Quantum AI เทคโนโลยี Disrupt Retail อนาคตอันใกล้

Quantum AI เทคโนโลยี Disrupt Retail อนาคตอันใกล้

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจค้าปลีกได้นำเทคโนโลยี AI มาใช้กันมากขึ้นเพื่อเพิ่มรายได้ ลดค่าใช้จ่าย สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานของบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถคาดการณ์ผลลัพธ์อันเกิดจากความต้องการของลูกค้า เช่น โปรโมชัน ราคา การจัดแสดงสินค้า และข้อมูลสภาพอากาศ ที่จะช่วยการพยากรณ์ความต้องการได้อย่างแม่นยำและเติมเต็มสินค้าคงคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน แม้ว่า Quantum AI จะยังเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับภาคธุรกิจมาก แต่เทคโนโลยีที่ Quantum AI จะมาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจอนาคตอย่างมหาศาล ทุกวันนี้ AI ได้ถูกพัฒนาให้ประมวลผลได้บนคอมพิวเตอร์แบบคลาสสิก (Classical Computer) มากมาย แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของความสามารถในการประมวลผล Quantum Computing จึงเป็นทางออกของการพัฒนาเทคโนโลยีในวงการ AI ให้สามารถสร้างแอปพลิเคชันที่มีความสลับซับซ้อนหรือสามารถทำงานที่ต้องการการประมวลผลจำนวนมากได้ และ เราได้เรียกศาสตร์นี้ว่า Quantum AI 

อยากจะชวนให้มาร่วมหาคำตอบในเทคโนโลยีอนาคตนี้ด้วยกัน อาทิเช่น ควอนตัม AI คืออะไร? ควอนตัม AI จะเข้ามามีบทบาทต่อภาคธุรกิจค้าปลีกได้อย่างไร?

Quantum AI จะส่งเสริมสนับสนุนค้าปลีกอย่างไร

ธุรกิจค้าปลีกยังคงอยู่กับความซบเซาของเศรษฐกิจนับตั้งแต่ หลังเลือกตั้ง ปี 2566 ไม่ว่าจะเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับที่ยังไม่น่าไว้วางใจ อัตราดอกเบี้ย ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ค่าแรงที่ถีบตัวสูงขึ้น การขาดแคลนแรงงานที่กำลังวิกฤติ ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคเองก็ต้องรับมือกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ราคาสาธารณูปโภคเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว แม้แต่แพลตฟอร์มจัดส่งสินค้าออนไลน์ก็ยังเพิ่มค่าธรรมเนียมทุกค่าย ส่งผลให้เกิดความรู้สึกอ่อนไหวต่อราคาเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ จนทำให้พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป

เพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ธุรกิจจะต้องเสาะแสวงหา เทคโนโลยีที่สามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันที่สำคัญให้ได้ โดยเฉพาะการได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และเทคโนโลยีที่ว่านี้ ก็คือ Quantum AI ตัวอย่างเช่น ลองนึกภาพสถานการณ์ที่ลูกค้าเดินเข้าไปในร้านค้าปลีก เมื่อใช้อัลกอริธึม Quantum AI ผู้ค้าปลีกสามารถวิเคราะห์ประวัติการซื้อที่ผ่านมาของลูกค้า กิจกรรมบนโซเชียลมีเดีย และการตั้งค่าตามเวลาจริงได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเสนอคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ปรับให้เหมาะกับคุณภายในไม่กี่วินาที การปรับให้เป็นส่วนตัวระดับนี้ช่วยเพิ่มประสบการณ์การช็อปปิ้งโดยรวมและเพิ่มความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้า

เทคโนโลยี  Quantum AI คืออะไร

AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เกิดจากการวิจัยและพัฒนาระบบสมองกลของคอมพิวเตอร์ให้มีความสามารถในการเรียนรู้ข้อมูล รูปภาพ ภาษา การจดจำรูปแบบ การคิดวิเคราะห์ ตลอดจนคาดการณ์และตอบสนองสิ่งต่างๆ ได้แบบเดียวกับสมองของมนุษย์ แต่เพิ่มขีดความสามารถให้มีความฉลาดล้ำยิ่งขึ้น เพื่อช่วยจัดการปัญหาที่มีความซับซ้อนหรือทำงานซ้ำซากต่างๆ แทนมนุษย์ได้ในเวลารวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด

Quantum AI ก็คือการประยุกต์ใช้ Quantum Computing สำหรับการประมวลผล หรือการคำนวณด้วยอัลกอริทึม Machine Learning โดยจะเป็นสิ่งที่จะมาช่วยให้การทำงานบางอย่างที่ไม่สามารถทำได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์แบบทั่วไป (Classical Computer) สามารถเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งเป้าหมายขั้นต้นของนักพัฒนาสาย Quantum AI คือการพัฒนาอัลกอริทึมเชิงควอนตัมให้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าอัลกอริทึมสำหรับคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิม 

เรามาสำรวจกันว่าเทคโนโลยี Quantum Computing และ AI จะสามารถส่งผลกระทบต่อการวิเคราะห์ข้อมูลและการสร้างแบบจำลองเชิงคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว มีอะไรบ้าง

- Quantum Computing เป็นการประมวลผลรูปแบบหนึ่ง มีนิยามในลักษณะเดียวกันกับการประมวลผลรูปแบบอื่น ๆ ตัวอย่างที่เรามักเคยได้ยินกันบ่อย ๆ เช่น Cloud Computing ซึ่งก็คือการประมวลผลที่อยู่บนคลาวด์ หรือ Mobile Computing ก็จะหมายถึงการประมวลผลที่อยู่บนมือถือหรืออุปกรณ์พกพาต่าง ๆ

- Quantum Algorithm for Learning: การพัฒนาอัลกอริทึมเชิงควอนตัมสำหรับ Classical Learning Model จะสามารถช่วยเพิ่มความเร็วและการปรับปรุงในด้านอื่น ของกระบวนการฝึกฝน Deep Learning นอกจากนี้การประยุกต์ใช้ Quantum Computing สำหรับงาน Machine Learning สามารถทำให้บรรลุผลลัพธ์ในการหาเซ็ตของพารามิเตอร์ที่ดีที่สุด (Optimal Solution) ของ Artificial Neural Network ได้อย่างรวดเร็ว

- Quantum Algorithm for Decision Problems: ปัญหาการตัดสินใจแบบคลาสสิกนั้นสามารถสร้างขึ้นในรูปแบบของแผนภูมิต้นไม้ แต่สำหรับปัญหาบางอย่างที่มีความซับซ้อนมาก ทำให้การแตกแขนงของต้นไม้ตัดสินใจแยกเป็นหลายเงื่อนไข ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของการค้นหาผลลัพธ์ลดลง อัลกอริทึมเชิงควอนตัมจะสามารถเข้ามาช่วยให้การประมวลผลการตัดสินใจในรูปแบบต้นไม้ตัดสินใจที่มีความซับซ้อนดังกล่าวสามารถทำได้เร็วขึ้น

สรุป ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีทางด้าน AI จะก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถเอาชนะข้อจำกัดทางเทคโนโลยีหลายอย่างได้ แต่ด้วยคุณลักษณะเฉพาะของการประมวลผลด้วย Quantum Computing อุปสรรคต่าง ๆ เพื่อให้ AI มีความฉลาดที่ใกล้เคียงกับมนุษย์นั้นก็จะหมดไป เทคโนโลยี Quantum Computing ทำให้การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีความซับซ้อน และลื่นไหล ก็จะสามารถที่เข้าใจได้เวลาอันสั้น และเมื่อทำนายพฤติกรรมของผู้บริโภคซึ่งเป็นปลายน้ำของ Value Chain องค์ประกอบอื่นๆของ Value Chain ก็ไม่ยากที่จะกำหนดและจัดการ ด้วยเหตุนี้ Quantum AI จึงเป็นหนึ่งในทางออกที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับ AI ในยุคหน้าสำหรับธุรกิจค้าปลีก