พาณิชย์กางหมุด เที่ยว ชิม ช้อป "ตลาดต้องชม" พื้นที่ภาคใต้

พาณิชย์กางหมุด เที่ยว ชิม ช้อป "ตลาดต้องชม" พื้นที่ภาคใต้

พาณิชย์ ชวนแวะเที่ยว "ตลาดต้องชม" พื้นที่ภาคใต้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ เปิด 24 ธ.ค.2565 ถึง 8 ม.ค.2566 ต้องไม่พลาด ชิม "ไก่กอและ" ตลาดนัดชุมชนบ้านคลองทรายใน

นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า  ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาล ปีใหม่ 2566  ที่ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาภาคใต้ กรมการค้าภายในขอเชิญชวนประชาชนที่เดินทางกลับบ้านหรือท่องเที่ยวแวะ "ตลาดต้องชม" ที่ให้บริการระหว่าง 24 ธ.ค.2565 - 8 ม.ค.2566 เพื่อจับจ่ายใช้สอยซื้อข้าวของติดไม้ติดมือกลับไปฝากครอบครัว

เริ่มจากประตูสู่เมืองใต้จังหวัดชุมพร อีกหนึ่งจุดแวะพักรถพักคนระหว่างเดินทางที่ "ตลาดพ่อตาหินช้าง" อ. ท่าแซะ แหล่งผลิต และจำหน่ายกล้วยเล็บมือนางอันเลื่องชื่อ มีทั้งกล้วยสุก และกล้วยแปรรูปหลากหลายวิธี และยังมีของที่ระลึกอีกสารพัดจัดไว้บริการผู้สนใจ "หลาดชุมทางทุ่งสง" ต.ปากแพรก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช  ตลาดนัดวัฒนธรรมที่สร้างอัตลักษณ์มีมูลค่าด้วยทุนทางวัฒนธรรมของชุมชน ภายในตลาดมีสินค้าโอท็อป(OTOP)และสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า  250 ร้านค้า ล้วนเป็นสินค้าวัฒนธรรมจาก 14 จังหวัดภาคใต้ทั้งสิ้น

พาณิชย์กางหมุด เที่ยว ชิม ช้อป \"ตลาดต้องชม\" พื้นที่ภาคใต้

หลาดใต้โหนด "หรือชื่อเต็ม" ตลาดใต้ต้นตาลโตนด" ตั้งอยู่ ม.4 บ้านจันนา ต.ดอนทราย อ.ควนขนุน  จ.พัทลุง โดยตัวตลาดจะอยู่ก่อนถึงตัวเมืองพัทลุงประมาณ 20 กิโลเมตร  ตลาดน้ำคลองแห"  ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา   โดยมีพ่อค้าแม่ขายพายเรือนำสินค้าท้องถิ่นมาขายในคลองในทุกๆ เช้า ส่วนบนฝั่งก็จะมีร้านค้ามากมายให้เดินเลือกชม ช้อปอย่างเพลิดเพลิน ทั้งขนมพื้นเมือง อาหารปักษ์ใต้ ผลหมากรากไม้ท้องถิ่น โดยภาชนะใส่อาหารจะเน้นวัสดุจากธรรมชาติ 100%  เช่น ใบตอง กะลามะพร้าว ไม้ไผ่  เป็นต้น

ตลาดนัดชุมชนบ้านคลองทรายใน ริมถนนสาย 418 ยะลา-ปัตตานี ม.5 ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา โดยตัวตลาดสังเกตได้จากทางผ่านที่ใช้เป็นจุดพักรถ โดยมีหลักกิโลเมตรใหญ่ที่สุดตั้งเด่นเป็นสง่าฝั่งตรงข้ามกับตลาด ภายในมีจำหน่ายอาหารพื้นบ้านขนมโบราณ ผลผลิตทางการเกษตรมากมาย เป็นการอยู่ร่วมกันของชาวไทยพุทธ และไทยมุสลิม โดยมีผลิตภัณฑ์เด่น เช่น ไก่กอและ

นางเพ็ญศรี มากผล เจ้าของร้านกล้วยอบคุณอี๊ด ผู้ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยเล็บมือนางในตลาดพ่อตาหินช้าง กล่าวว่า  ช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้น่าจะดีขึ้น หลังเริ่มมีรถจอดต่อแถวยาวเยียดสองฝั่งถนนทั้งไปและกลับ เชื่อว่าการจับจ่ายใช้สอยปีนี้น่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังซบเชาไปนานช่วงโควิด-19

ด้าน นายปรีชา สมบูรณ์แก้ว กำนันตำบลยุโปและประธานคณะกรรมการบริหารตลาดชุมชนบ้านคลองทราย กล่าวว่า  ตลาดเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 เปิดโดยชุมชน บริหารจัดการกันเองโดยชุมชน โดยมีส่วนราชการต่างๆ คอยให้การสนับสนุนช่วยเหลือ ทั้งองค์ความรู้ต่างๆ รวมถึงการตลาด อย่างผักที่นำมาขายในตลาดก็มาจากแปลงโคกหนองนา โมเดล หรือการกระตุ้นตลาดให้เป็นที่รู้จักหรือการจัดกิจกรรมโปรโมชั่นส่งเสริมการขายช่วงเทศกาลต่างๆ ทางกรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา ก็ให้การสนับสนุนตลอดมา

“จุดเด่นของตลาดแห่งนี้ว่า นอกจากไก่กอและสูตรต้นตำรับที่เป็นผลิตภัณฑ์เด่นของตลาดแล้วยังมีผักปลอดสารพิษ และขนมพื้นเมือง ฝีมือชาวบ้านจำหน่ายด้วย โดยเฉพาะ ผักปลอดสารพิษนั้น ถือเป็นกฎกติกาของชุมชน  ห้าม นำผักจากที่อื่นมาขายในตลาดอย่างเด็ดขาด ต้องเป็นผักปลอดสารพิษที่ปลูกในชุมชนเท่านั้น ตัวตลาดบริหารโดยคณะกรรมการหมู่บ้าน โดยมีผู้จัดการตลาดคอยควบคุมดูแลใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจของประชาชนผู้บริโภค”นายปรีชา กล่าว

ทั้งประชาชนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรม180 ตลาดที่เปิดให้บริการช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่าง 24 ธันวาคม 2565 ถึง 8 มกราคม 2566  ได้ที่เว็บไซต์: : www.dit.go.th Line Official “DIT GO” และ Facebook “กรมการค้าภายใน DIT”กระทรวงพาณิชย์

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์