กรมวิชาการเกษตร คัดสุดยอดกาแฟไทย 'Thailand Best Coffee Beans ' ดันสู่เวทีโลก

กรมวิชาการเกษตร คัดสุดยอดกาแฟไทย 'Thailand Best Coffee Beans ' ดันสู่เวทีโลก

กรมวิชาการเกษตร จัด ประกวดหาสุดยอดกาแฟไทยประจำปี 2567 “Thailand Best Coffee Beans” ชวนให้เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการคิดค้นและพัฒนาเมล็ดกาแฟจากประเทศไทยให้ก้าวสู่ระดับสากล สามารถส่งใบสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 มิถุนายน 2567

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า “งาน Thailand Best Coffee Beans เป็นอีกหนึ่งเวทีที่จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำการพัฒนาเมล็ดพันธุ์กาแฟไทยให้ไปสู่ระดับสากล เพราะในปีนี้ผู้ชนะจะได้มีโอกาสไปโรดโชว์ในงานกาแฟระดับโลกที่ประเทศไต้หวัน เพื่อแสดงศักยภาพและยังเป็นการมุ่งเน้นพัฒนาเมล็ดพันธุ์กาแฟไทยไปอีกขั้น

กรมวิชาการเกษตร คัดสุดยอดกาแฟไทย \'Thailand Best Coffee Beans \' ดันสู่เวทีโลก กรมวิชาการเกษตร คัดสุดยอดกาแฟไทย \'Thailand Best Coffee Beans \' ดันสู่เวทีโลก

 

และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของปีนี้คือ การเพิ่มการประกวดปฏิบัติการทางการเกษตรขึ้นมา เพื่อช่วยสนับสนุนการเพาะปลูกกาแฟจากเกษตรกร หรือกลุ่มเกษตรกรชาวไทยให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ทั้งยังพัฒนาศักยภาพห่วงโซ่ของการผลิตกาแฟไทยให้มีมาตรฐานพร้อมก้าวเข้าสู่ตลาดโลก

โดยกรมวิชาการเกษตรมุ่งหวังเป็นย่างยิ่งว่ากาแฟไทยทุกเม็ดจะเป็นกาแฟที่รักษ์โลก จากกรรมวิธีการปลูกที่ไม่ทำลายป่า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเกิด Carbon footprint ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ และ กรมเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยสร้างการรับรู้และอัตลักษณ์ของกาแฟไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งในระดับประเทศและยกระดับสู่เวทีโลก”

 

นายธงชัย คำโคตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า “การประกวดครั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริมและยกระดับกาแฟที่เป็นพืชเศรษฐกิจจากประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และยังถือเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอดตามแนวพระราชดำริ

นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยเพิ่มพื้นที่ปลูกกาแฟคุณภาพมาตรฐานตามหลักการเกษตรเชิงฟื้นฟู และช่วยลดปัญหา PM 2.5 ในภาคการเกษตรไทยอีกด้วย”

กรมวิชาการเกษตร คัดสุดยอดกาแฟไทย \'Thailand Best Coffee Beans \' ดันสู่เวทีโลก

การประกวดสุดยอดกาแฟไทย “Thailand Best Coffee Beans” ถือเป็นการดำเนินงานตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงประทานรางวัลต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 4 ซึ่งในปีนี้เพิ่มความพิเศษกว่าปีที่ผ่านมา โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. ประเภทการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟไทย (Thailand Best Coffee Beans)

2. ประเภทการประกวดการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับสวนกาแฟเพื่อความยั่งยืนตามหลักการเกษตรเชิงฟื้นฟู (GAP & Regenerative)

กรมวิชาการเกษตร คัดสุดยอดกาแฟไทย \'Thailand Best Coffee Beans \' ดันสู่เวทีโลก

กรมวิชาการเกษตร คัดสุดยอดกาแฟไทย \'Thailand Best Coffee Beans \' ดันสู่เวทีโลก

สำหรับผู้ชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระราชทานรางวัลต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 พร้อมเงินรางวัลสูงสุดถึง 100,000 บาท รวมเงินรางวัลทั้งรายการกว่า 700,000 บาท นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้ติดตามตลอดทั้งการแข่งขัน ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดและกติกาเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ กรมวิชาการเกษตร และสามารถส่งใบสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 มิถุนายน 2567