูงขึ้น วัตถุจากท้องฟ้าเหล่านี้ต้องเดินทางผ่านห้วงอวกาศมาหลายร้อยหรืออาจหลายพันปี ก่อนจะตกลงบนพื้นโลก ซึ่งตกลงมามากถึง 10 เท่าในทศวรรษที่ผ่านมา

เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า คริสตีส์เปิดประมูลอุกกาบาตน่าตื่นเต้นที่สุดที่เคยพบกว่า 70 ชิ้น ในรายการ “ดีพอิมแพคท์”คาดว่าจะทำเงินได้หลายล้านปอนด์ ในงานมีทั้งอุกกาบาตฝังด้วยอัญมณีและอื่นๆ อันเป็นผลจากการเดินทางผ่านห้วงอวกาศด้วยความเร็วสูงถึง 160,000 ไมล์ต่อชั่วโมง

สะเก็ดที่พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าร่วงลงมาจากดวงจันทร์ อาจขายได้ถึง 180,000-250,000 ปอนด์ อุกกาบาตชิ้นอื่นๆ ถูกทดสอบองค์ประกอบทางเคมีเทียบกับตัวอย่างบรรยากาศดาวอังคารที่ทีมสำรวจนาซาเคยตรวจสอบมาก่อน เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นสะเก็ดดาวอังคารจริงๆ ซึ่งระยะหลังอุกกาบาตก้อนใหญ่ๆ บางก้อนขายได้หลายล้าน

เจมส์ ไฮส์ล็อป นักประมูลของคริสตีส์ ผู้ดูแลการประมูลออนไลน์ กล่าวว่า อุกกาบาตได้รับความนิยมมากเพราะเข้ากับจินตนาการของหลายคน ทั้งยังหาได้ยากเหลือเกิน น้ำหนักของดาวตกทุกดวงที่พบน้อยกว่าผลผลิตทองคำโลกแต่ละปี แต่บางชิ้นขายได้ราคาสูงกว่าน้ำหนักทองคำถึง 10 เท่า

“เราทุกคนล้วนมองไปบนท้องฟ้ายามค่ำคืนแล้วก็คิด อะไรอยู่บนนั้นหนอ... ท้องฟ้าดึงดูดความสนใจตั้งแต่เด็กถึงคนชรา เมื่อมีวัตถุตกลงมาจากสรวงสวรรค์ย่อมเป็นเรื่องสุดพิเศษ” ไฮส์ล็อปกล่าว

การประมูลออนไลน์ในวันอังคาร (9 ก.พ.) จึงมีคนรวยที่สุดในโลกและเหล่าคนดังเข้าร่วมด้วยมากมาย

นาวีน เจน มหาเศรษฐีอินเดีย ผู้พยายามสร้างยานอวกาศไปขุดทองคำและแพลทินัมบนดวงจันทร์ มีคอลเลคชันอุกกาบาตส่วนตัวใหญ่ที่สุดในโลก มูลค่ากว่า 3.6 ล้านปอนด์ หลายชิ้นอายุนับพันล้านปี

“จินตนาการถึงสิ่งที่อยู่ในมือคุณสิ ส่วนหนึ่งของระบบสุริยจักรวาลยุคแรกสุด มหัศจรรย์มากเชียวล่ะ” เจนกล่าว

เจน ร่ำรวยเป็นพันๆ ล้านจากบริษัทอินเทอร์เน็ตยุคแรกๆ ก่อนเกิดฟองสบู่เว็บไซต์ เขาเล่าว่า หลายครั้งที่ผู้คนไม่สนใจของสะสมของเขาเพราะ “เป็นแค่ก้อนหิน”

“แต่เมื่อคุณเอากล้องจุลทรรศน์ส่อง คุณต้องร้อง โอ...พระเจ้า นี่มันอัญมณีจากห้วงอวกาศแท้ๆ เลย เมื่อคุณถือเศษดวงจันทร์ในมือมันไม่ใช่แค่เศษดวงจันทร์ แต่มันคือสัญลักษณ์ของความเป็นมนุษย์ เราเป็นนักสำรวจ เมื่อเราต้องการแรงบันดาลใจว่าจะทำอะไร เราก็มองขึ้นไปบนท้องฟ้า” นักสะสมคนดังย้ำ

นักสะสมคนอื่นๆ เช่น สตีเวน สปิลเบิร์ก ผู้กำกับภาพยนตร์ นิโคลัส เคจ ที่เคยแสดงเรื่อง Color Out of Space ภาพยนตร์ปี 2562 เล่าเรื่องอุกกาบาตที่นำเอเลียนมาสู่แมสซาชูเซตส์ ยูริ เกลเลอร์ นักมายากล และโย โย มา นักเล่นเชลโล

ว่ากันว่า อีลอน มัสก์ อภิมหาเศรษฐีโลก ซีอีโอบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา และบริษัทยานอวกาศสเปซเอ็กซ์ ก็เป็นนักสะสมดาวตกรายใหญ่เช่นกัน

แคสแซนดรา แฮตตัน ผู้ดูแลการประมูลวัตถุอวกาศของซัทเทบีส์คู่แข่งของคริสตีส์ กล่าวว่า อุกกาบาตได้รับความนิยมสูงมากในหมู่นักสะสมอายุน้อย เพราะพวกเขามองหา “ของสุดเจ๋งจากนอกโลก”

“คนในวัย 20, 30 และ 40 กำลังหาซื้อ อุกกาบาต สะเก็ดดาว ดาวตก ดึงดูดใจทุกคน คนไม่จำเป็นต้องมีความรู้วิทยาศาสตร์มากมายเพื่อทำความเข้าใจมัน แค่ปล่อยให้มันจุดประกายจินตนาการของคุณก็พอ ไม่ว่าคุณจะอายุ 90 หรือ 20 คุณก็มองไปบนท้องฟ้าแล้วเห็นความพิเศษสุดๆ ได้ ไม่เหมือนกับการที่คุณได้ต้นฉบับตัวเขียนภาษาฝรั่งเศสสมัยศตวรรษที่ 17” แฮตตันกล่าว

ข้อน่าสังเกตคือ การประกาศว่าหินจากอวกาศเป็นอุกกาบาตมีความซับซ้อนเช่นกัน

“คุณเห็นมันตกจากท้องฟ้าแล้วเจอมันบนพื้นก็ใช่ว่าจะเป็นอุกกาบาต ต้องส่งไปให้สถาบันวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับตรวจก่อนว่าเป็นอุกกาบาตหรือไม่” ไฮส์ล็อประบุ

อย่างไรก็ตาม การซื้อของก็ต้องเลือก หากจะซื้อเพชรมีระบบที่เรียกว่า 4C นั่นคือต้องดูคุณลักษณะ 4 ข้อ ได้แก่ น้ำหนัก (carat) สี/น้ำ (color) ความใส (clarity) และการเจียระไน (cut) ส่วนการประเมินค่าของอุกกาบาตนั้น Hyslop แนะว่าต้องพิจารณา 4S ได้แก่ ขนาด (size) รูปทรง (shape) ความเป็นมา (story) และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ (science)

โดยทั่วไปสะเก็ดดาวก้อนใหญ่มักมีค่ามากกว่าก้อนเล็ก และถ้ามีรูปร่างสวยงามตามธรรมชาติย่อมทำราคาได้มากกว่าเช่นกัน จุดที่อุกกาบาตตกก็มีผลต่อมูลค่าด้วย พอๆ กับจุดกำเนิดของมันว่ามาจากดวงจันทร์ ดาวอังคาร หรือดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ

การประมูลอุกกาบาต ดาวตก และสะเก็ดดาวออนไลน์ของคริสตีส์ยังคงมีไปจนถึงวันที่ 23 ก.พ. เหมาะสำหรับคนที่ต้องการของสะสมที่หาได้ยากบนโลกใบนี้