“โควิดสายพันธุ์ใหม่” ทุบ หุ้นไทย บ่ายดิ่ง 36 จุด โบรก ชี้ กดดันระยะสั้น

“โควิดสายพันธุ์ใหม่” ทุบ หุ้นไทย บ่ายดิ่ง 36 จุด โบรก ชี้ กดดันระยะสั้น

“หุ้นไทย” เปิดตลาดบ่ายร่วงต่ำสุด 36.50 จุด ตามทิศทางตลาดต่างประเทศ หลังนักลงทุนผวาพบโควิด สายพันธุ์ใหม่ในแอฟิกาใต้ ฟาก บล.เอเซีย พลัส มองเป็นปัจจัยลบระยะสั้น เหตุภาพรวมเศรษฐกิจไทยฟื้น สภาพคล่องตลาดสูง

รายงานความเคลื่อนไหวเปิดตลาด "หุ้นไทย" ภาคบ่ายวันนี้ (26 พ.ย.) ดัชนี SET INDEX ร่วงต่อทำต่ำสุด 1,611.96 จุด หรือ  ลดลง 36.50 จุด เป็นไปตามทิศทางตลาดต่างประเทศ หลังจากดาวโจนส์ฟิวเจอร์สดิ่งลงเกือบ  600 จุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลข่าวการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ ทำให้นักลงทุนเทขายหุ้นบิ๊กแคปเพื่อลดความเสี่ยง

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส (ASPS) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงบ่ายที่ปรับตัวลงมาต่ำกว่า 30 จุด เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ โดยตลาดหุ้นญี่ปุ่นร่วง 2% มีปัจจัยเดียวจากความกังวลโควิดสายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ จนทำให้หลายประเทศเวลานี้ต่างก็จำกัดการเดินทางเข้าประเทศของผู้ที่มาจากทวีปแอฟริกา

โดยความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยสวนทางกับเทรนด์การผ่อนคลายมาตรการของไทย ดังนั้น หากไทยไม่มีความเสี่ยงเรื่องดังกล่าวเข้ามากระทบเชื่อว่าตลาดหุ้นจะกังวลระยะสั้น  

            อย่างไรก็ตาม มองภาพรวมเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว จากมาตรการคลายล็อกดาวน์และไม่มีการประกาศใช้เคอร์ฟิว ขณะที่กำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) มีทิศทางดีขึ้น และสภาพคล่องในตลาดหุ้นก็ยังมีสูง ดังนั้น ราคาหุ้นที่ย่อลงมาถือเป็นจังหวะเข้าลงทุนได้ โดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นตัวหลังคลายล็อกดาวน์ หุ้นแบงก์ , ค้าปลีก เป็นต้น

บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงบ่ายนี้ปรับตัวลงกว่า 30 จุดนั้น เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ โดยตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย , ตลาดในยุโรป และดาวโจนส์ฟิวเจอร์สต่างก็ร่วงกันทั่วหน้า จากความกังวลโควิดสายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการประชุมองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่จะมีการประชุมวาระพิเศษเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการใช้วัคซีนป้องกันไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.529 และการรักษาผู้ป่วยจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ หากความเห็นของที่ประชุมออกมาว่าการระบาดอาจไม่รุนแรงมากก็น่าจะทำให้ตลาดฯ กลับมาฟื้นตัวได้ในสัปดาห์หน้า เพราะตลาดฯปรับตัวลงไปมากพอควรแล้ว