อินเดียเปิดเที่ยวบินตรงออสเตรเลีย

อินเดียเปิดเที่ยวบินตรงออสเตรเลีย

สายการบิน "แอร์อินเดีย" ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอินเดียเปิดเที่ยวบินตรงไปออสเตรเลียอีกครั้งในวันนี้ หลังจากระงับไปนานถึง 16 ปี

ผู้จัดการแอร์อินเดียประจำออสเตรเลียมั่นใจว่า เที่ยวบินรายวันจากกรุงนิวเดลีไปนครซิดนีย์จะมีผู้โดยสารเต็มลำ เนื่องจากใช้เครื่องบินโบอิ้งดรีมไลเนอร์รุ่น 787-880 จำนวน 256 ที่นั่ง และบินผ่านนครเมลเบิร์น ที่สำคัญมีชุมชนชาวอินเดียโดยเฉพาะนักศึกษาอยู่ในออสเตรเลียจำนวนมาก

อินเดียและออสเตรเลียไม่มีเที่ยวบินตรงระหว่างกัน หลังจากสายการบินแควนตัสของออสเตรเลียระงับเส้นทางซิดนีย์-มุมไบเมื่อปี 2552 เนื่องไม่ได้กำไรตามเป้า โดยการท่าอากาศยานซิดนีย์ระบุว่า อินเดียเป็นตลาดที่ไม่มีสายการบินออสเตรเลียที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งปีที่แล้วมีผู้เดินทางระหว่างกรุงนิวเดลีกับนครซิดนีย์โดยผ่านเมืองอื่นๆในเอเชียราว 140,000 คน

ด้านการท่องเที่ยวของออสเตรเลียระบุว่า ออสเตรเลียจะต้องมีเที่ยวบินตรงกับอินเดียหากต้องการส่วนแบ่งผู้โดยสารชาวอินเดียจำนวน 50 ล้านคนภายในสิ้นทศวรรษนี้ที่คาดว่าจะเดินทางออกนอกประเทศ นอกจากนี้ อินเดียยังเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จัดให้ออสเตรเลียเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ

อย่างไรก็ดี สายการบินแควนตัสยังไม่มีแผนฟื้นเที่ยวบินไปอินเดียในขณะนี้โดยให้เหตุผลว่า แควนตัสมีเที่ยวบินระหว่างออสเตรเลียกับ 11 เมืองใหญ่ในเอเชียมากถึงสัปดาห์ละ 130 เที่ยวเมื่อรวมกับสายการบินหุ้นส่วน โดยอินเดียก็เป็นหนึ่งในเครือข่ายนี้ผ่านการเป็นพันธมิตรกับสายการบินเจ็ทแอร์เวย์