'เฉลิมชัย' ชี้ ปม'เศรษฐา'-ม.112ทักษิณ โอกาสบวก-ลบ ปชป.พร้อมเป็นฝ่ายค้าน-รัฐบาล

'เฉลิมชัย' ชี้ ปม'เศรษฐา'-ม.112ทักษิณ  โอกาสบวก-ลบ ปชป.พร้อมเป็นฝ่ายค้าน-รัฐบาล

"เฉลิมชัย" มอง2ปม 40สว.ยื่นสอย"เศรษฐา" โอกาสทั้งบวก-ลบ ส่วนคดีม.112"ทักษิณ" ลุ้นศาลชี้ขาด ย้ำปชป.ไม่ใช่พรรคอะไหล่ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน-รัฐบาล

ที่รัฐสภา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่3จังหวัดภาคใต้ซึ่งมีการประกาศพร้อมหักปากกาโพล ยืนยันว่าจากที่ลงพื้นที่มีความมั่นใจว่าจะได้มากกว่าที่บางโพลระบุ พื้นที่ต่อไปคือจะไปเป็นจุดๆทั่วประเทศแต่วันนี้เริ่มที่3จังหวัดภาคใต้กับจังหวัดสงขลา จากนี้จะเดินทางไปจังหวัดอื่นๆต่อไปไปพื้นที่ไหนก็ต้องมั่นใจว่าจะสู้ได้

เมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองทั้งในส่วนของกรณี40สว.ยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกอัยการสั่งฟ้องในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 มองสถานการณ์การเมืองตรงนี้อย่างไร นายเฉลิมชัย กล่าวว่า อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญว่าจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างไรคงจะไปคาดเดาล่วงหน้าได้ไม่100% ถ้าเป็นไปในทางร้ายก็คงต้องมาพูดคุยกันใหม่ในรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น เพราะประเทศไทยอย่างไรก็ต้องมีรัฐบาลมีนายกฯมาบริหาร แต่ถ้าเป็นไปในทางที่ดีรัฐบาลก็คงเดินหน้าบริหารราชการต่อไป

ในส่วนกรณีของนายทักษิณ ถือว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม คิดว่าไม่มีอะไรแปลก
 

ถามย้ำว่า คดี112จะเป็นบรรทัดฐานว่าเมื่อกลับเข้าสู่ประเทศแล้วไม่ได้ดำเนินคดีเลย แต่พอเป็นมาตรา112อาจเป็นบรรทัดฐานของผู้ที่ต้องคดี112ขณะนี้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีนี้มีการสั่งฟ้องโดยอัยการสูงสุดท่านก่อนก่อนที่นายทักษิณจะเดินทางเข้าประเทศโดยธรรมเนียมปฏิบัติตนคาดการณ์มาตั้งแต่ต้นว่าอัยการคนปัจจุบันต้องฟ้องเพราะคงไม่ไปพลิกคำวินิจฉัยของอัยการคนก่อนหน้าจะเป็นเรื่องของกฎหมาย ส่วนผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่ศาล

เมื่อถามว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้มีการประเมินทางปัจจัยหรือไม่ว่าอาจถึงขั้นต้องมีการเปลี่ยนขั้วเปลี่ยนรัฐบาล นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ประเทศไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะไปพร้อมกับทุกพรรคหรือไม่นั้น เราก็เลือก คิดว่าเราอยากจะเป็นรัฐบาลอย่างเดียวคงไม่ใช่ 
 

"ฝากไปบอกสื่อและนักวิเคราะห์ ทั้งหลายว่า เลิกคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคสำรองได้แล้ว แต่การเป็นพรรคการเมืองต้องพร้อมเป็นรัฐบาลและฝ่ายค้าน ไม่มีพรรคไหนที่ประกาศว่าจะเป็นรัฐบาลแล้วจะได้เป็นทุกพรรคและไม่มีพรรคไหนที่บอกว่าตั้งมาเป็นฝ่ายค้านอย่างเดียวไม่มีไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่ในโลกก็ไม่มี" 

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงการทำหน้าที่ฝ่ายค้านร่วมกับพรรคก้าวไกลวันนี้เราทำหน้าที่ฝ่านค้านร่วมกันแต่เรื่องการทำงานอย่างอื่นอยู่ที่หลักการณ์และอุดมการณ์ส่วนไหนเราทำงานร่วมกันได้ ก็ไปด้วยกันได้ไม่ใช้แค่ก้าวไกลแต่เป็นทุกพรรคถ้าส่วนไหนไปกันได้เราก็ทำงานกันได้ส่วนไหนไปกันไม่ได้เราก็ทำงานด้วยกันไม่ได้ 

ขณะที่การประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2568ในวาระแรกในวันที่19-21มิ.ย.นี้ เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันแล้วในส่วนของคนที่จะไปเป็นกมธ.งบประมาณต้องเป็นคนที่พร้อมอยู่ร่วมประชุมรวมไปถึงอนุกมธ.ชุดต่างๆที่ต้องเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกัน