อว.ชู มรภ.เชียงราย ต้นแบบบริหารจัดการในภาวะวิกฤติดีเยี่ยม

อว.ชู มรภ.เชียงราย ต้นแบบบริหารจัดการในภาวะวิกฤติดีเยี่ยม

คณะผู้บริหาร อว.ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวเชียงราย ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม นำอาหารและน้ำดื่ม สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นมอบศูนย์พักพิงชั่วคราว มรภ.เชียงราย ระบุต้นแบบบริหารจัดการในภาวะวิกฤติดีเยี่ยม

ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ขณะนี้ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว มรภ.เชียงราย มีผู้ที่ได้รับผลกระทบมาพักอาศัยเป็นจำนวนกว่า 1,000 คน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้จัดระบบการดูแลและบริหารจัดการเป็นอย่างดี

มรภ.เชียงราย ถือเป็นโมเดลต้นแบบสำหรับสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ ในการจัดระบบบริหารจัดการเพื่อรองรับและดูแลพี่น้องประชาชนในสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากนี้จะมีการถอดบทเรียนให้สถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่อื่นๆ ได้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ประสบภัยได้อย่างเป็นระบบต่อไป

อว.ชู มรภ.เชียงราย ต้นแบบบริหารจัดการในภาวะวิกฤติดีเยี่ยม

ก่อนหน้านี้ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวง อว. ได้ระบุว่า สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศไทยส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนเป็นวงกว้าง กระทรวง อว. ตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากภัยพิบัติดังกล่าว

จึงได้จัดตั้ง   'ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว.' ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการวางแผน ประสานงาน และสั่งการ โดยนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

อว.ชู มรภ.เชียงราย ต้นแบบบริหารจัดการในภาวะวิกฤติดีเยี่ยม

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. คณะผู้บริหารกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำโดย ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงฯ และคณะทำงานฝ่ายบรรเทาภายใต้ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม “อว.เพื่อประชาชน” ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย

จุดแรกได้เดินทางไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย (มรภ.เชียงราย) โดยได้มีการนำสิ่งของอุปโภคบริโภค เช่น ข้าวพร้อมทาน แกงมัสมั่นพร้อมทาน ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร แพ็คที่นอนยางพารา ผลิตภัณฑ์กันยุง น้ำอิเล็คโตรไลซ์สำหรับฆ่าเชื้อ ไปมอบให้ศูนย์ฯ ดังกล่าว

เพื่อแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน จากนั้น ได้เดินทางไปเยี่ยมประชาชนที่ประสบภัย ที่บ้านปางลาว บ้านป่ากุก และ อบต.แม่ข้าวต้ม เพื่อนำถุงยังชีพ ยาและเวชภัณฑ์ และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นไปมอบให้

ศ.ดร.ศุภชัย กล่าวว่า น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวง อว.ได้มอบหมายให้ตนและคณะลงพื้นที่ เนื่องจากมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนใน จ.เชียงราย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม และได้สั่งระดมความช่วยเหลือจากทุกหน่วยงานในกระทรวง อว.

อว.ชู มรภ.เชียงราย ต้นแบบบริหารจัดการในภาวะวิกฤติดีเยี่ยม

และประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายและภาคส่วนต่างๆ รวบรวมสิ่งของบริจาคทั้งเครื่องอุปโภค บริโภค ยาและเวชภัณฑ์ ของใช้ที่จำเป็น ฯลฯ ส่งมาให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมกับมอบหมายให้เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจและสนับสนุนการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ก่อนหน้านี้ รมว.อว. กล่าวต่อว่า การให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม กระทรวง อว. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มเกิดอุทกภัยเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

โดยได้สั่งการให้ผู้บริหารกระทรวง อว. ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ จ.สุโขทัย โดยประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็น กองทัพโดรนเพื่อการบินสำรวจในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก และโดรนลำเลียงสิ่งของทั้งยา เวชภัณฑ์ อาหาร เครื่องอุปโภค~บริโภค เป็นต้น

อว.ชู มรภ.เชียงราย ต้นแบบบริหารจัดการในภาวะวิกฤติดีเยี่ยม

พร้อมเปิดแอพแจ้งเตือนภัยเพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ ตลอดจนเปิดพื้นที่ของมหาวิทยาลัยให้เป็นศูนย์บรรเทาและพักพิงให้ผู้ได้รับผลกระทบ

ครั้งนี้ก็เช่นกันที่กระทรวง อว.จะนำความช่วยเหลือไปถึงมือพี่น้องประชาชนใน จ.เชียงราย และในพื้นที่อื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ โดยศูนย์ปฎิบัติการสถานการณ์น้ำท่วมของ อว.จะทำงานอย่างต่อเนื่อง และพร้อมนำความช่วยเหลือลงไปในทุกพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน

หากผู้ใดมีจิตศรัทธาสามารถติดต่อนำสิ่งของมาบริจาคได้ที่ ศูนย์ปฎิบัติการสถานการณ์ “อว เพื่อประชาชน ” ชั้น 7 อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวง อว.

 

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะทำงานให้การช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยจากน้ำท่วม และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ได้นำหน่วยปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว. เข้าพื้นที่เชียงรายเพื่อประเมินสถานการณ์ และให้ความช่วยเหลือร่วมกับหน่วยปฏิบัติการมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ อว. ส่วนหน้า ทำงานอยู่ในพื้นที่ 

อว.ชู มรภ.เชียงราย ต้นแบบบริหารจัดการในภาวะวิกฤติดีเยี่ยม

ทั้งนี้การให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ตามที่ท่าน รมว.ศุภมาสฯ ได้สั่งการให้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

ไม่ว่าจะเป็น กองทัพโดรนบินสำรวจในพื้นที่ที่เข้าถึงยาก โดรนลำเลียงสิ่งของทั้งยา เวชภัณฑ์ อาหาร เครื่องอุปโภค บริโภค พร้อมเปิดแอพแจ้งเตือนภัยเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำ 

ตลอดจนเปิดพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นศูนย์บรรเทาและพักพิงให้ผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงหน่วยปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือเชิงรุกลงปฏิบัติการในพื้นที่ประสบอุทกภัย

    กระทรวง อว. ได้นำความช่วยเหลือไปถึงมือพี่น้องประชาชนใน จังหวัดเชียงราย และพื้นที่อื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ โดยศูนย์ปฎิบัติการสถานการณ์น้ำท่วมของ อว. จะทำงานอย่างต่อเนื่องและพร้อมนำความช่วยเหลือลงไปในทุกพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน