SC รุกธุรกิจใหม่ภายใต้“เอสซี เอเบิล (SC Able)”

SC รุกธุรกิจใหม่ภายใต้“เอสซี เอเบิล (SC Able)”

 

SC รุกธุรกิจใหม่ภายใต้“เอสซี เอเบิล (SC Able)” มุ่งบริการหลังการขายเรื่องซ่อมและสอน

พร้อมร่วมทุน  “ฟิกซิ (Fixzy)” แอพฯ รวมช่างอันดับหนึ่งของไทย ต่อยอดธุรกิจครบวงจร

เพื่อการเติบโตยั่งยืนทั้งปริมาณและคุณภาพ   ตามแผนธุรกิจที่ตั้งเป้ารายได้สองหมื่นล้านในปี 2562 เอสซี แอสเสท ในวันนี้กำลังพลิกโฉมอสังหาฯ ไทย ผ่านการยกระดับบริการหลังการขายแบบ Total Solution

 จากการที่ในปี 2662เอสซี แอสเสทจะมีครอบครัวลูกค้าที่โอนกรรมสิทธิ์แล้วประมาณ16,000 ครัวเรือน และภายในสามปีนี้จะทำให้เอสซีมีลูกค้าที่อยู่ภายใต้การรับประกันของ SC Asset ประมาณ 4,000 ครัวเรือน ซึ่งตัวเลขนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตทุกๆปีในระยะยาว

หนึ่งในกลยุทธ์ของ เอสซี แอสเสท ภายใต้ยุทธศาสตร์ “ SC ยุค 4.0” จึงมุ่งเป้าไปที่ “ตอบโจทย์” การใช้ชีวิตของกลุ่มผู้อยู่อาศัยในมิติลึกขึ้น

SC รุกธุรกิจใหม่ภายใต้“เอสซี เอเบิล (SC Able)”

คุณณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

 

ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ขยายความถึงคำ “มิติที่ลึกกว่า” ว่า เพราะSC มีการมองหรือศึกษากลุ่มผู้บริโภคแบบที่เรียกว่า human-centric มากกว่า customer-centricแบบอดีตผลจากการมองดังกล่าวทำให้มีความเข้าใจอย่างแท้จริงว่าลูกค้ามีวิถีชีวิตอย่างไร ที่สำคัญ SCเชื่อว่าการมุ่งเน้นค้นหา pain point ของคนเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่อาศัย จะเป็นคำตอบของการก้าวสู่แบรนด์อันดับ 1 ในใจลูกค้า

เราทำการศึกษาผลจากการวิจัย Brand Health Check ที่ SCทำต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า เรื่องสำคัญที่สุดของการตัดสินใจซื้อบ้านสำหรับลูกค้าอันดับต้นๆ คือ “คุณภาพของบริการหลังการขาย”

“สิ่งที่เราเข้าไปทำความเข้าใจแต่ละครอบครัวพบว่า นอกจากลูกค้าแต่ละครอบครัวแตกต่างกันแล้ว เขายังมี pain point ที่แตกต่างกัน ซึ่งเรามองว่านวัตกรรมที่เกิดใหม่ทุกๆ วัน สามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้ชีวิตมนุษย์ได้”ณัฐพงศ์ให้เหตุผล

โดยจากการที่ SC มีเป้าหมายว่าจะทำให้ได้ 20,000 ล้านบาท ยิ่งทำให้SC ให้ความสำคัญกับคุณภาพของบริการหลังการขายเติบโตไปพร้อมกับปริมาณของลูกค้า จึงเดินหน้ารุกธุรกิจด้านบริการหลังการขาย ภายใต้ชื่อบริษัท เอสซี เอเบิล จำกัด (SC Able Co., Ltd.)

  SC รุกธุรกิจใหม่ภายใต้“เอสซี เอเบิล (SC Able)”

คุณสมศักดิ์ เธียรธีรวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจใหม่บริการหลังการขายครบวงจร บริษัท เอสซี เอเบิล จำกัด

 

เอสซี เอเบิล คือธุรกิจที่มีภารกิจหลักเน้นการบริหารจัดการงานซ่อมทั้งหมดเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่อาศัย โดยมีสมศักดิ์ เธียรธีรวิทย์ ที่ผ่านประสบการณ์ในงานพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 15 ปี มานั่งเก้าอี้ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซี เอเบิล จำกัด เพื่อทำหน้าที่เป็นขุนทัพในการขับเคลื่อนธุรกิจดังกล่าว

Pain point หลักๆ ที่เราเจอจากลูกค้าคือเรื่องช่างกับรปภ. ปัญหาคือลูกค้าหาช่างคุณภาพไม่ได้”สมศักดิ์เปิดใจในประโยคแรก เพื่ออธิบายถึงที่มาของธุรกิจน้องใหม่ล่าสุดเครือเอสซี แอสเสท

เขากล่าวต่อว่า ภายใต้สโลแกน “Your Home in Good Hands – มือโปรของทุกบ้าน” SC Able จะมุ่งดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับงานบริการหลังการขายแบบครบวงจร เป็นการตอบโจทย์แบบ Total Solution

“เราตั้งใจที่จะเป็นบริษัทบริการหลังการขาย ในใจลูกค้าชื่อแรกของคนไทย ที่ลูกค้านึกถึงและให้ความเชื่อมั่นในงานบริการของเรา ดังนั้น เราจึงพยายามทำบริการให้ครอบคลุมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่อยู่อาศัย”

โดยภายใต้แบรนด์SC Able มีการให้การบริการใน3ธุรกิจหลัก ได้แก่1. After-sales Service Management  ดูแลบริการหลังการขายให้ลูกค้าSC ที่อยู่ในระยะรับประกันซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 4,000 ครัวเรือน

  1. คือการบริการเป็นผู้รับเหมาดูแลงานซ่อมบำรุงสำหรับลูกค้า SC ที่หมดระยะประกันหรืออยู่นอกระยะรับประกัน ซึ่งตอนนี้มีประมาณ 12,000 ครอบครัว รวมถึงลูกค้าทั่วไป

และ  3. คือการก่อตั้ง Able Academy หรือสถาบันอบรมพัฒนาบุคลากรด้านช่างและทีมรักษาความปลอดภัย โดยสถาบันดังกล่าวจะตอบโจทย์ปัญหาขาดช่างฝีมือในประเทศไทย นับเป็นการช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสังคมไทยด้วยการยกระดับช่างฝีมือในประเทศ

ซึ่งทั้งหมดนี้ โดยเฉพาะในเรื่องของ Home Service Contractor และ Able Academy จะตอบโจทย์พันธกิจและเป้าหมาย SC 4.0 ในเรื่องของการ “ไม่ทอดทิ้งลูกค้า” และการสร้างความอุ่นใจให้กับลูกค้าแบบยั่งยืน

ซึ่งแนวทางที่จะช่วยให้สามารถรองรับความต้องการลูกค้าแบบต่อเนื่องได้จริง คือการบ่มเพาะพัฒนาบุคลากร ที่ SCถือเป็นสิ่งที่จำเป็นและเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างมาก

กรรมการผู้จัดการเอสซี เอเบิลย้ำหนักแน่น“เป้าหมายสำคัญของเราคือ มิตรแท้ในการดูแลทุกงานปัญหา ให้บริการคุณภาพสูง ปัญหาลูกค้าต้องหายขาด ทำงานรวดเร็ว พัฒนาและสร้างมาตรฐานใหม่ให้งานบริการหลังการขายในเมืองไทย”

นอกจากนั้นในสถาบัน Able Acadamyจะผลิตช่างฝีมือ 6 หลักสูตร 6 อาชีพ โดยหลักสูตรได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรธุรกิจชั้นนำ  ได้แก่ เอสซีจี, แอร์ไดกิ้น และสีเบเยอร์ เป็นต้น  มีการสอนเน้นตั้งแต่ทักษะฝีมือช่างไปจนถึงการยกระดับบุคลิกภาพของช่างผู้ให้บริการ เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานด้านการบริการของงานช่าง รวมถึงการอบรมทีมรักษาความปลอดภัย ที่หลักๆ คือ  การส่งชุดครูฝึกหมุนเวียนเข้าอบรมทีมรปภ.ที่ดูแลความปลอดภัยในโครงการบ้านของ SC ทั้งหมดที่ผ่านมากว่า 50  โครงการอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน เพื่อการบริการหลังการขายแบบครบวงจรอย่างแท้จริงSC Able ยังได้ร่วมลงทุนกับพันธมิตร Start Up รุ่นใหม่ ผู้คิดแอพลิเคชันให้บริการช่างและการบริการเกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัยชั้นนำอย่าง Fixzyผู้พัฒนา application รวบรวมสารพัดช่างอันดับหนึ่งของประเทศไทยที่กำลังมาแรงในขณะนี้

“การที่เราเลือกร่วมทุนกับFixzyเพราะจากการเล็งเห็นว่า Fixzyเป็นแพลทฟอร์มที่ตอบโจทย์ ด้านการให้บริการด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมีชื่อเสียงได้รับการยอมรับ และมีฐานลูกค้าที่สำคัญFixzyมีนโยบายมุ่งเน้นขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรมที่สอดคล้องกับเราในอีกส่วนเรามองโอกาสทางธุรกิจที่สามารถต่อยอดได้ เพราะปัจจุบันครัวเรือนในประเทศไทยมีประมาณ 20 ล้าน แค่เฉพาะในกรุงเทพมหานครมี 6 ล้านครอบครัว เรามองว่าการที่Fixzyเป็นแพลทฟอร์มที่มีฐานช่างจำนวนมากกว่า 3 พันราย ทำให้เราเข้าถึงฐานจำนวนช่างที่เราสามารถเรียกใช้งานได้เลย” สมศักดิ์ชี้แจง

นอกจากนี้ในการอบรมหลักสูตรยังเป็นการยกระดับความร่วมมือ ผ่านการรวมลงทุนครั้งนี้ด้วย โดยช่างบน platform ของ Fixzyจะได้รับการฝึกพัฒนาจาก Able Academy ในขณะที่ SC Able จะมีช่างคุณภาพจำนวนมาก เพื่อดูแลลูกค้าของ SC พร้อมกับสร้างมาตรฐานใหม่ของการบริการหลังการขายของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

SC รุกธุรกิจใหม่ภายใต้“เอสซี เอเบิล (SC Able)”

คุณรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิกซิ  จำกัด

รัชวุฒิพิชยาพันธ์กรรมการผู้จัดการบริษัทฟิกซิจำกัด กล่าวว่าการร่วมทุนกับ SC Able จะช่วยส่งเสริมธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้นจากฐานลูกค้า SC ที่เพิ่มขึ้นในอนาคตซึ่งปัจจุบันFixzyมียอดดาวน์โหลด application จำนวนกว่า 50,000 ครั้งและมีส่วนแบ่งตลาดเกิน 60%

“เรามีทั้งงานช่างเพื่อซ่อมแซมติดตั้งและดูแลทุกปัญหาภายในบ้านทั้งเรื่องระบบน้ำระบบไฟเครื่องใช้ไฟฟ้างานโครงสร้างพร้อมงานบริการต่างๆเช่นล้างแอร์ทำความสะอาดบ้านและอื่นๆ พร้อมยกระดับ application สู่ 4.0 อีกทั้งปัจจุบันได้ขยายธุรกิจไปยังหัวเมืองใหญ่ทั้งขอนแก่น, เชียงใหม่ ชลบุรี และ สุพรรณบุรีเรียบร้อยแล้ว และมีแผนขยายต่อไปยังนครราชสีมาภูเก็ตหาดใหญ่ต่อไป” รัชวุฒิเอ่ยทิ้งท้าย

SC รุกธุรกิจใหม่ภายใต้“เอสซี เอเบิล (SC Able)”