Agricultural Price Update (18 พ.ย.63)

Agricultural Price Update (18 พ.ย.63)

ราคาผลิตภัณฑ์ทรงตัวอีกสัปดาห์

Event

อัพเดตราคาสินค้าเกษตรรายสัปดาห์

Impact

ปศุสัตว์: ราคาสินค้าไม่เปลี่ยนแปลง WoW

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาสุกรและไก่เนื้อส่วนใหญ่ทรงตัว WoW ที่ 75.5 บาท/กก. และ 31.5 บาท/กก.ตามลำดับ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสมดุลของอุปสงค์และอุปทานที่ดีสำหรับเนื้อสัตว์ทั้งสอง เรายังคงมุมมองว่าราคาผลิตภัณฑ์ทั้งสองควรจะค่อยๆสูงขึ้นควบคู่ไปกับการบริโภคเนื้อสัตว์ที่น่าจะสูงขึ้นในช่วง
เทศกาลวันหยุดปลายปี นอกจากนี้ เรายังคาดอุปสงค์ที่แข็งแกร่งอย่างสม่ำเสมอจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนามที่กำลังเผชิญกับการขาดแคลนอุปทานสุกรเนื่องจากการระบาดของโรคไข้สุกรแอฟริกัน (ASF)

อาหารสัตว์: ราคาสูงขึ้นเล็กน้อย

ราคากากถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.4% WoW มาอยู่ที่ 388 เหรียญสหรัฐ/เมตริกตัน เมื่อวันศุกร์ที่แล้วการส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐลดลง WoW แต่ยังคงอยู่ในขอบบนของประมาณการ ขณะที่ราคาข้าวโพดในประเทศเพิ่มขึ้น 0.4% WoW เป็น 9.0 บาท/กก. เนื่องจากอุปทานน่าจะลดลงในช่วงฤดูฝน

การส่งออกไก่ทรงตัว YoY ใน 9M63

กระทรวงพาณิชย์ (MOC) รายงานว่าการส่งออกไก่เนื้อจากไทยมีมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทรงตัว YoY ใน 9M63 ทั้งนี้เมื่อแบ่งออกตามผลิตภัณฑ์ มูลค่าการส่งออกไก่แช่แข็งอยู่ที่ 686 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+21.7% YoY) ขณะที่มูลค่าการส่งออกไก่แปรรูปลดลง 6.4% YoY เป็น 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จีนและฮ่องกงเป็นผู้สนับสนุนหลักในการเติบโตของการส่งออกไก่แช่แข็ง ขณะเดียวกัน ความต้องการไก่แปรรูปจากสหภาพยุโรปอ่อนตัวลง (-14.8% YoY) ซึ่งอาจสะท้อนถึงผลกระทบเชิงลบจากการระบาดของโควิด -19