แนวโน้มราคาทองคำลงต่อหลังนโยบายศก.ทรัมป์เอื้อการขยายตัว

แนวโน้มราคาทองคำลงต่อหลังนโยบายศก.ทรัมป์เอื้อการขยายตัว

โกลเบล็ก เผยแนวโน้มราคาทองคำลงต่อหลังนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทรัมป์เกื้อหนุนการขยายตัว แนวรับ 1,200 -1,195 ดอลลาร์ แนวต้าน 1,245-1,250 ดอลลาร์

นายสุทธิพงษ์ ศรีพรประเสริฐ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก ระบุว่า ราคาทองคำปรับตัวลงแรง จากการคาดการณ์นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการปรับลดภาษีและนโยบายโดยทั่วไปของนายทรัมป์ จะเกื้อหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ 

รวมทั้งการครองเสียงในรัฐสภาสหรัฐแบบเบ็ดเสร็จของพรรครีพับลิกันได้ กระตุ้นการคาดการณ์ในตลาดเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟดได้ส่งสัญญาณขานรับนโยบายของนายทรัมป์ ในการเพิ่มมาตรการกระตุ้นทางการคลัง เพื่อผ่อนคลายภาระของเฟดในการใช้นโยบายทางการเงิน และระบุว่าเหตุผลสนับสนุนให้เฟดยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินได้มีน้ำหนักมากขึ้น โดยคาดเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจากปัจจัยข้างต้นได้ช่วยหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำ 

สำหรับแนวโน้มราคาทองโลกด้านเทคนิค  ราคาปรับลงแรงและมีการต่อยอดขาลงด้วยแท่งเทียน BEARISH อย่างต่อเนื่อง และแรงกดดันสัญญาณ DEAD CROSS รวมถึงค่าสัญญาณทางเทคนิคที่เป็นลบ ทำให้ราคาแนวโน้มปรับลงต่อตามแนวลงรูปแบบ ROUNDING TOP ใหญ่

"ประเมินว่าแนวโน้มราคาทองคำมีโอกาสแกว่งตัวผันผวนในแนวโน้มลงโดยมีแนวรับ 1,200 -1,195 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์แนวต้าน 1,245-1,250 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์"