รัฐบาลเงา เมียนมา ประกาศโค่นเผด็จการทหาร

รัฐบาลเงา เมียนมา ประกาศโค่นเผด็จการทหาร

กระแสความไม่พอใจรัฐบาลทหารเมียนมา ได้มาถึงจุดที่รัฐบาลเงา ยกระดับการต่อสู้เผด็จการ ทำสงครามภาคประชาชน เพื่อถอนรากถอนโคนกองทัพ ยึดอำนาจมานาน 7 เดือน

'ดูวา ลาชี ลา' รักษาการประธานาธิบดีในรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG ประกาศผ่านวิดีโอที่โพสในเฟซบุ๊ควันนี้ เรียกร้องให้พลเมืองเมียนมาทุกคนลุกขึ้นต่อสู้ เพื่อโค่นล้มระบอบกองทัพเมียนมา นำโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่ายในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และประกาศให้ทุกพื้นที่ของเมียนมาอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และการต่อสู้จะดำเนินต่อเนื่องจนกว่าจะฟื้นคืนการปกครองโดยพลเรือนขึ้นในประเทศได้อีกครั้ง 

เขาเรียกร้องให้ข้าราชการทุกคนที่ทำงานภายใต้รัฐบาลทหารผละงานตั้งแต่วันนี้ และขอให้ทหารเข้าร่วมกับประชาชนเพื่อต่อสู้กับศัตรูของประชาชน

รัฐบาล NUG จัดตั้งขึ้นในเดือนเม.ย.ประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และกลุ่มชาติพันธุ์ หลังจากกองทัพเข้ายึดอำนาจและยุบสภาเมื่อเดือนก.พ.เพียงไม่กี่เดือนหลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

รักษาการประธานาธิบดียังประกาศชัดเจนด้วยว่า เราจะขับไล่มิน อ่อง หล่าย และถอนรากถอนโคนเผด็จการออกไปจากเมียนมาเพื่อให้สามารถจัดต้้งสหภาพภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอย่างสันติสุข ที่ปกป้องความเสมอภาคอย่างที่พลเรือนทุกคนปรารถนามาอย่างยาวนาน

การเคลื่อนไหวล่าสุด กองฝ่ายต่อต้านรัฐประหารมีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจะเปิดสมัยประชุมประจำปีนี้ และคาดว่าวิกฤติในเมียนมาจะเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่มีการหารือในที่ประชุม

แต่สื่อรายงานว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า การยกระดับการต่อสู้ของ NUG จะดำเนินการอย่างไร ในเมื่อกลุ่มพลเรือนต่อต้านรัฐประหารจะกระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่ไม่อาจเทียบได้กับขุมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ของกองทัพได้

ตลอด 7 เดือนที่ผ่านมาหลังการรัฐประหาร มีผู้เสียชีวิตจากการต่อสู้กับกองทัพแล้ว 1,049 ราย และมีผู้ถูกจับกุม ตั้งข้อหา หรือลงโทษ 6,257 คน

ขณะเดียวกันรัฐบาล NUG ทักท้วงข้อเสนอของนายเอรีวัน ยูซอฟ ทูตพิเศษอาเซียนกรณีเมียนมา ที่ผลักดันให้มีการหยุดยิงนาน 4 เดือนในเมียนมาเพื่อเปิดทางให้สามารถลำเลียงความช่วยเหลือจากนานาชาติเข้าไปในเมียนมาได้อย่างปลอดภัย โดยบอกว่า อาเซียนควรผลักดันให้รัฐบาลทหารยอมตกลงยุติการจับกุมพลเรือน และอนุญาตให้ทูตพิเศษเข้าพบซูจีได้ ก่อนจะเรียกร้องเรื่องการหยุดยิง