เฟิร์สต์ ซิติเซนส์ เจียด 1.65 หมื่นล้านดอลล์ ‘ซื้อ’ SVB

บริษัท เฟิร์สต์ ซิติเซนส์ แบงก์แชร์ส (First Citizens BancShares) ได้ตกลงซื้อกิจการธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ หรือเอสวีบีแล้ว ซึ่งครอบคลุมถึงเงินฝาก และเงินกู้ทั้งหมดของเอสวีบี คิดเป็นมูลค่า 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์

บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือ FDIC ออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัท เฟิร์สต์ ซิติเซนส์ แบงก์แชร์ส (First Citizens BancShares) ได้ตกลงซื้อกิจการธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ หรือเอสวีบีแล้ว ซึ่งครอบคลุมถึงเงินฝาก และเงินกู้ทั้งหมดของเอสวีบี คิดเป็นมูลค่า 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงจากมูลค่าเดิมที่ 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนหลักทรัพย์มูลค่าประมาณ 9 หมื่นล้านดอลลาร์ และสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ จะยังคงอยู่ภายในมาตรการพิทักษ์ทรัพย์ ขณะเดียวกัน FDIC จะได้รับสิทธิในมูลค่าเพิ่มของหุ้นเฟิร์สต์ ซิติเซนส์ ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านดอลลาร์

เบื้องต้นคาดว่า ต้นทุนการล้มละลายของเอสวีบีที่ FDIC ต้องแบกรับไว้มีมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยต้นทุนที่แท้จริงจะได้รับการประเมินอีกครั้งเมื่อมาตรการพิทักษ์ทรัพย์สิ้นสุดลง

สำหรับเฟิร์สต์ ซิติเซนส์มีสินทรัพย์ประมาณ 1.09 แสนล้านดอลลาร์ และมีเงินฝากประมาณ 8.94 หมื่นล้านดอลลาร์

ยูบีเอสแจงซื้อ ‘เครดิต สวิส’ เป็นโอกาสขยายตัว

ด้านประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารยูบีเอส ราล์ฟ แฮมเมอร์ส ระบุ การเข้าซื้อกิจการของเครดิต สวิส ถือเป็นโอกาสในการขยายตัว แม้ว่าธนาคารไม่ได้เป็นฝ่ายเรียกร้องให้เกิดการทำธุรกรรมดังกล่าว แต่มีความพร้อมและมองว่าเป็นโอกาสในการเร่งการขยายตัวของทางธนาคาร เราไม่ได้ซื้อเครดิต สวิสเพียงเพื่อจะปิดลงในภายหลัง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์