อีซูซุ ทดสอบ HVO ไบโอดีเซล จากน้ำมันพืชใช้แล้ว คาดเสร็จ กุมภาพันธ์ 2568

อีซูซุ ทดสอบ HVO ไบโอดีเซล จากน้ำมันพืชใช้แล้ว คาดเสร็จ กุมภาพันธ์ 2568

บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เริ่มทดสอบ HVO  สานต่อโครงการพลังงานสะอาด คาดเสร็จสิ้นเดือน กุมภาพันธ์ 2568 

HVO เป็นน้ำมันไบโอดีเซล เจเนอเรชั่นใหม่ ที่สังเคราะห์มาจากน้ำมันพืชใช้แล้ว โดยการทดสอบของ ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ กับ ปตท. เป็นการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงผสม HVO 

ตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ และ ปตท.ระบุว่า เชื้อเพลิงที่ทดสอบนี้จะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 ได้สูงสุด 30%  

การทดสอบครั้งนี้ ทดสอบกับรถบรรทุก Isuzu ELF ของบริษัท มนต์ทรานสปอร์ต จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจขนส่งชั้นนำของประเทศไทย เป็นการทดสอบในรูปแบบการใช้งานจริง 
และเมื่อผ่านการใช้งานล่าสุด 5,000 กิโลเมตร ยังไม่พบปัญหาหรือความผิดปกติเกิดขึ้นแต่อย่างใด 

สำหรับการทดสอบครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายส่งเสริม “โซลูชั่นส์อันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน” หรือ Multi-pathways to Carbon Neutrality ที่อีซูซุ ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2568 

ทั้งนี้อีซูซุเชื่อว่าโครงการนี้จะมีส่วนช่วยทำให้ประเทศไทยก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ โดยสร้างผลกระทบน้อยที่สุดต่อโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงาน รวมถึงเครือข่ายการคมนาคมไทย

 สำหรับ แนวคิด “โซลูชั่นส์อันหลากหลาย” อีซูซุดำเนินการหลายแนวทาง ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ การพัฒนาพลังงานสะอาดรูปแบบใหม่ ระบบการจัดการ และกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ 

โดยเริ่มจากกาที่ บริษัท อีซูซุมอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเป้าหมายว่าจะสร้างเสริมการขับเคลื่อนอย่างสร้างสรรค์ของโลก (Creating the Movement of the Earth) ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2566 จากกาที่มองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์โลกอยู่ในยุคการเปลี่ยนผ่านในรอบศตวรรษ และรถเพื่อการพาณิชย์ก็ต้องเร่งพัฒนาด้วยเช่นกัน 

อีซูซุ ทดสอบ HVO ไบโอดีเซล จากน้ำมันพืชใช้แล้ว คาดเสร็จ กุมภาพันธ์ 2568

โดยในด้านผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นส์ อีซูซุประกาศเป้าหมายจะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ประเภทต่างๆ ทั้งรถบรรทุกขนาดกลาง ขนาดใหญ่ รถปิกอัพ รมถึงรถบัสโดยสาร ภายในปี 2573 

โดยอีซูซุจะใช้เงินลงทุนท1 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 240,000 ล้านบาท ด้านการวิจัยและพัฒนาภายในปีงบประมาณ 2573 เพื่อดำเนินการเรื่องการปฏิรูปทางดิจิทัลเกี่ยวกับความเป็นการทางคาร์บอนและโลจิสติกส์ (CN and logistics DX) อีกทั้งการสร้างศูนย์พัฒนาและทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ "The EARTH Lab" ภายในปี 2569