ปชป. จี้ 'นายกฯ' เร่งรับรอง พ.ร.บ.ปาล์ม ทันสมัยประชุมสภาฯ แก้ปัญหายั่งยืน 

ปชป. จี้ 'นายกฯ' เร่งรับรอง พ.ร.บ.ปาล์ม ทันสมัยประชุมสภาฯ แก้ปัญหายั่งยืน 

“ประชาธิปัตย์” จี้นายกฯ เร่งรับรอง พ.ร.บ.ปาล์ม ให้ทันเปิดสมัยประชุมสภาฯ ผลักดันให้เดินหน้าแก้ปัญหาปาล์มอย่างยั่งยืน 

1 มิ.ย. 2567 นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.จังหวัดพัทลุง รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาปาล์มที่มีราคาตกต่ำเหลือเพียง 3 บาทเศษ ส่งผลให้เกษตรกรซึ่งพึ่งพาการขายสินค้าเกษตรมีรายได้ชัดหน้าไม่ถึงหลัง อีกทั้งมีรายได้ที่ไม่มั่นคงมาตลอด พรรคประชาธิปัตย์ จึงมีการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นกฎหมายที่ทำให้ระบบการบริหารจัดการอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอยู่ภายใต้กฎหมายเดียว เพื่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่เป็นเอกภาพ และมีระเบียบ ข้อบังคับให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมต้องปฏิบัติ โดย นายสาคร เกี่ยวข้อง อดีต สส. จังหวัดกระบี่ เป็นผู้ยื่นเสนอกฎหมายดังกล่าวไปในสภาสมัยที่ผ่านมา ขณะที่ต่อมาเมื่อมีการยุบสภา จึงทำให้ร่างกฎหมายนั้นตกไป 

นายร่มธรรม กล่าวว่า ด้วยหลักการและเหตุผลของกฎหมายดังกล่าว จะทำให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างมั่นคง และจะเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน พรรคประชาธิปัตย์ จึงได้ดำเนินการยกร่างและเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภาอีกครั้งตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินเพราะมีการจัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน ทำให้ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีให้คำรับรองเสียก่อน จึงจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้

ดังนั้นตนและพรรคประชาธิปัตย์ จึงขอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาให้คำรับรองกับร่างกฎหมายการเงินดังกล่าวที่เสนอโดย ว่าที่ร้อยโทยุทธการ รัตนมาศ สส. จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนฯ ทันการเปิดสมัยประชุมสภาที่จะถึงนี้ ซึ่งหากกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้ จะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวปาล์ม ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มมีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งระบบด้วย  
 
“ในเมื่อรัฐบาลไม่มีโครงการประกันรายได้ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่ริเริ่มโดยพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อดูแลพืชเกษตร โดยเฉพาะปาล์ม ที่กำลังเป็นปัญหาในปัจจุบัน หากนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ของเกษตรกร และราคาพืชผลทางการเกษตร นายกฯ ก็ควรเร่งพิจารณากฎหมายปาล์ม และนำส่งให้สภาผู้แทนได้พิจารณาในสมัยประชุมที่จะถึงนี้ เพื่อเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาปาล์มอย่างยั่งยืนร่วมกัน ผมและพรรค ยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการเร่งพิจารณา” นายร่มธรรม กล่าว