Macro Strategy in Focus - ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังแข็งแรง

Macro Strategy in Focus - ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังแข็งแรง

การจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 390,000 ตําแหน่ง ในเดือนพ.ค. สูงกว่าการคาดการณ์ที่ 318,000 ตําแหน่ง โดยกลุ่มที่มีการจ้างงานมากที่สุดยังคงเกี่ยวข้องกับธุรกิจ ภาคบริการ

ส่วนการจ้างงานภาคการผลิตมีเพียง 18,000 ตําแหน่ง น้อยกว่าการคาดการณ์ที่ 39,000 ตําแหน่ง ซึ่ง สะท้อนถึงการใช้จ่ายที่กลับเข้าสู่ภาคบริการเพิ่มมากขึ้น

• นอกจากนี้การรายงานข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยัง สะท้อนถึงการขาดแคลนแรงงานเริ่มมีคลี่คลายลง จาก อัตราค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น 0.3%mom ทรงตัวจากเดือนเม.ย. และ อัตราการมีส่วนร่วม (Participation rate) ปรับเพิ่มขึ้น เล็กน้อยที่ 62.3% ยังคงตํ่ากว่าช่วงก่อนเกิดการระบาด Covid -19 ที่ 63.4% และอัตราการว่างงานยังคงอยู่ที่ 3.6%

• ข้อมูลการจ้างงานมีการชะลอลงต่อเนื่องนับตั้งแต่เม.ย. 2021 แต่ยังสะท้อนความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และ เพียงพอที่จะทําให้ Fed จะยังคงดําเนินนโนบายการเงินแบบ ตึงตัวอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อว่า Fed จะมีการปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือนมิ.ย. และ ก.ค. แต่ สัญญาณจากตลาดแรงงานที่มีความผ่อนคลายมากขึ้นจะ เป็นส่วนหนึ่งในการลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ซึ่งอาจส่งผล ต่อ Fed ให้มีความผ่อนคลายมากขึ้นในการขึ้นดอกเบี้ย ในช่วงปลายปี และดีต่อภาวะการลงทุนที่จากการตลาดคาด การปรับขึ้นดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.8% ในปลายปีนี้