"Commodities" Update (1 ก.ย.63)

"Commodities" Update (1 ก.ย.63)

เงินดอลลาร์อ่อนค่าจะช่วยหนุนราคาโภคภัณฑ์

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับขึ้นในกรอบจำกัด โดยมีปัจจัยหนุนหลักมาจากข่าวพายุพัดถล่มอ่าวเม็กซิโกซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบหลักของสหรัฐ โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.85%wow ปิดที่ระดับ USD42.97/bbl ส่วนน้ำมันดิบ Brent 2.67%wow ปิดที่ระดับ USD44.67/bbl แนวโน้มสัปดาห์นี้เรายังมองบวก แม้ผลกระทบจากพายุจะไม่รุนแรง แต่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่ยังอ่อนค่า รวมไปถึงเฟดส่งสัญญาณปล่อยให้อัตราเงิ้นเฟ้อสามารถปรับตัวขึ้นได้โดยที่ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยจะยังเป็นจิตวิทยาบวกต่อราคาของกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งถูกมองว่าจะเป็น Asset class ที่ชนะเงินเฟ้อ โดยสัปดาห์นี้เราคาดกรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบ WTI จะเคลื่อนไหวในกรอบ USD42-44/bbl 
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 28 ส.ค. 2020 พลิกกลับมาเป็นลบ USD0.29/bbl เทียบกับสัปดาห์ก่อน +USD0.59/bbl เนื่องจากนักลงทุนเทขายหลังผลเสียขายจากพายุเฮอริเคนในสหรัฐไม่ได้รุนแรงอย่างที่วิตก ขณะที่การใช้น้ำมันสำเร็จรูปในภูมิภาคยังฟื้นตัวน้อยหลังจากหลายประเทศเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 รอบ 2
  • ราคาปิโตรฯ สายโอเลฟินส์ และ อะโรเมติกซ์ ภาพรวมยังทรงตัว นักลงทุนอยู่ในช่วงประเมินภาวะอุปสงค์ว่าจะฟื้นตัวได้หรือไม่เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในหลายประเทศโดยเฉพาะในฝั่งยุโรปกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งซึ่งจะกดดันให้บางเมืองต้องกลับมาใช้มาตรการ lockdown