ระบบคลาวด์เซอร์วิสแห่งชาติ

ระบบคลาวด์เซอร์วิสแห่งชาติ

เป้าหมายถึงของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) คือการผลักดันอุตสาหกรรมและการทำงานเข้าสู่ระบบสมัยใหม่ หรือ ดิจิทัล ที่มีระบบคลาวด์เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน

เป้าหมายถึงของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) คือการผลักดันอุตสาหกรรมและการทำงานเข้าสู่ระบบสมัยใหม่ หรือ ดิจิทัล ที่มีระบบคราวด์เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆ นี้ เห็นชอบโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud Services: GDCC) ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ ภายใต้วงเงินรวม 4,752 ล้านบาท แบ่งเป็นกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี ต่อเนื่อง 3 ปี พ.ศ.2563-2565 เป็นวงเงิน 3,954 ล้านบาท และจากงบประมาณกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปี 2563 วงเงิน 798 ล้านบาท

เพื่อให้มีระบบกลางในการให้บริการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ (Cloud Service) สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่มีมาตรฐานปลอดภัย สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ทันต่อความต้องการในการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่รัฐบาลดิจิทัล รองรับการใช้งานการวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (Big Data)

โดยสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (Government Big Data Institute: GBDI) เพื่อให้โครงการเดินห้าได้ กำหนดแผนพัฒนาบุคลากรภาครัฐเบื้องต้น 2,500 คน