ชำแหละ 'ช่างเหลา' เบื้องหลัง 'จงอางอีสาน' เลื้อยสยอง

ชำแหละ 'ช่างเหลา' เบื้องหลัง 'จงอางอีสาน' เลื้อยสยอง

อะไรก็เกิดขึ้นได้ “เอกราช” ดันทายาท “วัฒนา” ทิ้งเสื้อน้ำเงิน สวมเสื้อแดงลุยนายก อบจ.ขอนแก่น ขาใหญ่เพื่อไทยใบ้กิน

ช่างเหลา-เพื่อไทย จะโค่น พงษ์ศักดิ์ แชมป์ 6 สมัยไม่ง่าย ศึก อบจ.ขอนแก่น พิสูจน์ฝีมือแม่ทัพหญิง มนพร เจริญศรี 

พรรคเพื่อไทย ประกาศจะส่ง “ต้อม” วัฒนา ช่างเหลา อดีต สส.ขอนแก่น ลงสมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.ขอนแก่น ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 10 กว่าปี 

ชำแหละ \'ช่างเหลา\' เบื้องหลัง \'จงอางอีสาน\' เลื้อยสยอง

ผู้อยู่เบื้องหลังเกมยึด อบจ.ขอนแก่นคือ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และรมว.คมนาคม และ มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม

เอกราช ช่างเหลา ยังคงเป็น “จงอางอีสาน” พันธุ์เก่า เลื้อยไปได้ทุกซุ้มทุกขั้ว ไม่ได้ยึดติดอุดมการณ์ใด ในวันนี้ยังสวมเสื้อน้ำเงินอยู่  

อันเนื่องจาก พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น 6 สมัย ได้ยื่นหนังสือลาออกก่อนครบวาระ จึงต้องมีการเลือกตั้งนายก อบจ.ในช่วงเดือน พ.ย. นี้

6 สมัยที่ผ่านมา พงษ์ศักดิ์ ไม่เคยสังกัดพรรคไหน ยึดหลัก “พวก” มาก่อนพรรค จึงรู้จักมักคุ้น สส.ขอนแก่น ทุกสีเสื้อ แม้เอกราช ช่างเหลา ยังจับมือพงษ์ศักดิ์ ดันลูกชาย วัฒนา ช่างเหลา มานั่งรองนายก อบจ. เพื่อปูทางไปสมัคร สส.ปี 2562

รวมถึง พงศกร อรรณนพพร ,ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช และขุนค้อน-สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ก็เคยหนุนพงษ์ศักดิ์ ในสมรภูมินายก อบจ.ขอนแก่น มาโดยตลอด 

ท้าพิสูจน์แชมป์ไร้พ่าย

พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ เป็นสมาชิกสภาจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2528 จากนั้น ได้รับเลือกทางอ้อมเป็นนายก อบจ.ขอนแก่น ปี 2541 และเมื่อมีเลือกตั้งทางตรง ได้ชัยชนะมาโดยตลอด  

ชำแหละ \'ช่างเหลา\' เบื้องหลัง \'จงอางอีสาน\' เลื้อยสยอง

ปลายปี 2563 พงษ์ศักดิ์ ชนะแบบใสๆ ทิ้งห่างคู่แข่งนับแสนแต้ม ซึ่งแทบจะหาคู่แข่งไม่ได้แล้ว กระทั่งปีนี้ ค่าย 2 ส.เพื่อไทยจับมือตระกูลช่างเหลา ตั้งเป้ายึด อบจ.ขอนแก่น 

เลือกตั้งปีที่แล้ว เพื่อไทย ได้ สส.ขอนแก่น 6 คน ภูมิใจไทย 2 คน และก้าวไกล 3 คน เฉพาะค่ายสีแดง แยกเป็น 2 ส่วนคือ ภาควัต ศรีสุรพล , สุรพจน์ เตาะเจริญสุข และวิภาณี ภูคำวงศ์ ที่มักจะไปไหนมาไหนกับ มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม

ส่วน สิงหภณ ดีนาง สายตรงสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์, สรัสนันท์ อรรณนพพร ลูกสาวพงศกร และวันนิวัติ สมบูรณ์ หลานระเบียบรัตน์ ที่ไม่ได้สุงสิงกับก๊วน 2 ส. และ รมช.มนพร 

ประเมินว่า ค่าย 2 ส. เลือกที่จะส่ง วัฒนา ช่างเหลา ชิงนายก อบจ.ขอนแก่น เพราะมี 3 สส.ขอนแก่น เพื่อไทย บวกกับทีมเพื่อนเอกราช น่าจะได้ลุ้นล้มแชมป์ 6 สมัย

จงอางหนุ่มผยอง

ปี 2562 “ต้อม” วัฒนา ช่างเหลา สวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ชนะ อรอนงค์ สาระผล พรรคเพื่อไทย ภรรยาของ ภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ได้เป็น สส.ขอนแก่น เขต 2 สมัยแรก

ปี 2566 วัฒนา ในสีเสื้อภูมิใจไทย คะแนนร่วงไปอยู่อันดับ 3 แพ้อันดับ 1 อิทธิพล ชลธราศิริ พรรคก้าวไกล ประมาณหมื่นกว่าแต้ม 

ย้อนไปดูเส้นทางการปั้นลูกให้เป็น สส. ของเอกราช ช่างเหลา บ้านใหญ่ขอนแก่น เริ่มจากวางยุทธศาสตร์ “ลูกหนังนำการเมือง” เมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว

เอกราชซื้อทีมฟุตบอล “ปากช่อง ยูไนเต็ด” จากกลุ่มการเมืองในโคราช เปลี่ยนชื่อเป็น “ขอนแก่น ยูไนเต็ด” โดยตั้งฉายาทีมว่า “จงอางผยอง” มอบให้ วัฒนา ช่างเหลา เป็นประธานสโมสร และลูกชายคนเล็ก พิทักษ์ชน ช่างเหลา เป็นรองประธาน

ทีมจงอางผยอง โดดเด่นในลีกภูมิภาค และขยับขึ้นเล่นไทยลีก จนถึงปัจจุบัน ซึ่ง “ต้อม” วัฒนา ก็มีชื่อเสียงในฐานะผู้บริหารทีมลูกหนังชั้นในภาคอีสาน

2 เดือนก่อนหน้านี้ ด้านข้างสนามเหย้าของทีมจงอางผยอง มีการติดป้ายมีข้อความว่า “ขอนแก่น ต้องดีกว่าเดิม” พร้อมแปะรูปต้อม วัฒนา ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด

นั่นคือการส่งสัญญาณที่จะลงสนามการเมืองท้องถิ่นของทายาทตระกูลช่างเหลา แต่คนขอนแก่นก็ไม่คิดว่า ต้อมจะมาสวมเสื้อเพื่อไทย

อนาคตช่างเหลา

จริงๆแล้ว เอกราช ช่างเหลา เป็นนักการเมืองที่ประสบความพ่ายแพ้มากกว่าชนะ เขาเพิ่งเป็น สส.ขอนแก่น สมัยแรก 

ชำแหละ \'ช่างเหลา\' เบื้องหลัง \'จงอางอีสาน\' เลื้อยสยอง

20 ปีที่แล้ว เอกราชเติบโตบนเส้นทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เขามีฐานะการเงินเติบโตอย่างรวดเร็ว และได้ทำโครงการบ้านจัดสรร ภายใต้ชื่อบริษัท หนึ่งนคร จำกัด

ต่อมา เอกราชได้รู้จัก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โดยลงขันทำธุรกิจซื้อขายที่ดินผืนใหญ่ย่านรังสิต-ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

บนเส้นทางการเมือง เอกราชเคยอยู่เบื้องหลังผู้สมัคร สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อแผ่นดิน สมัยปี 2550 และพรรคภูมิใจไทย ปี 2554 สู้กระแสทักษิณไม่ได้กลายเป็นคนแพ้ซ้ำซาก หลังรัฐประหาร 2557 เอกราชได้รับเลือกเป็นสมาชิก สปช. 

ปี 2562 พรรคพลังประชารัฐ มอบให้เอกราช ดูแลพื้นที่อีสานกลาง และอีสานเหนือบางจังหวัด ปรากฏว่า ผู้สมัคร สส.พลังประชารัฐ สอบตกแบบไม่ได้ลุ้น และได้ สส.มาแค่คนเดียวคือ วัฒนา ช่างเหลา

สมัยอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ เอกราชได้ชื่อว่าเป็นมือขวา ของ ร.อ.ธรรมนัส และถูกยกให้เป็นแม่ทัพอีสาน

เมื่อเอกราช และวัฒนา ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกลุ่ม สส.สายธรรมนัส รวม 21 ชีวิต เอกราชกลับไม่ยอมสมัครเป็นสมาชิกพรรคเศรษฐกิจไทย

ชำแหละ \'ช่างเหลา\' เบื้องหลัง \'จงอางอีสาน\' เลื้อยสยอง

ต้นปี 2565 เอกราช ก็พาลูกชาย-วัฒนา ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ก็เหมือนได้กลับบ้านหลังเดิม เพราะเลือกตั้งปี 2554 เอกราชรับปาก เนวิน ชิดชอบ ดูแลสนามขอนแก่น 

เลือกตั้ง สส.ขอนแก่น ปี 2566 พรรคภูมิใจไทย ส่งผู้สมัคร สส. 8 คน จากทั้งหมด 11 เขต ปรากฏว่า ได้ สส. 2 คนคือ เอกราช ช่างเหลา และองอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ 

จะว่าไปแล้ว กลุ่มเพื่อนเอกราช ที่หวังจะได้ สส. 5 คน ก็ยังได้คนเดียวเหมือนปี 2562 ส่วน สส.แม็ก องอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ เป็นสายตรงเนวิน ไม่ใช่ก๊วนตระกูลช่างเหลา

จึงมีคำถามว่า เอกราช ช่างเหลา และกลุ่มเพื่อนเอกราช จะมีศักยภาพพอที่จะหนุนต้อม วัฒนา เอาชนะพงษ์ศักดิ์ แชมป์ 6 สมัยได้หรือไม่