แอร์บัสโชว์'A350 XWB'ในกรุงเทพครั้งแรก

แอร์บัสโชว์'A350 XWB'ในกรุงเทพครั้งแรก

"แอร์บัส" จัดแสดงเครื่องบิน เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ในกรุงเทพฯครั้งแรก แจงศักยภาพแน่น ลดใช้เชื้อเพลิง 25%

แอร์บัสได้นำเครื่องบิน เอ350เอ็กซ์ดับเบิลยูบี (Extra Wide Body: XWB) รุ่นใหม่ล่าสุด มาเยือนกรุงเทพฯเป็นครั้งแรก ในฐานะที่เป็น 1 ใน 5 เมืองในการจัดทัวร์เที่ยวบินสาธิตในเอเชีย โดยเครื่องบินแอร์บัส เอ350-900 เอ็มเอสเอ็น5 ซึ่งเป็นเครื่องบินสำหรับการทดสอบเที่ยวบิน ได้เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ. และได้ทำการทดสอบเที่ยวบินพิเศษเป็นเวลา 90 นาที

นายไมค์ บาวเซอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดแอร์บัสเอ350 XWB กล่าวว่า เครื่องบินแอร์บัส เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี เป็นเครื่องบินใหม่ล่าสุดสามารถจุที่นั่งผู้โดยสารได้ 369 ที่นั่ง ด้วยการวางผังเป็น 2ชั้นโดยสาร และสามารถปฏิบัติการบินอย่างไม่หยุดพักได้ในระยะไกล 8,000 ไมล์ทะเล เผาผลาญเชื้อเพลิงและปล่อยไอเสียลดลงร้อยละ 25 และต้นทุนในการบำรุงรักษาที่ลดลง ห้องโดยสารที่มีความเงียบสนิทระหว่างการบิน มีการจัดแบ่งช่องเก็บสัมภาระเหนือศรีษะที่มีขนาดกว้าง รวมถึงระบบปรับอากาศซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมอุณหภูมิได้อย่างแม่นยำ

ทั้งนี้ เครื่องบินแอร์บัส เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่สายการบินมียอดการสั่งซื้อเครื่องบินทั้งหมด 244 ลำ ซึ่งคิดเป็นจำนวน 1 ใน 3 ของยอดการสั่งซื้อทั่วโลกทั้งหมด 750 ลำ ในปัจจุบัน โดยนอกจากการบินไทย ยังมีลูกค้ารายใหญ่รายอื่นในภูมิภาคประกอบด้วย สายการบินเอเชียน่า แอร์ไลน์ สายการบินแอร์ ไชน่า สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์และสายการบินเวียดนาม แอร์ไลน์