IMF ขึ้นคาดการณ์จีดีพีไทยเป็น 2.9% รับแนวโน้มตาม 'จีน - อินเดีย' ดีขึ้น

IMF ขึ้นคาดการณ์จีดีพีไทยเป็น 2.9% รับแนวโน้มตาม 'จีน - อินเดีย' ดีขึ้น

IMF อัปเดตรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ลดคาดการณ์สหรัฐ หันเพิ่มจีน - อินเดีย ไทยได้อานิสงส์ปรับเพิ่มจีดีพีอีก 0.2% ปีนี้คาดโตได้ 2.9% แต่ไอเอ็มเอฟเตือนทั่วโลกด้วยว่า เงินเฟ้อยังไม่ลงมากอย่างที่คาดหวัง ฉุดโอกาสที่สหรัฐจะลดดอกเบี้ยหลายครั้ง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้อัปเดตรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) เมื่อวันที่ 16 ก.ค.67 โดยยังคงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้เอาไว้ที่ 3.2% และปีหน้าเป็น 3.3% ไม่เปลี่ยนแปลงจากรายงานเดิมเมื่อเดือนเม.ย. แต่ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ "สหรัฐ" ลงเล็กน้อยในปีนี้ 0.1% ลงมาอยู่ที่ 2.6% แต่ปรับเพิ่มคาดการณ์ในเขตเศรษฐกิจใหญ่อื่นๆ เช่น "จีน" เพิ่มขึ้น 0.4% เป็นเติบโต 5% ในปีนี้ได้ตามเป้า และเพิ่มของ "อินเดีย" อีก 0.2% เป็นเติบโตได้ 7% ในปีนี้

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจ "ไทย" นั้น IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้อีก 0.2% ไปอยู่ที่ 2.9% ส่วนในปีหน้าเพิ่มอีก 0.2% เป็นเติบโต 3.1%

IMF มองว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกภายในช่วง 2 ปีนี้จะเติบโตได้อย่างพอประมาณ เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐที่ชะลอความร้อนแรงลง ส่วนยุโรปผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว ในขณะที่จีนมีการบริโภค และส่งออกที่ดีขึ้น  

อย่างไรก็ตาม IMF เตือนด้วยว่า โมเมนตัมของภาวะเงินเฟ้อขาลงกำลังชะลอตัวลง ซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)  จนอาจทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังอยู่ในทิศทางแข็งค่าต่อ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาต่อไป 

"การเติบโตในประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าที่สำคัญๆ กำลังมีความสอดคล้องกันมากขึ้น ช่องว่างผลผลิตกำลังลดลง" ปิแอร์ โอลิวิเยร์ กูรินชารส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF กล่าว

"ปริมาณการค้าโลกปรับตัวขึ้นในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่งจากเอเชีย โดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยี"

รายงานของ IMF ระบุว่า จีน และอินเดียจะช่วยหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 5% ในปี 2567

ขณะเดียวกัน IMF ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐสู่ระดับ 2.6% ในปี 2567 จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 2.7% และปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นสู่ระดับ 0.7% ในปี 2567 จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 0.9%

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์