ลงทุนกลุ่ม Global Quality สร้างผลตอบแทนได้แม้ในยามผันผวน

ลงทุนกลุ่ม Global Quality สร้างผลตอบแทนได้แม้ในยามผันผวน

ในช่วงนี้ที่ "ตัวเลขเศรษฐกิจ" เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง แม้จะยังไม่เข้าสู่ภาวะ "ถดถอย" แต่อาจส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนมากขึ้น การลงทุนในกลุ่มหุ้นหรือกองทุนที่เน้นลงทุนในกลุ่มหุ้นคุณภาพทั่วโลก

ตลาดหุ้นทั่วโลกเผชิญความผันผวนสูงในช่วงเดือนที่ผ่านมา เป็นสัญญาณชี้ว่าตลาดหุ้นมีความอ่อนไหวต่อตัวเลขเศรษฐกิจและประเด็นต่าง ๆ มากขึ้น การลงทุนในช่วงนี้จึงควรเน้นลงทุนในกลุ่มหุ้นที่มีคุณภาพสูง (Qualiity) มีความแข็งแกร่งและยังสามารถสร้างผลตอบแทนได้ท่ามกลางความผันผวน

กลุ่มหุ้นคุณภาพ (Quality Equities) คือ กลุ่มหุ้นที่มีความแข็งแกร่งทั้งในแง่ของลักษณะธุรกิจที่เติบโตได้ในระยะยาว ความได้เปรียบในแง่การกำหนดราคา อัตราการทำกำไร และสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดย MSCI ได้กำหนดคุณสมบัติสำคัญของกลุ่มหุ้นคุณภาพเพื่อคัดหุ้นเข้าดัชนี MSCI World Quality Index ไว้ 3 ข้อคือ

1. มีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) ในระดับสูง ซึ่งจะบ่งบอกความสามารถของบริษัทในการนำเงินลงทุนของผู้ถือหุ้นไปสร้างกำไรได้ดี

2. ความมีเสถียรภาพของอัตราการเติบโตทางกำไร (Stable Earnings Growth) โดยจะวัดเทียบเป็นรายปีเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทเหล่านั้นยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง 

3. มีภาระหนี้สินในระดับต่ำ (Low Financial Leverage) โดยพิจารณาจาก อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนผู้ถือหุ้น(Debt to Equity Ratio: D/E)

กลุ่มหุ้นคุณภาพที่มีลักษณะตรงตามเกณฑ์ 3 ข้อดังกล่าวจะมีความแข็งแกร่งและสามารถต้านทานได้แม้ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนมีความผันผวน ในขณะเดียวกันยังสามารถสร้างผลตอบแทนได้ในอัตราสูงเมื่อเทียบกับหุ้นทั่วไป

โดยหากเทียบผลตอบแทนย้อนหลัง 10 ปี ของกลุ่มหุ้นคุณภาพทั่วโลก (MSCI World Select Neutral Quality Net Total Return USD EOD Index) พบว่าสามารถสร้างผลตอบแทนได้กว่า 170% ในขณะที่กลุ่มหุ้นโลกทั่วไป (MSCI ACWI Net Total Return USD Index) ให้ผลตอบแทนราว 129%

ตัวอย่างของหุ้นคุณภาพทั่วโลกในปัจจุบันที่เรารู้จักกันดีกระจายในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น APPLE, Microsoft, NVIDIA, Meta และ ASML กลุ่มอุตสาหกรรมทางการเงิน เช่น VISA และ Mastercard กลุ่มเฮลท์แคร์ เช่น Eli Lilly และ Novo Nordisk รวมไปถึงกลุ่มค้าปลีก อย่าง COSTCO ซึ่งบริษัทเหล่านี้ล้วนเป็นบริษัทที่มีความแข็งแกร่งและสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง 

ดังนั้น ในช่วงนี้ที่ตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง แม้จะยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย แต่อาจส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนมากขึ้น การลงทุนในกลุ่มหุ้นหรือกองทุนที่เน้นลงทุนในกลุ่มหุ้นคุณภาพทั่วโลก (Global Quality) จะช่วยให้พอร์ทลงทุนไม่ผันผวนจนเกินไปและยังสามารถสร้างผลตอบแทนได้ในระดับสูงในระยะยาว

หากท่านใดมีข้อข้องใจเกี่ยวกับการวางแผนการเงินของตนเอง สามารถส่งคำถามของท่านมาได้ที่ [email protected] I บทความโดย ณัฐพร ธรวงศ์ธวัช AFPTTM Wealth Manager