‘ไบเดน’ ติดปีก ‘เวียดนาม’ เศรษฐกิจจะโตแซงไทย? 

‘ไบเดน’ ติดปีก ‘เวียดนาม’ เศรษฐกิจจะโตแซงไทย? 

ไบเดนไปเวียดนามพร้อมประกาศการลงทุนขนานใหญ่ เศรษฐกิจเวียดนามก็เติบโตร้อนแรงอยู่แล้ว จนนักธุรกิจไทยตาร้อนไปตามๆ กัน น่าห่วงว่าการที่สหรัฐเยือนเวียดนามครั้งนี้ จะทำให้ขนาดเศรษฐกิจเวียดนามขึ้นแซงหน้าไทยได้ในไม่ช้า

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเศรษฐกิจเวียดนาม” หลังจากนี้จะเติบโตเร็วยิ่งๆ ขึ้น ซึ่งได้อานิสงส์จากการมาเยือนของประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ของสหรัฐอเมริกา โดยการมา ไบเดน ไม่ได้มาแค่ตัวคนเดียว แต่ยังขนทัพผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น กูเกิล อินเทล แอมคอร์ มาร์เวลล์ โกลบอลฟาวน์ดรีส์ และ โบอิ้ง เข้าร่วมประชุมสุดยอดนวัตกรรมและการลงทุนระหว่าง เวียดนาม-อเมริกา ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

ไม่นานหลังจาก ไบเดน ถึงเวียดนาม ทางทำเนียบขาวก็ประกาศความเป็นพันธมิตรใหม่ด้านเซมิคอนดักเตอร์ พร้อมกับออกแถลงการณ์โดยระบุว่า สหรัฐยอมรับศักยภาพของเวียดนามในการเล่นบทบาทสำคัญ สร้างซัพพลายเชนเซมิคอนดักเตอร์ที่มีความยืดหยุ่น โดยที่ อินเทล ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐก็ประกาศตั้งโรงงานใหญ่มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ บริเวณชานเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ซึ่งจะเป็นโรงงานประกอบและทดสอบในที่เดียวที่ใหญ่สุดในโลกของอินเทล ดังนั้นแน่นอนว่าหลังจากนี้การลงทุนในสาขานี้จะไหลเข้าเวียดนามแบบไม่หยุดหย่อน

ก่อนที่ทัพนักธุรกิจสหรัฐจะตามไบเดนไปเวียดนามพร้อมประกาศการลงทุนขนานใหญ่ เศรษฐกิจเวียดนามก็เติบโตร้อนแรงอยู่แล้ว จนนักธุรกิจไทยตาร้อนไปตาม ๆ กัน ถ้าดูขนาดเศรษฐกิจของเวียดนามปัจจุบัน ต้องบอกว่าเริ่มจี้ตูดไทยใกล้ขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2022 เวียดนามมีขนาด GDP อยู่ที่ 4.08 แสนล้านดอลลาร์ เติบโตขึ้นจากเมื่อ 10 ปีก่อนถึง 109% เทียบกับไทยที่มีขนาด GDP ณ สิ้นปี 2022 อยู่ที่ 4.95 แสนล้านดอลลาร์ แต่มีอัตราการเติบโตเมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมาแค่ราวๆ 20% เท่านั้น

...น่าห่วงว่า การเยือนเวียดนามของ ไบเดน ที่ไม่ต่างจากการติดปีกทางเศรษฐกิจให้กับเวียดนาม จะทำให้ขนาดเศรษฐกิจเวียดนามขึ้นแซงหน้าไทยได้ในไม่ช้า

ตอนนี้นักธุรกิจหลายคนจึงฝากความหวังไว้กับ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีกำหนดเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 หรือ “UNGA78” ซึ่งเริ่มออกเดินทางไปเมื่อวานนี้ (18ก.ย.) โดยบินไปพร้อมกับ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ที่นครนิวยอร์กสหรัฐอเมริกา ก็ต้องบอกว่า การเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้เป็นหนึ่งในความคาดหวังของภาคธุรกิจไทย เพราะงานนี้ นายกฯ มีเป้าหมายลึกๆ ที่จะถือโอกาสชักชวนนักธุรกิจของสหรัฐ รวมไปถึงเหล่าผู้นำหลายๆ ประเทศที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้ มาลงทุนในประเทศไทย

โดย นายกฯ เศรษฐา ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินทางร่วมประชุม UNGA 78 ว่า ตามกำหนดการเขาจะเข้าพบผู้ประกอบธุรกิจและที่ปรึกษาการลงทุนขนาดใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งจะเชิญชวนเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยการเดินทางมาครั้งนี้ก็ได้นำนักธุรกิจไทยมาร่วมพบปะและให้ข้อมูลเชิงลึกด้วย ซึ่งภาคธุรกิจจากสหรัฐที่จะพบ เช่น เทสลา โกลด์แมนแซค เจพีมอร์แกน ไมโครซอฟท์ ซิตี้แบงก์ และ แบล็กล็อก เป็นต้น

...แม้ว่างานนี้เราจะไปหาเขา ไม่ใช่เขามาหาเราเหมือนกับที่ไบเดนไปเวียดนาม แต่อย่างน้อยก็ถือเป็นการบินไปเคาะประตูหน้าบ้าน ได้สะกิดให้เขาหันมามองไทยอีกครั้ง!