โควิดนิวซีแลนด์พุ่งทุบสถิติ ผู้ประท้วงต้านวัคซีนประกาศชัยชนะ

โควิดนิวซีแลนด์พุ่งทุบสถิติ ผู้ประท้วงต้านวัคซีนประกาศชัยชนะ

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในนิวซีแลนด์พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ผู้ประท้วงต่อต้านวัคซีนประกาศชัยชนะ หลังตำรวจเคลียร์รถจอดขวางถนนรอบรัฐสภาไม่ได้

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,160 คน สูงสุดนับตั้งแต่โควิดระบาด เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนกระจายทั่วประเทศที่ปลอดโควิดมานานจนกระทั่ง ส.ค.2564 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมมีเพียง 53 คนจากประชากร 5 ล้านคน กระนั้นผู้ประท้วงบางคนยังลงถนนประท้วงข้อจำกัดคุมโควิดและการฉีดวัคซีนของรัฐบาล

ผู้ประท้วงได้แรงบันดาลใจจาก “ขบวนเสรีภาพ” ของแคนาดา นำรถยนต์ รถบรรทุก รถบ้านมาปิดถนนเมื่อสัปดาห์ก่อน แล้วตั้งแคมป์กันที่สนามหญ้ารัฐสภาในกรุงเวลลิงตัน เผชิญหน้ากับตำรวจเป็นเวลาเก้าวัน ส่วนใหญ่ตำรวจไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวยกเว้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (10 ก.พ.) ที่มีการปะทะกัน ตำรวจจับกุมผู้ประท้วง 122 คน ต่อมาเมื่อคืนวันอังคาร (15 ก.พ.) ตำรวจกล่าวว่า การประท้วง “เอาไม่อยู่” แล้ว จำต้องลากรถบรรทุกออกไปเพื่อเปิดทาง

นายแอนดรูว์ คอสเตอร์ ผู้บังคับการตำรวจกล่าวว่า ได้ขอความช่วยเหลือจากทหาร พร้อมเตือนว่าใครก็ตามที่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่จะต้องถูกจับกุม อย่างไรก็ตามถึงวันนี้ (16 ก.พ.) ก็ยังไม่มีการลากรถบรรทุกออกไป ตำรวจเข้าแถวควบคุมพื้นที่ใกล้จุดจอดรถเจอกลุ่มผู้ประท้วงโห่ไล่ “ถนนใคร ถนนเรา” จนตำรวจต้องรื้อถอนแนวกั้นหลังจากนั้นไม่นาน ผู้ประท้วงพากันโห่ร้องอย่างยินดีปรีดาโดยตำรวจให้เหตุผลว่าจำต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง