เอดีบีชี้โควิด-19 ทำอาเซียนยากจนที่สุดปี 64

เอดีบีชี้โควิด-19 ทำอาเซียนยากจนที่สุดปี 64

เอดีบีระบุการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นภูมิภาคที่ยากจนที่สุดในปี 2564 ขณะที่การจ้างงานในปีดังกล่าวหายไปถึง 9.3 ล้านอัตรา

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย(เอดีบี) เผยแพร่รายงาน“การฟื้นตัวจากโรคระบาดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ในที่ประชุมเชิงสัมมนาการพัฒนาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEADS) วันนี้ (16 มี.ค.65)ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประชากรในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวน 4.7 ล้านคน อยู่ในความยากจนที่สุดในปี 2564 ขณะที่การจ้างงานในปีดังกล่าวหายไปถึง 9.3 ล้านอัตรา เมื่อเทียบกับสถานการณ์ทั่วไปที่ไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 

เอดีบี ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์โอมิครอนอาจส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ในปี 2565 ลดลง 0.8% ขณะที่คาดการณ์ว่า ผลผลิตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคในปีนี้ยังคงต่ำกว่าสถานการณ์ปกติที่ไม่มีโควิด-19 ระบาดมากกว่า 10%

โดยในกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ กลุ่มแรงงานที่ไม่มีทักษะ แรงงานในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกเศรษฐกิจนอกระบบ ตลอดจนธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่มีตัวตนในโลกดิจิทัล

เอดีบี ระบุด้วยว่า แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้จะสดใสขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีอย่างแพร่หลาย การฟื้นตัวขึ้นของการส่งออกสินค้าหรือทรัพยากรธรรมชาติ แต่ภูมิภาคนี้ยังคงต้องเผชิญปัจจัยลบต่างๆ ที่รวมถึงการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 การขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปัญหาคอขวดในระบบห่วงโซ่อุปทาน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์