‘ซับน้ำตา’ น้ำท่วมรัฐต้องเยียวยาให้ทั่วถึง

‘ซับน้ำตา’ น้ำท่วมรัฐต้องเยียวยาให้ทั่วถึง

การเยียวยาประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม เป็นภารกิจเร่งด่วนที่ “รัฐบาลแพทองธาร” ต้องให้ความสำคัญก่อนเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะโดยการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินเบื้องต้นที่ต้องทำต่อเนื่อง แจกจ่ายถุงยังชีพที่บรรจุอาหาร น้ำดื่ม และของใช้จำเป็นให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

จัดหาที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ที่ต้องอพยพ บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคที่มักเกิดขึ้นช่วงน้ำท่วม หรือจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพื่อเป็นจุดประสานงานในการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง

ส่วนเมื่อหลังน้ำท่วมผ่านพ้นไป รัฐบาลควรเร่งฟื้นฟูผู้ประสบภัยและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน สำรวจความเสียหายอย่างละเอียด ประเมินสถานการณ์ วางแผนช่วยเหลือให้ตรงจุด สำหรับผู้ประสบภัย รัฐอาจต้องจัดสรรเงินช่วยเหลือเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น หรือจะมาในรูปแบบ พักชำระหนี้ ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือฝึกอบรมอาชีพใหม่ให้ผู้ที่สูญเสียแหล่งรายได้จากภัยพิบัติ

ส่วนการฟื้นฟูอาคารบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐาน รัฐควรจัดสรรงบประมาณ และทรัพยากรเพื่อซ่อมแซมและบูรณะสิ่งปลูกสร้างที่เสียหาย อาจร่วมมือภาคเอกชนและองค์กรไม่แสวงหากำไรดำเนินงาน สำหรับบ้านเรือนประชาชน ควรมีโครงการสนับสนุน ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เช่น ให้เงินช่วยเหลือ จัดหาวัสดุก่อสร้าง หรือจัดส่งช่างฝีมือเพื่อช่วยซ่อมแซม เร่งปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคให้กลับมาใช้งานได้โดยเร็ว ทั้งระบบไฟฟ้า ประปา การสื่อสาร รวมถึงซ่อมแซมถนนและสะพานที่ชำรุดเสียหาย เพื่อให้การคมนาคมกลับสู่ภาวะปกติ 

ส่วนการแก้ปัญหาอุทกภัยระยะยาว รัฐต้องวางแผนให้ดีให้สอดคล้องกับบริบทในโลกปัจจุบัน สิ่งแรกที่ควรต้องทำเร่งด่วน คือ พัฒนาระบบเตือนภัยน้ำท่วมล่วงหน้าให้แม่นยำและครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดปริมาณน้ำฝนเรียลไทม์ แบบจำลองการพยากรณ์น้ำท่วม ควบคู่ไปกับการปรับปรุงระบบระบายน้ำและบริหารจัดการน้ำทั้งในเขตเมือง ชนบท การขุดลอกแม่น้ำ คูคลอง ทางระบายน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรองรับและระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก

อีกแนวทางที่สำคัญ คือ การอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะการฟื้นฟูป่าต้นน้ำและการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ ที่จะช่วยชะลอการไหลของน้ำและลดความรุนแรงของอุทกภัยได้ รวมถึงอาจส่งเสริมการให้ความรู้ ฝึกอบรมให้ประชาชนรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ รัฐไม่ควรมองข้าม เพราะเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้นมา ทุกภาคส่วนจะได้มีแนวทางรับมือที่เข้มแข็ง บรรเทาความรุนแรงลงได้ เรื่องแบบนี้หวังว่า “รัฐบาลแพทองธาร” คงจะมองทะลุปรุโปร่ง ดังนั้นก็ควรเร่งเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้ได้โดยเร็ว และทั่วถึง...