ไอเออีเอเตือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดแรงกว่า 'เชอร์โนบิล' 10 เท่า

ไอเออีเอเตือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดแรงกว่า 'เชอร์โนบิล' 10 เท่า

ไอเออีเอเตือนรัสเซียเลิกถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน เพราะหากระเบิดจะรุนแรงกว่าโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลถึง 10 เท่า

สถานการณ์สู้รบในยูเครนบานปลายต่อเนื่องโดยล่าสุดมีรายงานว่ากองทัพรัสเซียยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จนทำให้เกิดไฟไหม้

นายดมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน โพสต์ข้อความว่า  กองทัพรัสเซียระดมยิงจากทุกทิศทุกทางเพื่อโจมตี โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป  หากเกิดการระเบิดออกมาแล้ว จะใหญ่กว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า รัสเซียต้องหยุดยิงทันที และปล่อยให้นักดับเพลิง เข้าไปควบคุม

ด้านทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ(ไอเออีเอ) เร่งติดต่อหน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของยูเครน และผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับสถานการณ์ร้ายแรงที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาปอริซเซีย เรียกร้องให้ยุติการใช้กำลังและเตือนถึงอันตรายร้ายแรงหากเครื่องปฏิกรณ์ถูกกระทบ

ที่ผ่านมา โฆษกของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียได้โพสต์วิดีโอในเทเลแกรม เรียกร้องให้มีการยุติการใช้อาวุธหนักยิงถล่มโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เพราะถือเป็นภัยคุกคามอย่างแท้จริงที่อาจเกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

พร้อมกันนี้ ได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ยูเครนว่า การยิงของรัสเซียพุ่งเป้าตรงมาที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย และเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ขึ้นในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 1 ใน 6 ตัวของโรงงาน แต่เตาปฏิกรณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงและไม่ได้มีการปฏิบัติงานในขณะนี้ ถึงอย่างนั้้นก็ยังคงมีเชื้อเพลิงนิวเคลียร์อยู่ภายใน ขณะที่พนักงานดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้เพราะถูกยิง

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย เป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศยูเครนมากถึง 25%

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์