ศึกสายเลือด 'มุ่งเจริญพร' เด็ก 'เนวิน' ชิง อบจ.สุรินทร์

ศึกสายเลือด 'มุ่งเจริญพร' เด็ก 'เนวิน' ชิง อบจ.สุรินทร์

บ้านใหญ่ “มุ่งเจริญพร” สายตรง “เนวิน” เปิดศึกสายเลือดชิงเก้าอี้นายก อบจ.สุรินทร์ “ซ้อหมวย” เมีย สส.ปกรณ์ ปะทะ “เฮียพรชัย”

การเมืองท้องถิ่นคนเมืองช้าง ผูกขาดอยู่ไม่กี่ตระกูล มีทั้งรักทั้งรบ ไม่แปลกที่ อบจ.สุรินทร์รอบนี้ “มุ่งเจริญพร” ห้ำหั่นกันเอง  

ช่วงเดือน พ.ย.2567 กกต.จะจัดให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ. 4 จังหวัดคือ สุโขทัย ,สุรินทร์ ,อุดรธานี และนครศรีธรรมราช

ในบรรดา 4 สนามท้องถิ่นข้างต้น สมรภูมิชิงนายก อบจ.สุรินทร์ มีความแปลกแตกต่างจากสนามอื่นอยู่ 2 ประการ

ประการแรก คู่ชิงกลายเป็นศึกภายในตระกูล “มุ่งเจริญพร” ฝ่ายหนึ่งแชมป์เก่า พรชัย มุ่งเจริญพร และผู้ท้าชิงคือ สะใภ้-ธัญพร มุ่งเจริญพร 

ประการที่สอง ทั้งสองฝ่ายสังกัดค่ายสีน้ำเงิน และเป็นสายตรง เนวิน ชิดชอบดฉะนั้น ป้ายหาเสียงของ 2 ทีม ต่างก็ใช้สีน้ำเงิน

ศึกสายเลือด \'มุ่งเจริญพร\' เด็ก \'เนวิน\' ชิง อบจ.สุรินทร์

สังเกตจากวันรับสมัครนายก อบจ.สุรินทร์ ทีมเฮียพรชัย สวมเสื้อสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ส่วนทีมซ้อหมวย-ธัญพร สวมเสื้อสีเหลือง เหมือนเสื้อ สว.สายน้ำเงิน สวมใส่เข้าประชุมสภาสูงวันแรกๆ

ศึกสายเลือด \'มุ่งเจริญพร\' เด็ก \'เนวิน\' ชิง อบจ.สุรินทร์

สัญลักษณ์ของ 2 ทีม บ่งบอกว่า ตระกูลมุ่งเจริญพร ยังภักดีต่อครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ แต่มีปัญหาภายในตระกูล เคลียร์เรื่องเก้าอี้ “นายก อบจ.” ไม่ได้ จึงต้องแข่งกันเอง

เค้าลางความขัดแย้ง

หลังที่ประชุมสภา อบจ.สุรินทร์ ผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568-2569 เมื่อปลายเดือน ก.ย.2567 พรชัย มุ่งเจริญพร ก็ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งนายก อบจ.สุรินทร์ ก่อนครบวาระในช่วงเดือน ธ.ค.นี้

เวลาไล่เลี่ยกัน ก็มีข่าวลือว่า “ซ้อหมวย” ธัญพร มุ่งเจริญพร จะลาออกจากประธานสภา อบจ.สุรินทร์ มาลงสมัครนายก อบจ.สุรินทร์

ต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ซ้อหมวย ได้ยื่นหนังสือต่อ ผวจ.สุรินทร์ แจ้งการลาออกจากตำแหน่งประธานสภา อบจ.สุรินทร์ และ ส.อบจ.สุรินทร์ เขต 6 อ.เมืองสุรินทร์ เพื่อจะไปลงสมัครนายก อบจ.สุรินทร์

ดังนั้น กกต.สุรินทร์ จึงได้กำหนดให้มีการรับสมัครรับเลือกตั้งวันที่ 14-18 ต.ค.2567 และจัดการเลือกตั้งในวันเสาร์ที่ 23 พ.ย.2567

ศึกสายเลือด \'มุ่งเจริญพร\' เด็ก \'เนวิน\' ชิง อบจ.สุรินทร์

สรุปว่า มีผู้สมัครนายก อบจ.สุรินทร์ 5 คน แต่คนเมืองช้างโฟกัสแค่ 2 เบอร์คือ เบอร์ 1 ธัญพร มุ่งเจริญพร ภรรยาของ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย และเบอร์ 2  พรชัย มุ่งเจริญพร อดีตนายก อบจ.สุรินทร์ 

สมัยที่แล้ว เฮียพรชัย ลงสนามในกลุ่มสุรินทร์รวมใจ เที่ยวนี้ไม่มีชื่อกลุ่ม แต่สวมเสื้อสีน้ำเงิน ซึ่งเมื่อ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา เฮียพรชัยยกทีมไปอวยพรวันเกิดครูใหญ่เนวินถึงสนามช้างบุรีรัมย์

ศึกสายเลือด \'มุ่งเจริญพร\' เด็ก \'เนวิน\' ชิง อบจ.สุรินทร์

วันรับสมัครนายก อบจ.สุรินทร์ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ สวมเสื้อเหลือง ไปให้กำลังใจภรรยา-ซ้อหมวย ธัญพร ประกาศให้คนเมืองช้างรู้ว่า สมัยนี้ สส.ปกรณ์ไม่หนุนพี่ชาย-เฮียพรชัย 

บ้านใหญ่มุ่งเจริญพร

ตระกูล “มุ่งเจริญพร” เติบโตมาจากธุรกิจโรงสีข้าว และโรงโม่หิน สุรินทร์เป็นเมืองข้าวหอมมะลิ โรงสีไฟมุ่งเจริญพร เป็นหนึ่งในโรงสีไฟขนาดใหญ่ที่ผูกพันกับชาวนาเมืองช้าง มานานกว่า 70 ปี

บนวิถีการเมืองระดับชาติ ตระกูลมุ่งเจริญพร แยกเป็น 2 สายคือ ชูชัย มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ และธงชัย มุ่งเจริญพร อดีตนายก อบจ.สุรินทร์ เลือกสวมเสื้อสีแดง พรรคเพื่อไทย

ปกรณ์ มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ และพรซัย มุ่งเจริญพร อดีตนายก อบจ.สุรินทร์ เลือกสวมเสื้อสีน้ำเงิน พรรคภูมิใจไทย

10 กว่าปีมานี้ เนวินมอบให้ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร เป็นแม่ทัพพรรคภูมิใจไทยสู้กับพรรคเพื่อไทย จนได้เป็น สส.สุรินทร์ 4 สมัย โดยมีซ้อหมวย-ธัญพร เป็น ส.อบจ.สุรินทร์ เขต อ.เมือง คุมฐานเสียงท้องถิ่น

ย้อนไปปี 2550 ปกรณ์และพรชัย ลงสมัคร สส.สุรินทร์ ในนามพรรคมัชฌิมาธิปไตย ปรากฏว่า ปกรณ์สอบได้แต่พรชัยสอบตก

ปี 2562 พรชัยลงสมัคร สส.สุรินทร์ เขต 7 ภูมิใจไทย ก็พ่ายชูศักดิ์ แอกทอง เพื่อไทย เมื่อไม่สมหวังในเวทีผู้แทนฯ พรชัยก็เบนเข็มไปลงสนาม อบจ.

สุรินทร์(ไม่)รวมใจ

การเลือกตั้งนายก อบจ.สุรินทร์ ปี 2555 “เสี่ยติ่ง” กิตติภัทร์ หรือ กิตติเมศว์ รุ่งธนเกียรติ สังกัดกลุ่มรวมพลัง ที่มี ปกรณ์และพรชัย ให้การสนับสนุน เอาชนะธงชัย มุ่งเจริญพร ที่มี สส.ชูชัย และคนเสื้อแดง เป็นกองหนุน 

เป็นที่รู้กัน “เสี่ยติ่ง” กิตติเมศว์ รุ่งธนเกียรติ อดีตนายก อบจ.สุรินทร์ สังกัดบ้านใหญ่บุรีรัมย์ เนื่องจากลูกชาย-กิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ ก็เป็นอดีต สส.สุรินทร์ ภูมิใจไทย 

กลางเดือน ต.ค.2563 เสี่ยติ่งประกาศวางมือ ตระกูลการเมืองในสุรินทร์ ทั้งมุ่งเจริญพร และรุ่งธนเกียรติ ประกาศหนุน พรชัย มุ่งเจริญพร ลงสมัครนายก อบจ.สุรินทร์ ในนามกลุ่มสุรินทร์รวมใจ

เมื่อบ้านใหญ่สามัคคีกัน ไม่มีสี ไม่มีขั้ว พรชัยจึงกวาดไปถึง 334,632 คะแนน ทิ้งห่างมานพ แสงดำ คณะก้าวหน้า ที่ได้แค่ 57,808 คะแนน 

เงื่อนไขการหนุนพรชัยของกลุ่มสุรินทร์รวมใจคือ ซ้อหมวย-ธัญพร ต้องเป็นประธานสภา อบจ.สุรินทร์ และซ้อหมวย ก็ได้เป็นประธานสภาฯหญิงคนแรก  

ใครชนะก็ค่ายเนวิน

เหตุที่สมรภูมิ อบจ.เมืองช้างหนนี้ กลายเป็นศึกสายเลือดตระกูล “มุ่งเจริญพร” เพราะซ้อหมวยไม่อยากเป็นแค่ประธานสภา อบจ. และมีการเจรจาให้เฮียพรชัยถอย แต่ไม่สำเร็จ จึงต้องแข่งขันกันเอง

ปัจจุบัน พรรคภูมิใจไทย มี สส.สุรินทร์ 5 คน ซึ่งคาดว่า สส.ที่จะหนุนซ้อหมวย มี 3 คนคือ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร, ผกามาศ เจริญพันธ์,ล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ และเรืองวิทย์ คูณวัฒนาพงษ์

ส่วนที่จะหนุนเฮียพรชัย คงจะมีเพียง ปทิดา ตันติรัตนานนท์ สส.สุรินทร์ เขต 8 โซนชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งเป็นเขตที่พรชัยเคยลงสมัคร สส.ปี 2562 

น่าสนใจว่า ชูชัย มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ ฉายาขวัญใจเสื้อแดง จะเลือกข้างใคร ซ้อหมวยหรือเฮียพรชัย

สำหรับครูใหญ่เนวิน คงปล่อยให้ตระกูลมุ่งเจริญพรแข่งกันเอง เพราะไม่ว่าใครชนะ ก็การันตีว่า ค่ายสีน้ำเงินยึด อบจ.สุรินทร์ เป็นสมัยที่ 3