เปิดยื่น“พิโกไฟแนนซ์”1ธ.ค.นี้ คาดหนี้นอกระบหลักแสนล้าน

 เปิดยื่น“พิโกไฟแนนซ์”1ธ.ค.นี้ คาดหนี้นอกระบหลักแสนล้าน

คลัง”พร้อมเปิดให้ผู้สนใจทำธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ยื่นขอใบอนุญาต 1 ธ.ค.นี้ คาดมีผู้สนใจมากกว่าสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ระบุกำหนดทุนจดทะเบียน

ไม่ต่ำกว่า 5 ล้าน ชี้ช่วยให้รายย่อยเข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ หรือที่เรียกว่า พิโกไฟแนนซ์ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2559 เป็นต้นไป 

“เท่าที่ประเมินคาดว่า จะมีผู้สนใจเข้าขอใบอนุญาตจำนวนมาก เนื่องจาก เงื่อนไขในการขอใบอนุญาต จะมีการผ่อนปรนมากกว่าการให้บริการสินเชื่อผ่านนาโนไฟแนนซ์”

ทั้งนี้ การเปิดให้ผู้สนใจเข้าประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์และนาโนไฟแนนซ์เป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่ง สศค. ได้ประเมินภาพรวมระดับหนี้นอกระบบของไทยเบื้องต้นในขณะนี้ว่า น่าจะอยู่ในระดับ 1 แสนล้านบาท

“เราได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นของการเพิ่มช่องทาง การเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบให้กับประชาชนรายย่อย รวมถึงสร้างแนวทางป้องกัน และแก้ไขปัญหา หนี้นอกระบบของประชาชนไปด้วยในเวลาเดียวกัน จึงได้อนุญาตให้มีการประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจสามารถเรียกเก็บดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใดๆ ได้ไม่เกิน 36% ต่อปี โดยได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว”

ขณะเดียวกัน นิติบุคคลที่สนใจสามารถยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ พร้อมเอกสารหลักฐานได้โดยตรง ที่สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สศค. หรือสำหรับนิติบุคคลในต่างจังหวัดได้กำหนดช่องทางอำนวยความสะดวกให้เพิ่มเติม โดยสามารถยื่นเอกสารเพื่อขออนุญาตดังกล่าวได้ที่สาขาของธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทั่วประเทศ

“ภายหลังจากที่ สศค. ได้ตรวจสอบเอกสารว่าถูกต้องครบถ้วนแล้ว จะพิจารณาอนุญาตการประกอบธุรกิจให้ภายในระยะเวลา 60 วันทำการ โดยการประกอบธุรกิจดังกล่าวจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการทวงถามหนี้ที่ไม่เป็นธรรมด้วย และ กำหนดให้รายงานผลการดำเนินงานทุกๆ 1-3 เดือน หากพบว่า มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทวงถามหนี้ไม่เป็นธรรมหรือการเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด ทางเราจะพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต”

สำหรับเงื่อนไขการยื่นคำขอใบอนุญาต คือ มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท สามารถให้สินเชื่ออเนกประสงค์วงเงินไม่เกิน 5 หมื่นบาท จะมีหรือไม่มีหลักประกันก็ได้ พื้นที่ในการให้บริการจะต้องอยู่ภายในจังหวัดที่สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่

ทั้งนี้ เงื่อนไขและการให้บริการสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์นั้นจะแตกต่างจากการให้บริการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ โดยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์เป็นการให้สินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพวงเงินไม่เกิน 1 แสนบาท ไม่มีหลักประกัน ไม่จำกัดพื้นที่การให้บริการ และต้องยื่นคำขอผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย

“เราคาดว่า ผู้ให้บริการสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์จะมีจำนวนที่มากกว่าผู้ให้บริการนาโนไฟแนนซ์ เพราะมีเงื่อนไขในแง่ทุนจดทะเบียนที่น้อยกว่า แต่ในแง่วงเงินอาจจะใกล้เคียงกัน เพราะพิโกไฟแนนซ์ให้วงเงินที่น้อยกว่า”